Carpenter là gì? Những điều cần tìm hiểu về nghề thợ mộc

Carpenter là gì? Họ là ai, phải làm những công việc gì, cần có những kỹ năng gì? Cùng news.timviec.com.vn tìm hiểu nhé!

Carpenter là gì?

“Carpenter” là từ tiếng Anh dùng để chỉ người làm nghề thợ mộc. Vậy thợ mộc là gì? Họ là những người làm các công việc liên quan đến gỗ ở tại nhà hoặc tại xưởng sản xuất gỗ. Tuy nhiên, những người làm việc ở nhà máy sản xuất gỗ chuyên nghiệp thì người ta thường gọi là “công nhân mộc” để dễ dàng phân biệt với “thợ mộc” – những người làm nghề mộc tại gia.

Carpenter là gì? Những điều cần tìm hiểu về nghề thợ mộc - Ảnh 1
Carpenter là gì?

Nói 1 cách hoa mỹ hơn thì thợ mộc chính là người thổi hồn vào những thớ gỗ vô tri vô giác, “hô biến” chúng thành những sản phẩm đẹp và sống động và có ích cho đời sống của chúng ta như: bàn, ghế, giường, tủ…

Gỗ từ xa xưa vẫn luôn là một trong những nguyên liệu chính để phục vụ cho sản xuất và nhu cầu sinh hoạt của con người chúng ta. Nếu không có thợ mộc thì chúng ta không thể có những dụng cụ, đồ vật bằng gỗ để sử dụng. Vì vậy, họ có vai trò vô cùng quan trọng.

Thợ mộc học nghề ở đâu?

Đã xác định được carpenter là gì thì chắc hẳn bạn cũng muốn biết thợ mộc họ học nghề ở đâu đúng không nào? Để học nghề thợ mộc, bạn có thể chọn các trường đào tạo nghề hoặc trực tiếp xin vào làm việc ở các xưởng gỗ tư nhân để rèn luyện kỹ năng của bản thân.

Dù bạn chọn học nghề ở trường nghề hay các xưởng gỗ thì hãy nhớ tìm đến những thợ mộc có tay nghề tốt và kinh nghiệm làm nghề lâu năm để học hỏi nhé! Họ chính là những “tiền bối” tuyệt vời sẽ cho bạn nhiều lời khuyên quý báu.

Thêm một lời khuyên nữa cho bạn là bạn nên chọn học nghề ở các xưởng gỗ bởi ở đó không có những lý thuyết kiểu sách vở mà chỉ có những bài học thực tiễn cực hữu ích. Bạn sẽ được trực tiếp rèn luyện tay nghề của mình cũng như rèn luyện độ kiên nhẫn – 1 yếu tố khá cần thiết trong nghề này.

Công việc chính của 1 thợ mộc

Sau khi nắm rõ carpenter là gì, nơi học nghề của họ thì chúng ta cần tìm hiểu về công việc mà họ phải làm:

  • Thiết kế và làm ra các vật dụng, sản phẩm bằng gỗ bằng cách sử dụng các công cụ chuyên dụng
  • Chạm khắc, sơn mài, đánh bóng hoặc thêm vào các họa tiết cần thiết cho sản phẩm của mình
Carpenter là gì? Những điều cần tìm hiểu về nghề thợ mộc - Ảnh 2
Công việc của thợ mộc đều liên quan đến gỗ
  • Tính toán và đo lường các thông số chính xác nhất để có thể tạo nên sản phẩm hoàn hảo nhất
  • Kiểm tra, sửa chữa và thay thế nguyên liệu gỗ nếu chúng chưa đạt chuẩn
  • Cập nhật các mẫu mới để khách hàng có thêm nhiều nhiều lựa chọn.

Dụng cụ “bất ly thân” của thợ mộc

Muốn làm tốt công việc carpenter thì người thợ mộc cần phải có “vũ khí” của riêng mình. Đó chính là các dụng cụ cần thiết mà họ không thể thiếu đi, bao gồm:

  • Cưa cầm tay: dùng để cắt các chi tiết nhỏ trong thời gian ngắn
  • Máy cắt và máy mài cầm tay: dùng để mài/làm nhẵn các cạnh sắc và mối hàn ở những vị trí khó nhìn thấy
Carpenter là gì? Những điều cần tìm hiểu về nghề thợ mộc - Ảnh 3
Cưa cầm tay, máy cắt, máy mài… là những dụng cụ cần thiết của 1 thợ mộc
  • Máy cưa lọng cầm tay: Thợ mộc dùng dụng cụ này để cưa theo đường tròn, mục đích để đo lường các góc bo sao cho chuẩn xác nhất
  • Máy chà nhám rung: Dùng để đánh bóng các sản phẩm

Kỹ năng cần có của người thợ mộc

Một thợ mộc cần phải hội tụ được nhiều kỹ năng khác nhau, dưới đây là 3 kỹ năng chính mà thợ mộc nào cũng phải có:

Cẩn thận, tỉ mỉ

Cẩn thận là đức tính không thể thiếu của người làm nghề thợ mộc. Chỉ có tỉ mỉ và chau truốt từng chi tiết nhỏ thì bạn mới có thể làm ra những sản phẩm hoàn hảo. Nếu thiếu cẩn thận thì sẽ thường mắc lỗi và đó là điều tối kỵ nên tránh đối với các thợ mộc.

Chỉ 1 sản phẩm hỏng hoặc lỗi thôi sẽ khiến người thợ mộc phải chỉnh sửa hoặc làm lại từ đầu. Việc này không chỉ tốn thời gian, công sức mà còn khiến khách hàng có ấn tượng xấu với thợ mộc.

Mắt thẩm mỹ và óc sáng tạo

Sáng tạo cũng là 1 đức tính không thể thiếu của một thợ mộc. Chỉ những sản phẩm vừa đẹp vừa độc đáo thì mới có thể thành công thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ quay lại mua hàng của bạn vào những lần sau.

Vì vậy, người thợ mộc phải sử dụng và phát huy thật tốt mắt thẩm mỹ và óc sáng tạo của mình để làm ra những sản phẩm khiến khách hàng ưng ý nhất.

Carpenter là gì? Những điều cần tìm hiểu về nghề thợ mộc - Ảnh 4
Thợ mộc phải cẩn thận, sáng tạo và khéo léo

Bàn tay khéo léo

Muốn tạo ra những sản phẩm đẹp thì dĩ nhiên bạn phải khéo tay hơn người bình thường thì mớ có thể làm được điều ấy. Họ phải khéo léo trong việc thiết kế, tạo hình, đo lường và làm ra sản phẩm. Một người thợ mộc không có bàn tay khéo léo thì thực sự rất khó để thành công với nghề.

Trên đây là bài viết hữu ích về nghề thợ mộc. Nó giải thích định nghĩa carpenter là gì và tiết lộ cho bạn những thông tin quan trọng khác về nghề mộc như thợ mộc học nghề ở đâu, công việc chính là gì, cần dùng những dụng cụ gì và phải có kỹ năng gì. Nếu đây là nghề nghiệp bạn muốn theo đuổi thì đừng bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào trên đây nhé!

► Tham khảo thêm: Những kiến thức nghề nghiệp hữu ích bạn nên biết hiện nay


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.