Camera macro là gì? Các lưu ý khi chụp ảnh Macro

Hiện nay, trên hầu hết các smartphone, chế độ macro được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt trong giới nhiếp ảnh mang đến các bức ảnh chất lượng đầy sáng tạo. Để hiểu rõ hơn về camera macro là gì? Làm sao để chọn ống kính macro tốt nhất? Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Camera macro là gì? 

Camera macro là ống kính có khả năng chụp cận cảnh, lấy nét đối tượng ở khoảng cách rất gần, với độ chi tiết khá cao. Thông thường sẽ cho phép tỷ lệ phóng đại là 1:1, nghĩa là bạn chụp vật thể ở ngoài có kích thước tầm 10mm thì ảnh chiếu lên cảm biến sẽ vẫn là 10mm.

Các nhiếp ảnh gia thường dùng camera macro để ghi lại các hình ảnh thiên nhiên như chất liệu, cỏ cây, hoa lá,….cho ra đời các bức ảnh thú vị, màu sắc. Camera này trên điện thoại sẽ có độ phân giải khoảng 2MP, 5MP hoặc cao hơn nữa là 48MP, 64MP. Để sở hữu smartphone trang bị camera macro không khó, một số mẫu máy có giá tầm trung như: Galaxy A71, OPPO Reno5, Samsung Galaxy A51,….

Camera macro là gì? Các lưu ý khi chụp ảnh Macro - Ảnh 1
Camera macro là gì?

Xem thêm: Cameraman là gì? Kỹ năng Cameraman chuyên nghiệp cần phải có?

Camera macro dùng để làm gì?

Camera macro thường được dùng để:

Camera macro là gì? Các lưu ý khi chụp ảnh Macro - Ảnh 2
Camera macro dùng để làm gì?

Xem thêm: Camscanner là gì? Hướng dẫn chi tiết cách scan tài liệu

  • Chụp cận cảnh các chủ thể với độ chi tiết rất cao, mang đến các bức ảnh màu sắc, thú vị
  • Dùng ống kính macro sẽ mang đến độ sâu trường ảnh rất hẹp, điều chỉnh sẽ lấy được các chi tiết mong muốn
  • Sử dụng để ghi lại các hình ảnh như: Chất liệu, bộ phận, thiên nhiên, nữ trang,….
  • Khi chụp ảnh sử dụng ống kính macro, chủ thể cần đặt nằm cách ống kính khoảng từ 3-5cm.
  • Hiện trên điện thoại có khoảng từ 3-4 camera, trong đó có camera macro để người dùng thuận tiện sử dụng chụp cận cảnh.

Cách chọn ống kính macro tốt nhất

Để có thể sử dụng ống kính macro cho cho kết quả tốt nhất, dưới đây là cách chọn ống kính bạn có thể tham khảo:

Độ phóng đại cực đại 

Độ phóng đại cực đại sẽ có chức năng xác định được chất lượng. Độ phóng đại cực đại là chỉ số về độ lớn của đối tượng, việc chụp ảnh trở nên dễ dàng hơn khi có tỉ lệ độ phóng đại tối đa ít nhất là 1:1.

Độ phóng đại của ống kính thông thường sẽ khoảng 0,2 lần, nhưng đối với camera macro có khả năng phóng đại lên đến ít nhất 1x. Nghĩa là kích thước vật thể ở cảm biến hình ảnh của camera sẽ được tái tạo tương tự với kích thước của chủ thể.

Khoảng cách lấy nét cực tiểu

Ở từng loại camera khác nhau sẽ có quy định khoảng cách ngắn nhất để lấy nét vật thể, nếu quá xa hoặc quá gần thì không thể nhận diện và lấy nét vào vật. Vì vậy, khoảng cách lấy nét cực tiểu chính là khoảng cách ngắn nhất với đối tượng được lấy nét.

