Dầu thô là gì? Trữ lượng dầu thô hiện nay và cách để chế biến dâu thô

Có thể nói dầu thô là loại tài nguyên được khai thác phổ biến hiện nay. Để biết chính xác thì trước tiên chúng ta cần biết dầu thô là gì?

Dầu thô là gì?

Dầu thô hay nói cách khác chính là dầu mỏ. Nó có tên gọi tiếng Anh là Crude Oil. Đây là một loại hỗn hợp chất lỏng có màu màu đen sánh, tương đối nhờn và chúng xuất hiện dưới bề mặt vỏ Trái Đất.

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản rằng, dầu thô được hình thành từ sâu dưới lòng đất, nên chúng cũng có thể được gọi là dầu mỏ. Đối với những ai chưa biết thì dầu thô sẽ được sử dụng nhằm mục đích chế biến ra:

  • Dầu hỏa
  • Xăng
  • Nhiên liệu

Bởi ngay ở giai đoạn khai thác dầu mỏ lên thì chúng đã nằm ở dạng hỗn hợp chất. Trong đó có chứa khá nhiều các chất có tên khoa học là hydrocacbon.

Dầu thô là gì? Trữ lượng dầu thô hiện nay và cách để chế biến dâu thô - Ảnh 1
Tìm hiểu về khái niệm dầu thô là gì?

Nếu như thường xuyên theo dõi các chương trình khoa học, thì chắc hẳn các bạn sẽ biết vì sao dầu thô lại được ví là vàng đen. Dựa vào tình hình thực tế hiện tại thì có khá nhiều lý do để chúng được gọi với cái tên như vậy.

Một số sản phẩm được sản xuất từ dầu mỏ

Dầu mỏ là nguồn nhiên liệu chủ yếu để có thể tinh chế, chiết xuất hay sản sinh ra nhiều sản phẩm thuộc ngành trong điểm hóa dầu có mang về giá trị kinh tế to lớn khi làm như:

  • Thuốc trừ sâu
  • Nhựa
  • Phân bón hóa học
  • Nhựa đường
  • Dung môi

Chính dầu thô còn được xem là nguồn năng lượng mà con người hiện nay chưa có khả năng tái tạo. Trường hợp dầu thô bị khai thác đến cạn kiệt là điều hoàn toàn có thể xảy đến vào một tương lai không xa.

Đây vẫn luôn là những vấn đề vô cùng đáng quan ngại không chỉ đối với nước ta mà nó còn là vấn đề đang làm nhiều quốc gia đang sở hữu trữ lượng dầu thô hạn chế phải đau đầu.

► Xem thêm: Những thông tin việc làm HOT nhất hiện nay để không bỏ lỡ nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt của bản thân

Trữ lượng dầu thô hiện nay

Theo như những số liệu được thống kê từ các cơ quan năng lượng Quốc tế – IEA, thì thế giới đang có khoảng 40.000 mỏ dầu, với nhiều loại quy mô, kích thước khác nhau. Và trữ lượng dầu của chúng sẽ tương đương với khoảng 1.380 tỷ thùng.

Dầu thô là gì? Trữ lượng dầu thô hiện nay và cách để chế biến dâu thô - Ảnh 2
Trữ lượng dầu thô hiện nay

Những khu vực có tập trung nhiều dầu thô nhất trên thế giới chính là khu vực châu Mỹ và Trung Đông. Sau đây sẽ là 10 quốc gia đang sở hữu trữ lượng dầu thô nhiều nhất thế giới:

  • Ả rập Xê út
  • Venezuela
  • Canada
  • Iran; Iraq
  • Kuwait
  • Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE)
  • Nga
  • Libya
  • Nigeria

Cách chế biến dầu thô

Sản phẩm là xăng dầu

Sau khi khai thác dầu thô sẽ được đem về các nhà máy lọc hóa dầu. Trước khi chính thức cho vào sản xuất hay tinh chế, thì có một điều chắc chắn là chúng sẽ cần phải trải qua giai đoạn làm sạch, để tách những loại tạp chất có trong dầu thô.

Tiếp đó sẽ đến giai đoạn lọc hóa dầu, chế biến dầu thô. Theo đúng như quy định hoạt động trong các doanh nghiệp thì thường sẽ bắt đầu vào việc chưng cất dầu thô, dựa theo nhiệt. Bởi bản chất của mỗi chất sẽ đều có nhiệt độ sôi hoàn toàn khác nhau.

Tức là khi đã hoàn thành việc chưng cất chúng trong khí quyển có nhiệt độ sôi ở ngưỡng 3500 độ C thì chúng sẽ còn đọng lại những hợp chất khác nữa, và sau đó tiếp tục cho vào chưng cất với áp suất thấp (trong môi trường chân không).

Trong khi chưng cất thì vẫn sẽ có thêm một vài những chất khí trong dầu thô sẽ được tách ra, điển hình như: etan, metan … Sau đó, chúng sẽ được tận dụng để trở thành nhiên liệu trong nhà máy lọc hóa dầu.

Thành phẩm là nhựa đường, dầu nhờn, parafin

Với mỗi mục đích sử dụng riêng thì dầu thô sẽ cần có những công thức chế biến hoàn toàn khác nhau. Các chất cặn trong khi chưng cất ở khí quyển với nhiệt độ rơi vào ngưỡng từ 3700°C thì sau đó sẽ được tiếp tục đưa vào chưng cất ở môi trường áp suất thấp. Khi bắt đầu đun với nhiệt độ nóng sau đó là tăng dần thì dầu sẽ có nguy cơ bị phân hủy.

Dầu thô là gì? Trữ lượng dầu thô hiện nay và cách để chế biến dâu thô - Ảnh 3
Cách chế biến dầu thô

Bởi vậy, nếu như muốn phần cặn này tiếp tục được bay hơi thì trong quá trình chưng cất sẽ cần phải tiến hành giảm đi áp suất. Bởi lẽ, nhiệt độ sôi của các chất sẽ xảy ra hiện tượng tỉ lệ với áp suất (tức là khi áp suất bắt đầu giảm thì nhiệt độ sôi của các chất cũng giảm đi).

Với những chia sẻ trên đây hy vọng các bạn hiểu rõ khái niệm dầu thô là gì? Trữ lượng dầu thô hiện nay và cách chế biến dầu thô thành những sản phẩm phục vụ cho nhiều ngành nghề khác nhau trong cuộc sống thường ngày của chính chúng ta.

► Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách đặt tiêu đề CV việc làm cơ bản, hiệu quả


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.