Core competencies là gì? Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi

Một trong các khía cạnh mà cách chuyên gia quản trị nguồn nhân lực đặc biệt quan tâm trong một doanh nghiệp là năng lực cốt lõi, yếu tố quyết định đến khả năng cạnh tranh, phát triển của công ty. Vậy cụ thể core competencies là gì? Tầm quan trọng của nó ra sao? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Core competencies là gì?

Core competencies nghĩa là năng lực cốt lõi, là thuật ngữ chỉ các kĩ năng, thành thạo chuyên môn nổi trội của doanh nghiệp trong lĩnh vực chính, nhằm phân biệt và đem lại hiệu suất cao hơn với đối thủ cạnh tranh. Định hướng được thương hiệu, chiến lược quảng cáo và giúp tăng trưởng kinh doanh.

Core competencies là gì? Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi - Ảnh 1
Core competencies là gì? Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi

Xem thêm: Năng lực nghề nghiệp là gì? Làm sao để phát triển năng lực nghề nghiệp?

Một doanh nghiệp để có thể phát triển vững mạnh cần phải các định được năng lực cốt lõi ngay từ đầu, bởi sự khác biệt luôn khó tái tạo, nên đó là sẽ là lợi thế lớn cho doanh nghiệp.

Tiêu chí xác định core competencies trong doanh nghiệp

Core competencies trong doanh nghiệp cần phải đảm bảo 4 tiêu chí sau đây:

Core competencies là gì? Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi - Ảnh 2
Tiêu chí xác định core competencies trong doanh nghiệp

Xem thêm: Năng lực là gì? Mách bạn cách nâng cao năng lực bản thân cực hiệu quả

Có tính hiếm

Có tính hiếm là chỉ những năng lực đặc trưng mà đối thủ rất khó hoặc rất ít có được. Nếu một năng lực quá đại trà, nhiều doanh nghiệp cùng sở hữu thì đó không được xem là lợi thế cạnh tranh.

Đối với năng lực, nguồn lực được đánh giá là đáng giá nhưng lại không hiếm thì đó sẽ là cơ sở cho cạnh tranh hoàn hảo => Lợi thế cạnh tranh sẽ có được xuất phát từ việc khai thác, phát triển những năng lực mà đối thủ không có.

Có giá trị

Có rất nhiều doanh nghiệp, thường bị cuốn vào mối quan tâm về giảm chi phí, hiệu quả hoạt động mà không đánh giá được giá trị gia tăng cho khách hàng, đó sẽ là sai lầm rất lớn, khiến doanh nghiệp mất đi lợi thế cạnh tranh.

Việc cung ứng những giá trị tốt đến khách hàng sẽ khiến doanh nghiệp vượt trội hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Không thể thay thế

Một năng lực không thể thay thế là năng lực không có bất kì một nguồn lực nào khác có giá trị chiến lược tương đương, sẽ rất khó tìm ra được cách thức thay thế. Như các mối quan hệ và tri thức tin cậy lẫn nhau giữa bộ phận thực thi và bộ phận điều hành sẽ là nguồn lực vô hình rất khó có thể thay thế được

Khó bị bắt chước

Trong một doanh nghiệp, để có thể đánh giá được đó có phải là năng lực cốt lõi hay không, sẽ dựa vào việc năng lực đó có dễ dàng bị bắt chước không?

Nếu dễ dàng bắt chước, sao chép lại nhanh chóng thì đó không được coi là năng lực cốt lõi

Nếu năng lực đó rất khó để sao chép lại hay bắt chước sẽ rất mất thời gian và tốn kém thì đó được coi là năng lực cốt lõi

Lưu ý: Các năng lực được kết hợp dựa vào các nguồn lực hữu hình sẽ dễ sao chép hơn các nguồn lực vô hình. 

Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi trong quản trị doanh nghiệp hiện nay 

Core competencies trong một doanh nghiệp, nắm giữ vai trò rất quan trọng bởi:

Core competencies là gì? Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi - Ảnh 3
Tầm quan trọng của năng lực cốt lõi là gì?

Xem thêm: Trình độ chuyên môn là gì? Cách ghi trình độ chuyên môn trong hồ sơ

  • Dựa trên năng lực cốt lõi có thể xác lập được các dự án Bất Động Sản hay thời cơ thích hợp để có thể theo đuổi
  • Cung cấp các ý tưởng sáng tạo nhằm đào tạo, giảng dạy nâng cao năng lực của các nhân viên cấp dưới, tối đa hóa được năng lực cốt lõi của doanh nghiệp
  • Việc xác định core competencies chính xác sẽ giúp doanh nghiệp có thể phân chia chuẩn xác nguồn lực sao cho mang lại lợi ích, hiệu suất cao nhất.
  • Mang vai trò tiếp thị, kiến thiết xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp
  • Cung cấp các thông tin về trách nhiệm hay dịch vụ doanh nghiệp có thể thuê ngoài để có thể tiết kiệm thời gian, nguồn lực và chi phí

Năng lực cốt lõi và lợi thế cạnh tranh có gì khác biệt 

Lợi thế cạnh tranh và năng lực cốt lõi có mối rất chặt chẽ với nhau, đều giúp doanh nghiệp có thể chiếm được thị phần lớn trên thị trường, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có những điểm khác biệt như sau:

Cơ sở so sánh Năng lực cốt lõi Lợi thế cạnh tranh
Lợi thế Cung cấp sự chất lượng ở nhiều loại hình, sản phẩm kinh doanh Cung cấp sức mạnh cạnh tranh tại một sản phẩm cụ thể
Ưu việt Cung cấp ưu thế bền vững Cung cấp ưu thế tạm thời trong hoạt động kinh doanh
Giúp trong Giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều mặt sâu rộng hơn Giúp doanh nghiệp một cách cụ thể và hạn chế hơn
Tích lũy từ Sức mạnh cơ bản Sức mạnh chức năng
Công thức thành công Là công thức chắc chắn cho công ty về lâu dài Không phải là công thức thành công cho công ty về lâu dài
Ý nghĩa Đề cập đến các kỹ năng, chuyên môn, điểm vượt trội của doanh nghiệp mà đối thủ cạnh tranh khó có thể thay thế. Bao hàm tính quan trọng, giúp doanh nghiệp có thể hoạt động tốt hơn trên lĩnh vực thị trường theo đuổi.

Qua đây là những chia sẻ chi tiết về core competencies là gì? Và tầm quan trọng của năng lực cốt lõi mà chúng ta cần biết.Hy vọng bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích áp dụng vào công việc của mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.