Đối với camera macro, khoảng cách lấy nét gần nhất sẽ còn phụ thuộc vào độ dài tiêu cự, chất lượng ống kính. Nếu khoảng cách lấy nét gần nhất có giá trị lớn thì sẽ dễ gây ra các bất tiện khi chụp vật thể

Chọn dựa trên cách sử dụng 

Thông thường, người ta thường dùng ống kính macro để chụp cận cảnh chủ thể, tuy nhiên nhiên không nhất thiết phải mua lens chỉ để dành  chụp ảnh macro. Trên thị trường hiện nay, có các dòng lens macro có tiêu cự khác nhau từ 50mm ghi lại các khoảnh khắc nhanh chóng hoặc 90mm với những bức ảnh cảm xúc và có hồn hơn.

Các lưu ý khi chụp ảnh Macro

Dưới đây là điểm cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng camera macro để chụp ảnh:

Camera macro là gì? Các lưu ý khi chụp ảnh Macro - Ảnh 3
Các lưu ý khi chụp ảnh Macro

Xem thêm: Nhiếp ảnh gia cần có kiến thức gì để trở nên chuyên nghiệp

Lấy nét bằng tay

Nhằm tối ưu kết quả chụp ảnh macro thì ngoài lấy nét tự động bạn còn có thể kết hợp lấy nét thủ công. Ngoài ra, khi khó lấy nét tự động thì việc chủ động điều chỉnh khẩu độ, tiêu điểm sẽ giúp lấy nét vật thể được chính xác nhất.

Chọn đối tượng chụp

Trong nghệ thuật chụp ảnh marco sẽ tôn vinh các vật thể nhỏ mà đôi khi mắt thường sẽ ít khi nhìn thấy được, nên khi chụp cần đảm bảo vật thể chiếm khoảng 75% diện tích khuôn hình. Với khả năng bắt nét ở cự ly gần cao rất tốt nên các đối tượng được chụp từ camera này thường là các vật thể rất nhỏ.

Yếu tố ánh sáng

Tương tự với hầu hết các camera khác, khi chụp ảnh macro yếu tố ảnh sáng cũng vô cùng quan trọng, chú ý điều chỉnh hướng chiếu sáng, cường độ sáng, thời điểm chụp và đưa ra các biện pháp che chắn phù hợp sẽ tạo nên một bức ảnh tuyệt đẹp

Chọn ống kính phù hợp

Phụ thuộc vào đối tượng chụp sẽ lựa chọn ra tỷ lệ phóng đại cho phù hợp, việc lựa chọn được ống kính là yếu tố rất được quan tâm.

Độ sâu trường ảnh (DOF)

Khi lấy nét, độ sâu trường ảnh thường rất nhỏ, trường hợp muốn lấy nét vùng rộng hơn cần chụp nhiều ảnh, xếp chồng lên nhau bằng phần mềm để việc lấy nét được hiệu quả nhất mà không bị giảm độ sâu trường ảnh.

Dùng chân máy

Để có thể lấy nét chuẩn và chụp được các bức ảnh với tỷ lệ phóng đại thì cần đảm bảo việc rung lắc của máy không xảy ra và việc sử dụng chân máy sẽ giúp bạn cố định được máy, tối ưu được độ sắc nét của ảnh khi chụp

Tốc độ bấm máy

Tốc độ bấm máy cũng là một trong các yếu tố bạn cần chú trọng, dựa vào đối tượng là gì sẽ kiểm soát được tốc độ bấm máy phù hợp.

Ví dụ: Chụp con trùng thì cần phải bấm máy nhanh nhất có thể để bắt kịp các khoảnh khắc đẹp và thú vị

Sáng tạo và kiên nhẫn

Ngoài đáp ứng về yếu tố kỹ thuật, thì cũng cần đảm bảo về sự sáng tạo, để bảo rất các bức ảnh đẹp và chân thức thì rất cần nhiếp ảnh gia thổi hồn nghệ thuật vào đó. Ngoài ra, để bắt trọn từng khoảnh khắc đẹp cũng rất cần sự kiên trì, kiên nhẫn nhất định.

Trên đây là tổng hợp những thông tin xoay quanh về camera macro là gì? Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec bạn sẽ thu thập được thêm các thông tin bổ ích cho mình và tạo được những bức ảnh macro đẹp nhất. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.