Chung cư là gì? Có bao nhiêu loại căn hộ chung cư?

Chung cư hiểu đơn giản là các khu nhà tập thể kiểu hiện đại. Để hiểu hơn về khái niệm chung cư là gì? Có bao nhiêu loại căn hộ chung cư hiện nay? Mời bạn hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Chung cư là gì?

Hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng “chung cư” là một khái niệm mới, chỉ mới xuất hiện vài năm gần đây. Tuy nhiên, thực tế là nó đã hiện diện ở nước ta từ thập niên 50 của thế kỷ XX dưới dạng các khu nhà tập thể.

Ngày ấy, những căn nhà tập thể có bề ngoài không được đẹp mắt, điều kiện sinh hoạt cũng không thoải mái như nhà mặt đất. Nó là loại nhà dành cho những người thu nhập thấp, không đủ điều kiện “tậu” nhà đất của riêng mình.

Chung cư là gì? Có bao nhiêu loại căn hộ chung cư? - Ảnh 1
Chung cư là gì?

May mắn là trong khoảng 10 năm trở lại đây, những căn nhà chung cư ở Việt Nam đã có 1 diện mạo hoàn toàn mới. Chúng đẹp đẽ, hiện đại, thậm chí có phần sang trọng hơn cả những căn nhà mặt đất thông thường.

Ở thời điểm hiện tại nhắc đến “chung cư”, chúng ta sẽ hiểu đó là 1 tòa nhà có nhiều tầng, mỗi tầng gồm nhiều căn hộ riêng biệt. Chúng có thể được lắp đặt hệ thống nội thất từ trước hoặc để trống để gia chủ tự trang trí, lắp đặt mọi thứ theo ý mình. Các hộ dân sẽ sinh sống trong các căn hộ khép kín riêng biệt ấy nhưng vẫn sử dụng chung một số công trình hạ tầng như lối đi, cầu thang, sảnh…

(Bạn có thể tham khảo thêm khái niệm chung cư là gì trên trang Wikipedia TẠI ĐÂY).

►►► Đọc thêm: Các cẩm nang nghề nghiệp hữu ích nhất cho công việc hiện nay.

Các loại hình căn hộ chung cư phổ biến hiện nay

Tiếp sau phần khái niệm chung cư là gì, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các loại hình căn hộ chung cư phổ biến hiện nay nhé!

Căn hộ chung cư thông thường

Đây là loại căn hộ chung cư phổ biến nhất và được chọn mua nhiều nhất bởi chất lượng tương đối ổn, giá thành lại không quá cao. Nó đơn giản là loại căn hộ khép kín, có đầy đủ không gian như: phòng khách, phòng ngủ, bếp, WC… Loại căn hộ chung cư này thường có nhiều phân khúc giá khác nhau cho khách hàng lựa chọn.

Chung cư là gì? Có bao nhiêu loại căn hộ chung cư? - Ảnh 2
Căn hộ chung cư thông thường

Căn hộ Studio

Căn hộ Studio còn có những tên gọi khác căn hộ Bachelor hay căn hộ Efficiency. Nó là dạng chung cư có diện tích nhỏ; phòng khách – ngủ – bếp thường được tích hợp trong cùng 1 không gian. Thiết kế cũng đơn giản, chỉ tập trung phục vụ các nhu cầu sinh hoạt đơn thuần. Do diện tích nhỏ nên giá mua hoặc thuê của loại căn hộ thường khá “mềm”. Nó thích hợp cho sinh viên, những người đi làm còn độc thân hoặc các cặp vợ chồng chưa có con…

Officetel

Officetel là thực chất là sự kết hợp của 2 từ “Office” và “Hotel”. Nó là nơi làm việc nhưng có tích hợp không gian nghỉ ngơi dành cho những ai muốn ngủ lại qua đêm ở chỗ làm. Nó có đầy đủ phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp, WC… như 1 căn nhà nhưng đồng thời cũng được trang bị khu vực làm việc, khu vực tiếp khách, bảng tên công ty, lối đi riêng… như 1 văn phòng đúng chuẩn.

►►► Quan tâm: Cách tạo CV xin việc tốt nhất hiện nay.

Shophouse

Shophouse là loại hình nhà sử dụng được cho cả 2 mục đích là ở và kinh doanh. Nó còn có tên gọi khác là căn hộ thương mại. Khu vực để ở và khu vực kinh doanh của dạng căn hộ shophouse được thiết kế riêng biệt. Khu vực kinh doanh thường ở tầng dưới để tiện buôn bán, khu vực ở thường ở tầng trên.

Penthouse

Penthouse là loại căn hộ cao cấp dành cho giới siêu giàu. Loại căn hộ này thường ở tầng cao nhất của tòa nhà chung cư, nó được thiết kế như 1 biệt thự biệt lập ở trên cao. Ngoài khu vực nhà ở, nó còn có cả sân vườn và không gian nghỉ ngơi phía ngoài ban công nữa. Diện tích tối thiểu của 1 căn hộ Penthouse là khoảng 200 m2, không gian luôn được đảm bảo thoáng đãng và rộng rãi.

Chung cư là gì? Có bao nhiêu loại căn hộ chung cư? - Ảnh 3
Căn hộ Penthouse

Duplex

Duplex là căn hộ thông tầng. Đây cũng là một phân khúc nhà chung cư dành cho giới thượng lưu. Duplex thường nằm trong tòa nhà cao cấp và buộc phải có ít nhất 2 tầng thông với nhau. Không gian của nó cũng rộng và thoáng, thường hạn chế sử dụng vách ngăn và ưu tiên sử dụng kính làm tường bao.

Loại căn hộ này có tiêu chuẩn tương tự với Penthouse nhưng nó không bắt buộc phải tọa lạc ở vị trí cao nhất tòa nhà và cũng không có không gian nghỉ ngơi bên ngoài như Penthouse.

Sky Villa

Sky Villa là loại biệt thự nghỉ dưỡng hạng sang, thường nằm ở tầng cao nhất của tòa nhà giống như Penthouse. Nó không khác gì 1 khu nghỉ dưỡng thực sự với hệ thống sân vườn, bể bơi… Điểm khác biệt của nó là tuy nằm trong tòa nhà chung cư nhưng lại có lối đi và thang máy riêng biệt.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ với bạn về khái niệm nhà chung cư. Bạn đã nắm được chung cư là gì và các loại căn hộ chung cư phổ biến hiện nay. Hi vọng với những mục tiêu nhất định cùng khả năng kinh tế bạn sẽ sớm sở hữu 1 căn như mong muốn.

►►► Tham khảo: Những thông tin việc làm hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.