CGI là gì? Ứng dụng của công nghệ CGI trong thực tế hiện nay

CGI là gì? Có những ngành nghề nào có thể áp dụng được công nghệ CGI hiện nay? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

CGI là gì? 

CGI là viết tắt của thuật ngữ Computer Generated Imagery – công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính. Đây là công nghệ thiết kế đồ họa của máy tính giúp cho người dùng có thể tạo ra một hình ảnh mới hoặc chỉnh sửa các hình ảnh nghệ thuật khác nhau cho đến việc thực hiện các hình ảnh công nghệ mô phỏng khác nhau.

Việc chỉnh sửa thông qua việc sử dụng công nghệ CGI có thể được thực hiện một cách đa dạng theo các khung hình tĩnh hoặc động. Khi sử dụng hình ảnh CGI là gì, bạn sẽ có được đoạn video hình ảnh mới với hiệu ứng đặc biệt. Nhiều khi người xem còn không phân biệt được đâu là hình ảnh thật, đâu là hình ảnh đã được dựng bằng CGI.

CGI là gì? Ứng dụng của công nghệ CGI trong thực tế hiện nay - Ảnh 1
CGI là gì?

Cơ cấu hoạt động của công nghệ CGI là gì? 

Hiện tại, các hình ảnh CGI có thể được tạo ra từ nhiều phương pháp khác nhau. Trong đó, nhờ các thuật toán đặc thù của phần mềm, nhà thiết kế có thể tạo ra được nhiều cấu trúc hình ảnh phức tạp khác nhau. Trong đó, các phần mềm đồ họa 3D hoặc 2D có thể tạo ra những hình ảnh khác nhau từ dạng đơn giản  đến phức tạp thông qua việc kết hợp các hình tam giác, tứ giác vào với nhau.

Hiện tại, các đoàn làm phim có áp dụng công nghệ CGI thường sử dụng kỹ thuật quay hình gọi là compositing, hay còn được gọi là phông xanh. Khi sử dụng phông xanh, kỹ xảo sẽ lo nốt phần còn lại để sao cho cảnh cuối cùng được nét nhất có thể.

CGI là gì? Ứng dụng của công nghệ CGI trong thực tế hiện nay - Ảnh 2
Cơ cấu hoạt động của công nghệ CGI là gì?

Xem thêm: Thiết kế kỹ thuật là gì? Từ khái niệm cho tới vận dụng thực tế

Ứng dụng thực tế của CGI là gì? 

Công nghệ CGI hiện nay đã và đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó có thể kể tới một số ngành nghề như:

Chỉnh sửa ảnh 

Giống với khi sử dụng photoshop, CGI sẽ giúp bạn mô phỏng được hình ảnh của người thật thông qua việc tạo dựng hình ảnh mới hoặc chỉnh sửa từ những file đã có từ trước. Với các nét vẽ, kỹ xảo đã có sẵn trong phần mềm chuyên dụng, các designer có thể thực hiện một bức ảnh với chất lượng giống y hệt như ảnh chụp từ thiết bị chụp hình khác nhau. Bên cạnh đó, những hình ảnh sau khi chụp xong cũng có thể được ghép lại để tạo thành khung cảnh như mới.

Ví dụ: Để có thể chụp lại được một bức ảnh về thảm họa thiên nhiên như bão lũ, núi lửa phun trào là một điều không thể vì nó quá nguy hiểm. Tuy nhiên với ứng dụng của CGI, các nét vẽ, màu sắc tại khung cảnh sẽ được tái hiện lại chi tiết để giúp người xem có thể hình dung được một cách chân thực nhất.

Hỗ trợ lập trình game 

Công nghệ CGI hiện nay cũng góp phần rất lớn trong hoạt động lập trình game về phần đồ họa. Nếu như trước đây, các hình ảnh đồ họa trong game rất đơn giản. Tuy nhiên, nhờ CGI mà các hình ảnh trò chơi điện tử hiện nay đã có hình ảnh cực kỳ sắc nét. Đây chính là những yếu tố giúp cho các dòng game trên thị trường ngày càng trở nên thu hút.

CGI là gì? Ứng dụng của công nghệ CGI trong thực tế hiện nay - Ảnh 3
Ứng dụng thực tế của CGI là gì?

Xem thêm: Thiết kế đồ họa game là gì? Lý do bạn nên theo nghề

Hỗ trợ dựng phim 

Ứng dụng phổ biến nhất mà công nghệ CGI đem lại đó là trong lĩnh vực phim điện ảnh, hoạt hình. Cụ thể:

  • Đối với phim điện ảnh: Việc sử dụng công nghệ sẽ giúp công đoạn hậu kỳ dễ dàng hơn rất nhiều. Trên thế giới đã có rất nhiều phim bom tấn được dựng với nhiều kỹ xảo điện ảnh đẹp mắt. Đặc biệt là các bộ phim khoa học viễn tưởng, phim cổ trang do con người dựng nên……
  • Đối với phim hoạt hình: Công nghệ CGI được làm ra để hỗ trợ các kỹ thuật tự chuyển động của các mô hình. Từ đó tạo ra đồ họa đẹp mắt, sống động để gia tăng sự thu hút đối với khán thính giả.

Sản xuất chương trình truyền hình 

Việc sử dụng trường quay ảo hiện nay đã trở nên vô cùng phổ biến. Các MC dẫn chương trình hiện chỉ cần một phông xanh nhưng vẫn có thể mô phỏng một tình huống, sự kiện bất kỳ. Hiện nay, rất nhiều chương trình của đài truyền hình Việt Nam cũng đang sử dụng công nghệ CGI có thể kể tới: Bản tin dự báo thời tiết, chuyển động 24h…

Thiết kế kiến trúc 

Trong ngành kiến trúc, công nghệ CGI cũng được ứng dụng khá nhiều. Nhiều công ty xây dựng hiện cũng thực hiện các hình ảnh 3D về các công trình của riêng mình. CGI đã tạo ra phối cảnh 3D cho những ngôi nhà, khu đô thị một cách chân thực nhất. Chỉ cần bạn có ý tưởng thì các kiến trúc sư sẽ sử dụng 3D để có thể tạo hình ảnh đầy đủ.

Tham khảo: Cập nhật lương thưởng các ngành nghề năm 2021

Trên đây là khái niệm chi tiết về CGI là gì cũng như các ứng dụng thực tế của công nghệ này. Hy vọng bài viết có thể giúp cho bạn hiểu thêm về công nghệ hiện đại và tiện ích nhất hiện nay trên thị trường.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.