CIC là gì? Những thông tin cần nắm rõ về CIC hiện nay

CIC là viết tắt của từ Credit Information Center hay còn gọi chính là trung tâm thông tin tín dụng. Một tổ chức ngân hàng của nhà nước Việt Nam. Để hiểu kỹ hơn về CIC là gì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Đây là một trong những thuật ngữ được tìm kiếm nhiều nhất trong lĩnh vực ngân hàng. Để nắm rõ hơn chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây để có thể nắm rõ hơn về thuật ngữ CIC.

CIC là gì?

CIC là viết tắt của từ Credit Information Center hay còn gọi chính là trung tâm thông tin tín dụng. Một tổ chức ngân hàng của nhà nước Việt Nam. Tổ chức này có chứng năng lưu trữ, thu nhận, xử lý, phân tích và dự báo thông tin tín dụng của cá nhân và tổ chức nhằm để phục vụ cho những hoạt động ngân hàng và tổ chức tín dụng.

CIC là gì? Những thông tin cần nắm rõ về CIC hiện nay - Ảnh 1
Khái niệm CIC là gì?

Chức năng và hoạt động của CIC là gì?

CIC – Trung tâm chính là những cầu nối trung gian giữa Ngân hàng cũng như những tổ chức tín dụng để lấy căn cứ để có thể xác định được tín dụng của đối tượng cá nhân hay tổ chức. Hoặc đơn giản có thể hiểu chính là quá trình thực hiện những nghị quyết vay vốn tại cơ sở ngân hàng hay tổ chức tín dụng.

Các đơn vị sẽ trực tiếp kiểm tra lại thông tin tín dụng của khách hàng và những thông tin tín dụng này là yếu tố để quyết định đến việc bạn có đủ điều kiện để chấp nhận vay vốn tín dụng được hay không.

CIC có nhiệm vụ đưa ra những yêu cầu của tổ chứng và ngân hàng cho vay vốn tín dụng gửi hồ sơ lên cho CIC để cập nhật nhanh chóng danh sách của những khách hàng vay vốn và tín dụng. Từ thông tin này, CIC sẽ tiến hành tổng kết cũng như phân loại và sắp xếp những vị trí cũng như điểm tín dụng cho từng cá nhân và tổ chức trong doanh nghiệp.

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu một trong những khái niệm khá quen thuộc với những tổ chức và ngân hàng cho vay tín dụng. Đây chính là những khoản nợ đã quá thời gian thanh toán lãi và gốc trên 90 ngày và khả năng chống nợ CIC sẽ được tiến hành phân loại những dữ liệu tín dụng ngân hàng để có thể tổ chức những tín dụng cung cấp. Sau đó, CIC sẽ trực tiếp cập nhật lại những thông tin để hoàn thành cơ bản như sau:

CIC là gì? Những thông tin cần nắm rõ về CIC hiện nay - Ảnh 2
Nợ xấu là gì?
  • Khoản tiền vay, đã và từng vay.
  • Mục đích bạn vay tiền để dùng trong việc gì?
  • Hợp đồng tín dụng được thỏa thuận và ký kết giữa bên vay và cho vay. Chính là đối tượng vay với ngân hàng và tổ chức tín dụng.
  • Thời gian thanh toán khoản nợ là bao lâu?
  • Lịch sử trả nợ tới những thời điểm hiện tại.
  • Người cho vay đang nằm trong diện nợ nào.
  • Thế chấp tài sản hay không thế chấp tài sản?

Dựa trên những thông tin được chia sẻ thì CIC sẽ thống kê và phân loại nợ xấu ngân hàng theo từng nhóm cơ bản từng đặc thù riêng. Được chia là những nhóm nợ xấu như: Dưới tiêu chuẩn, nghi ngờ, khả năng mất vốn. Các ngân hàng và những tổ chức tín dụng sẽ dựa vào những ràng buộc trong thông tin và lịch sử của từng cá nhân để căn cứ điều khoản.

► Tìm hiểu kiến thức các ngành nghề mới nhất hiện nay để có thêm những thông tin bổ ích

Có bao nhiêu nhóm nợ xấu?

Nợ xấu được CIC phân loại khá rõ ràng trong quá trình sắp xếp các thông tin dữ liệu liên quan đến tín dụng. Cá nhân và doanh nghiệp sẽ được căn cứ vào thông tin để xác định được nợ xấu đang ở nhóm nào.

