Giải đáp: Công nghệ Var là gì? Var có thực sự cần thiết?

Thời gian gần đây, tại các trận đấu bóng đá, chúng ta thường xuyên được nghe đến công nghệ Var, đặc biệt là tại các mùa giải lớn như: World Cup, Euro,…Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều người chưa hiểu rõ về công nghệ này. Vậy thì hãy cùng tìm hiểu khái niệm và những trường hợp nào có thể áp dụng công nghệ Var ở bài viết dưới đây nhé!

VAR là gì? VAR cần thiết như thế nào trong trận đấu?

VAR trong tiếng anh là Video Assistant Referee, đây là công nghệ dùng để hỗ trợ trọng tài bằng các video ghi hình lại các tình huống trong bóng đá. Nhờ có công nghệ này các  trọng tài sẽ dễ dàng nắm bắt được tình hình trận đấu để có thể đưa ra được quyết định đúng nhất trong các trường hợp gây tranh cãi.

Giải đáp: Công nghệ Var là gì? Var có thực sự cần thiết? - Ảnh 1
VAR là gì? VAR cần thiết như thế nào trong trận đấu?

Xem thêm: AR là gì? So sánh điểm khác biệt giữa công nghệ AR và VR

Công nghệ Var lần đầu được sử dụng thử nghiệm lần đầu tại Anh, sau đó là các trận khác tại Đức và Ý. Và vào năm 2018 là lần đầu tiên hệ thống Var đã lần đầu được áp dụng tại kỳ World Cup.

Ngoài ra, Công nghệ Var đã có sự đóng góp không nhỏ khi có quyết định quan trọng tại trận đấu Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha,  Thụy Điển – Hàn Quốc,….Cho đến nay, công nghệ này vẫn được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi để đảm bảo tính công bằng trong thi đấu.

Tổng hợp các trường hợp được áp dụng VAR

Theo quyết định của FIFA, Var không dùng trong tất cả mọi tình huống mà chỉ được sử dụng trong các tình huống nhất định sau:

Giải đáp: Công nghệ Var là gì? Var có thực sự cần thiết? - Ảnh 2
Tổng hợp các trường hợp được áp dụng VAR

Nhận diện các sai lầm của trọng tài

Trên thực tế, việc trọng tài đưa ra các quyết định sai lầm là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Ví dụ: Trong trận giữa Arsenal và Chelsea ở năm 2014. Cầu thủ của Arsenal là Oxlade Chamberlain đã phạm lỗi, nhưng trọng tài đã ra quyết định đuổi Kieran Gibbs một cầu thủ có thân hình khá giống với Oxlade Chamberlain.

Vì vậy nhờ công nghệ Var, việc bắt lỗi của các trọng tài sẽ có độ chính xác cao hơn rất nhiều để đảm bảo được sự công bằng. Tuy nhiên, việc sử dụng Var chỉ ở trong các trường hợp thực sự cần thiết nhất để tranh làm gián đoạn cuộc chơi.

Trong trận đấu, khi trọng tài muốn xem lại tình huống, sẽ thực hiện đưa tay vẽ hình chữ nhật vào khoảng không để ám chỉ màn hình TV nhỏ. Khi đó trọng tài chính sẽ trực tiếp trao đổi với  tổ trọng tài VAR để xem rõ hơn tình huống tại nhiều góc quay khác nhau để đưa ra quyết định công bằng nhất

Penalties

Penalties là khu vực tại vòng cấm, đây là nơi mà công nghệ Var thường xuyên được sử dụng đến nhiều nhất. Khi trọng tài tham khảo hình ảnh từ VAR sẽ đưa ra quyết định có thổi phạt hay hủy bỏ không? Để đảm bảo xử phạt đúng và chính xác nhất.

Bàn thắng gây tranh cãi

Trong trận đấu, khi có một đội khiếu kiện về bàn thắng, trọng tài nhìn lại toàn cảnh quá trình ghi bàn bằng VAR, nếu xảy ra các lỗi nhỏ nhất như: việt vị hay sượt tay đều có thể được phát hiện ra. Dựa vào đó, trọng tài sẽ xem xét lại bàn thắng đó có hợp lệ hay không để đưa ra quyết định cuối cùng.

Thẻ đỏ trực tiếp

Trong trận đấu, nhờ có công nghệ Var, các hành vi bạo lực sẽ bị ngăn chặn, nhưng VAR chỉ được áp dụng với các tình huống khi phạt thẻ đỏ trực tiếp, không áp dụng với thẻ vàng thứ 2. Vì vậy, các hành vi của cầu thủ sẽ được kiểm soát và hạn chế được khá nhiều những hành vi bạo lực trên sân.

Công nghệ VAR hoạt động như thế nào?

Để có thể hiểu hơn về hoạt động của công nghệ VAR, bạn có thể theo dõi ở kỳ World Cup 2018:

Giải đáp: Công nghệ Var là gì? Var có thực sự cần thiết? - Ảnh 3
Công nghệ VAR hoạt động như thế nào?

Xem thêm: SMT là gì? Những ưu điểm khi sử dụng công nghệ SMT

Tại sân sẽ được lắp đặt tổng cộng là 33 camera, với 8 loại camera quay siêu chậm và 4 camera khác quay siêu siêu chậm. Tại các vòng knock-out, sẽ thêm 2 camera quay rất chậm nữa được đặt tại ở phía sau của cầu môn mỗi đội.

Ngoài ra, hệ thống sẽ còn có 2 camera có nhiệm vụ chuyên theo dõi các tình huống việt vị.

Toàn bộ các tình huống diễn ra trên sân sẽ đều được camera ghi hình và truyền trực tiếp tới trung tâm đặc biệt được đặt tại thủ đô The Video Operation Room, nơi có 13 vị trợ lý video là các trọng tài phụ chờ để phân tích các dữ liệu được đưa về. Trong đó có 1 người chọn ra từng trận đấu và hoạt động cùng đội ngũ.

Các trọng tài phụ sẽ có nhiệm vụ quan sát lại những tình huống quay chậm để thông báo cho trọng tài chính, nếu có xảy ra các lỗi, các trọng tài chính cần thêm các ý kiến về những tình huống xảy ra nhạy cảm trên sân, khi tham vấn xong, trọng tài chính sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

VAR tại Mỹ Đình có tiêu chuẩn như thế nào?

Hiện nay, công nghệ Var tại sân vận động Mỹ Đình sẽ được  áp dụng theo tiêu chuẩn của FIFA, với hệ thống gồm: 33 máy quay được đặt tại các vị trí quy định trên sân, trong đó 8 máy quay siêu chậm và 4 máy quay siêu chậm cực đại, đều được hỗ trợ từ AFC.

Giải đáp: Công nghệ Var là gì? Var có thực sự cần thiết? - Ảnh 4
VAR tại Mỹ Đình có tiêu chuẩn như thế nào?

Phòng chức năng của VAR tại sân Mỹ Đình được đặt gần xe màu của truyền hình với hệ thống máy tính hiện đại, phòng có đầy đủ cơ sở vật chất và tiêu chuẩn cao để đảm bảo Var được vận hành một cách thuận lợi nhất.

Trên đây là những giải đáp xoay quanh câu hỏi công nghệ Var là gì? Công nghệ VAR hoạt động như thế nào? Hy vọng với những chia sẻ của News.timviec bạn sẽ có thêm những kiến thức bổ ích về bóng đá. Hãy lưu lại bài viết và chia sẻ đến mọi người xung quanh cùng tìm hiểu nhé. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.