Người lao động chưa nhận được hỗ trợ bảo hiểm thì nên làm gì?
Việc chưa nhận được hỗ trợ bảo hiểm có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, nếu như bạn chưa thể nhận được hỗ trợ từ bảo hiểm thất nghiệp thì bạn nên làm gì để không bỏ lỡ quyền lợi chính đáng của mình
Cẩn trọng với những thông tin lừa đảo
Việc chưa nhận được hỗ trợ bảo hiểm khiến cho nhiều người lao động cảm thấy khá lo lắng. Và lợi dụng điểm này, nhiều kẻ lừa đảo sẵn sàng đưa ra những thông tin không chính xác nhằm trục lợi tiền bảo hiểm từ người lao động. Trong đó, nhiều người đã phải ánh việc nhận được những tin nhắn giả mạo về việc nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid 19 với nội dung: “Ban chua nhan duoc tr0 cap C0VID-19, vui long dang nhap tinyurl.com/kxytdc8z (hoặc shorturl.at/frFHU) de lay, qua han se khong duoc chap nhan”.
Tuy nhiên, theo phát ngôn đến từ cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam. Đây là tin nhắn có nội dung giả mạo, các cơ quan chức năng không hề gửi đến người lao động những thông tin như trên. Vì thế, các lao động không nên truy cập vào đường link lạ được gửi trong tin nhắn để tránh bị đánh cắp các thông tin cá nhân. Hiện nay, mọi tin nhắn về việc hỗ trợ bảo hiểm hoặc các thông tin có liên quan đến chế độ cho người lao động đều sẽ được gửi từ “BHXHVN” hoặc “BHXH HA NOI”, “BHXH TP. HCM”… Bên cạnh đó, người lao động hãy liên lạc với cơ quan bảo hiểm xã hội tại nơi cư trí để có thể được hỗ trợ thêm các thông tin khác nhau về bảo hiểm thất nghiệp.
Xem thêm: Nghỉ hưu khi đóng đủ BHXH 35 năm thì lương hưu 2022 là bao nhiêu
Chú ý thời hạn nhận hỗ trợ
Theo như quyết định số 28/2021/QĐ-TTg về việc hỗ trợ cho người lao động, chậm nhất là ngày 10/11/2021, các tổ chức; doanh nghiệp sẽ phải hoàn thành việc gửi danh sách người lao động thuộc diện hỗ trợ nếu như có sự điều chỉnh nhất định. Và chậm nhất sau 20 ngày, cơ quan bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm chi trả các khoản tiền hỗ trợ cho người lao động.
Chính vì thế, chậm nhất là ngày 30/11/2021, các lao động đang làm việc tại doanh nghiệp sẽ nhận được hỗ trợ đến từ bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy, nếu bạn chưa nhận được hỗ trợ bảo hiểm thì cũng đừng quá lo lắng.
Xem thêm: Lịch nghỉ tết nguyên đán và tết dương lịch 2022 cập nhật mới nhất
Phải tự đi làm thủ tục sau ngày 30/11/2021
Theo khoản 3, điều 3, quyết định 28/2021/QĐ-TTg đã nêu rõ: Sau ngày 30/11/2021, người lao động thuộc đối tượng khoản 1 điều này nếu chưa nhận được hỗ trợ thì người lao động thực hiện theo quy định khoản 2 điều này.
Điều này đồng nghĩa, nếu như bạn chưa nhận được hỗ trợ thì sau 30/11/2021, bạn sẽ phải tự đi làm thủ tục giống với các đối tượng đã nghỉ việc và dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Để có thể hoàn thành được các thủ tục nhận hỗ trợ, người lao động cần điền đầy đủ thông tin theo mẫu số 04 và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất .
Đối với các lao động đã nghỉ việc
Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 3 của Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, các cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ chi trả hỗ trợ cho người lao động chậm nhất vào 31/12/2021. Vì thế, nếu như người lao động đã nghỉ việc hoặc vẫn đang làm nhưng chưa nhận được hỗ trợ bảo hiểm sau 30/11 và phải tự đi làm thủ tục thì chắc chắn sẽ nhận được hỗ trợ chậm nhất vào thời điểm này.
Xem thêm: Cẩm nang nghề nghiệp giúp bạn tự tin hơn khi đi phỏng vấn tìm việc làm
Trên đây là một số điều cần chú ý khi bạn chưa nhận được hỗ trợ bảo hiểm. Hy vọng rằng bạn sẽ không bỏ qua những quyền lợi chính đáng của bản thân này trong công việc.