  • Nhóm 1: Các khoản nợ chưa có khả năng thanh toán đủ cả gốc và lãi đúng theo thời hạn. Nhưng nếu đã vượt quá hạn thanh toán từ 1 đến 10 ngày thì vẫn nằm trong những nhóm dư nợ đủ tiêu chuẩn nhưng sẽ bị phạt lãi quá hạn là 150%.
  • Nhóm 2: Các khoản nợ quá thời hạn thanh toán từ 10 đến 90 ngày chính là dư nợ cần chú ý.
  • Nhóm 3: Các khoản nợ quá thời hạn thanh toán từ 90 đến 180 ngày chính là dư nợ dưới tiêu chuẩn.
  • Nhóm 4: Các khoản nợ quá hạn thanh toán từ 181 ngày đến 360 ngày chính à dư nợ có nghi ngờ.
  • Nhóm 5: Quá thời hạn thanh toán trên 360 ngày chính là dư nợ có khả năng mất vốn.

Bạn đang là một trong những nhóm nợ xấu cơ bản trên điểm tín dụng xếp loại của bạn sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Nếu rơi vào một trong những tình trạng nợ xấu khả năng bạn sẽ không được chấp thuận vay vốn tại các ngân hàng và tổ chức tín dụng là cao.

Rơi vào nợ xấu ngân hàng có ảnh hưởng gì không?

Nợ xấu ngân hàng là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình vay vón của các ngân hàng và tổ chức tín dụng. Dựa vào quá trình lịch sử tín dụng CIC cung cấp và đánh giá để bạn có khả năng đủ tiêu chuẩn vay vốn hợp lệ.

Với một số nhóm nợ xấu như nhóm 3, nhóm 5 là những nhóm chắc chắn khả năng vay vốn của bạn là rất thấp và nhiều ngân hàng không hỗ trợ dưới bất kỳ một hình thức nào với những đối tượng này.

CIC là gì? Những thông tin cần nắm rõ về CIC hiện nay - Ảnh 3
Những ảnh hưởng của nợ xấu

Bởi vậy, bạn cần phải liên tục kiểm tra lại lịch sử tín dụng cá nhân trên hệ thống CIC sẽ được lưu giữ thông tin trong 5 năm và bạn sẽ không được hỗ trợ giao dịch vay vón trong khoảng thời gian trước đó.

Bạn có thể kiểm tra CIC ở đâu?

Nhiều bạn đặt ra câu hỏi: “Muốn kiểm tra thông tin tín dụng cá nhân thì kiểm tra ở đâu? “. Và để kiểm tra được thông tin tín dụng cá nhân các bạn có thể tìm kiếm ở 2 nơi như sau:

  • Các ngân hàng, công ty tài chính nơi bạn vay vốn.
  • Kiểm tra thông quan trung tâm thông tin tín dụng Ngân hàng nhà được có trụ sở tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
  • Những ngân hàng và tổ chức tín dụng sẽ phải chi trả phí khi sử dụng dịch vụ của các tổ chức này. Bạn sẽ phải thanh toán một khoản phí để có thể kiểm tra được thông tin tín dụng của mình trên CIC. Thao tác thực hiện khá đơn giản nên bạn dễ dàng có thể tìm kiếm thông tin tín dụng của bản thân nhanh chóng.

Lời khuyên tránh rơi vào nhóm nợ tín dụng xấu

Để có thể tránh được những tình huống khiến bạn rơi vào một trong những tình trạng nợ xấu bạn cần tham khảo một số lời khuyên cơ bản dưới đây. Một số những cách giúp bạn tránh được nhóm nợ xấu tín dụng:

  • Kiểm soát được tài chính trước khi vay tín dụng. Các khoản thanh toán và khoản vay sẽ không vượt quá mức 50% thu nhập để có thể đảm bảo được rằng cuộc sống cũng như quá trình thanh toán tín dụng.
  • Không nên cố gắng đi vay lịch sử tín dụng đây chính là một trong những tình trạng đẩy bạn vào nhóm nợ xấu khiến bạn gặp nhiều khó khăn trong quá trình vay vốn.
  • Chú ý những khoản nợ hay quá trình sử dụng thẻ tín dụng. Để đảm bảo được quá trình thanh toán nhanh chóng đúng thời gian theo quy định không quá 45 ngày và không chi tiêu quá khả năng thực hiện thanh toán.

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu được CIC là gì và những thông tin cần nắm rõ về CIC. Nếu bạn đang sử dụng các dịch vụ vay vốn ngân hàng hay tổ chức tín dụng thì khái niệm CIC càng phải được cập nhật thông tin liên tục để đảm bảo và thuận lợi trong giao dịch vay tín dụng thường xuyên.

► Theo dõi các thông tin việc làm mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.