Điểm khuyển khích là gì? Tìm hiểu về cách thức cộng điểm khuyến khích

Điểm khuyến khích là gì? Điểm khuyến khích có phải để giúp học sinh, sinh viên có thêm động lực? Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu!

Điểm khuyến khích là gì?

Chắc hẳn điểm khuyến khích hầu như ai trong chúng ta cũng đều nắm rõ về nghĩa cơ bản của nó với chính cụm “khuyến khích“. Từ này ở đây không có nghĩa gì khác chính là khích lệ hay động viên tinh thần học sinh, sinh viên có thể tự cải thiện tư tưởng mà nỗ lực cố gắng hơn. Những cá nhân, tổ chức có thể phát triển hết năng lực trong những hoạt động học tập và rèn luyện.

Điểm khuyển khích là gì? Tìm hiểu về cách thức cộng điểm khuyến khích - Ảnh 1
Điểm khuyến khích là gì?

Còn đối với giáo dục, khái niệm về điểm ưu tiên chính là những thứ được nhìn dưới dạng một đầu điểm từ Bộ giáo dục dành tới đối tượng là học sinh. Đặc biệt là những em có thành tích nổi bật khi trực tiếp góp mặt trong những cuộc thi và hoạt động rèn luyện theo đúng quy định mà bộ giáo dục đề ra thường phân theo diện đặc cách tốt nghiệp.

Nếu như nói một cách rõ ràng hơn, việc cộng thêm điểm khuyến khích chính là những hoạt động thường xuyên được áp dụng cho những đối tượng là những cá nhân hay thậm chí là các tổ chức đạt được thành tích cao trong những kỳ thi về văn hóa, hay thể thao thể dục …

Chính bộ giáo dục và những cơ quan ban ngành chuyên môn đứng ra tổ chức. nó sẽ dựa theo diện tốt nghiệp hoàn toàn khác nhau, số điểm khuyến khích được cộng cũng sẽ có sự chênh lệch khác nhau.

Quy định về trường hợp cộng điểm khuyến khích

Dành cho các thí sinh đạt được thành tích giỏi ở kỳ thi văn hóa

Nếu như học sinh đoạt từ giải ba trở lên trong những kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, tổng số điểm khuyến khích có thể được cộng sẽ rơi vào từ 1 cho đến 1,5 điểm. Trong khi đó, mức điểm công 1 sẽ hướng tới những em đoạt giải 3 trở lên trong những kỳ thi cấp địa phương ở những môn như:

  • Toán
  • Hóa
  • Văn
  • Sử
  • Địa
Điểm khuyển khích là gì? Tìm hiểu về cách thức cộng điểm khuyến khích - Ảnh 2
Quy định về việc cộng điểm

Sau khi giải bắt đầu được nâng bậc lên các giải nhì thuộc cấp tỉnh của những môn nêu trên hoặc khuyến khích ở cấp độ quốc gia, bạn sẽ có cơ hội được cộng thêm điểm vào tổng điểm để xét tuyển đại học.

► Xem thêm: Cẩm nang nghề nghiệp giúp bạn có định hướng tốt cho công việc tương lai cho mình.

Dành cho đối tượng là học sinh đoạt giải thực hành

Không chỉ là những thí sinh có góp mặt trong những kỳ thi học sinh giỏi thuộc cấp tỉnh và quốc gia mới được xét duyệt cộng điểm khuyến khích. Thêm vào đó là đầu điểm này cũng sẽ được triển khai cho những thí sinh sở hữu thành tích tốt trong những kỳ thi về:

  • Thí nghiệm, thực hành (Vật lý, sinh học, hóa học)
  • Cuộc thi về thể dục, thể thao, văn nghệ
  • Hội thao về chủ đề an ninh quốc phòng
  • Cuộc thi khoa học công nghệ, sáng tạo

Rõ ràng hơn, đối với mức điểm cao nhất sẽ là: 2 điểm được áp dụng cộng cho những thí sinh dành các giải từ nhất, nhì, ba toàn quốc gia như các môn đã liệt kê ở bên trên, hoặc giải nhất cấp tỉnh hay huy chương vàng.

Điểm khuyển khích là gì? Tìm hiểu về cách thức cộng điểm khuyến khích - Ảnh 3
Cộng điểm khuyến khích cho những đối tượng học sinh nào?

Bạn cũng sẽ nằm trong nhóm thí sinh được ưu tiên cộng từ 1, 5 điểm khuyến khích khi đoạt về giải nhì cấp tỉnh, huy chương bạc hoặc đối với giải khuyến khích cấp tỉnh. Đối với giải 3 cấp tỉnh, thí sinh sẽ được xem xét mức cộng mức điểm khuyến khích hoặc huy chương Đồng với thành tích tương đương là 1 điểm.

Quy định cụ thể về việc cộng điểm

Hiện nay với cơ chế để xét tốt nghiệp sẽ dựa trên số liệu từ kết quả của kỳ thi THPT quốc gia, điểm từ các môn của thí sinh thuộc những trường THPT chính quy và những thi sinh học nghề ở các trung tâm giáo dục thường xuyên sẽ được tính dưới công thức minh họa như sau đây:

Điểm khuyển khích là gì? Tìm hiểu về cách thức cộng điểm khuyến khích - Ảnh 4
Hình minh họa

Đối với điểm khuyến khích sẽ chính là những kết quả của mỗi năm học hay mỗi kỳ xét tuyển sẽ không có quá nhiều thay đổi về mặt định nghĩa xong những chính sách về mặt cơ chế cộng điểm liên tục có sự biến đổi. Những năm gần đây lại làm cho những câu hỏi có liên quan đến vấn đề này ngày càng trở nên nóng hổi hơn bao giờ hết. Đặc biệt là vào thời điểm mỗi khi mà mùa thi đang ngày càng đến gần.

► Theo dõi: Những tin tức việc làm HOT nhất hiện nay để gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho chính bản thân mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.