Top 4 cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản, sáng tạo

Phương pháp vẽ sơ đồ tư duy đang được áp dụng khá phổ biến trong công việc và học tập. Đây là một dạng ghi chú sáng tạo, tận dụng khả năng nhớ hình ảnh của não bộ một cách trực quan nhất. Vậy cách vẽ sơ đồ tư duy như thế nào để vừa đơn giản dễ hiểu, nhưng vẫn sáng tạo, độc đáo. Hãy cùng theo dõi bài viết sau nhé:

Sơ đồ tư duy (Mind map) là gì?

Sơ đồ tư duy (Mind map) là phương pháp ghi chú sáng tạo các ý tưởng bằng những từ ngữ ngắn gọn (keyword) hoặc kèm hình ảnh sáng tạo để hỗ trợ não bộ ghi nhận kiến thức đó nhanh và lâu hơn. Đây là hình thức phân tích vấn đề thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Trong đó, chủ đề chính ở vị trí trung tâm, xung quanh là các nhánh nội dung, hình được chia nhỏ từ chủ đề chính.

Top 4 cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản, sáng tạo - Ảnh 1
Sơ đồ tư duy (Mind map) là gì?

Xem thêm: Mapping là gì? Các loại mapping dành riêng cho dân thiết kế

Cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản mà vẫn sáng tạo

Để có thể vẽ được sơ đồ tư duy khoa học và đẹp mắt, các bạn cần thực hiện các cách sau đây:

Vẽ sơ đồ tư duy bằng tay

Chuẩn bị:

  • 1 bộ bút dạ nhiều màu
  • Giấy khổ to hoặc bé tùy vào mục đích của mỗi cá nhân
  • Tài liệu cần thiết hỗ trợ trong việc mô phỏng khi vẽ sơ đồ tư duy
Top 4 cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản, sáng tạo - Ảnh 2
Vẽ sơ đồ tư duy bằng tay

Các bước vẽ sơ đồ tư duy bằng bút chì

  • Bước 1: Xác định chủ đề chính

Cần phải xác định được chủ đề chính cần vẽ là gì? Các ý chính nổi bật của chủ đề đó là gì? => Đây là bước đầu tiên quan trọng để bạn có thể khai thác và khám phá đúng chủ đề, không bị lạc hướng.

Đặt chủ đề chính tại vị trí trung tâm của giấy, trang trí theo hình ảnh lớn, được tô đậm màu, rõ nét.

  • Bước 2: Phát triển nhánh lớn từ chủ đề chính

Khi đã xác định được ý chính nổi bật của chủ đề là gì? Hãy vẽ các đường phân  nhánh lớn xuất phát từ ý tưởng đó.

Lưu ý: Các nhánh chính nên sử dụng đường dày vì cho thấy tầm quan trọng của các ý trong mạng lưới hệ thống phân cấp sơ đồ tư duy.

  • Bước 3: Vẽ nhánh nhỏ từ các nhánh lớn

Sau bước 2, hãy xác định nội dung chi tiết từ các nhanh lớn để phát triển sơ đồ tư duy

Lưu ý: Các ý nhỏ được phát triển từ các nhánh lớn sẽ cần đảm bảo nội dung vẫn luôn hướng đến chủ đề chính, để sơ đồ tư duy được logic và đồng nhất với nhau.

  • Bước 4: Trang trí

Khi đã lên được tổng thể một sơ đồ tư duy hoàn chỉnh, hãy thêm các hình minh họa, và tô đậm các nhánh bằng các màu sắc khác nhau để sơ đồ nhìn trực quan và dễ ghi nhớ hơn. Ngoài ra, bạn có thể thêm kí hiệu riêng sao để dễ nhớ nhất.

Lưu ý: Hãy tô mỗi nhánh lớn là một mã màu riêng để tránh bị nhầm lẫn và gây rối cho sơ đồ của bạn.

Vẽ sơ đồ tư duy môn Văn

Cách vẽ sơ đồ tư duy môn Văn, sẽ giúp bạn bớt nhàm chán với những con chữ dài lê thê. Ngoài ra nó sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan, tổng thể và ghi nhớ lâu hơn những ý chính trong tác phẩm của văn học.

Chuẩn bị: 

  • Bút dạ nhiều màu
  • Giấy loại khổ to hoặc bé
  • Tài liệu liên quan đến kiến thức cần vẽ
Top 4 cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản, sáng tạo - Ảnh 3
Vẽ sơ đồ tư duy môn Văn

Các bước vẽ sơ đồ tư duy môn Văn

  • Bước 1: Xác định ý tưởng trung tâm của tác phẩm văn học đó
  • Bước 2: Vẽ ra các nhánh chính từ ý tưởng trung tâm, vẽ các đường đậm rõ nét.
  • Bước 3: Từ nhánh chính, hãy xác định mỗi dung chi tiết tại mỗi nhánh, nhưng vẫn xoay quanh ý tưởng trung tâm, tránh rời rạc và lạc đề
  • Bước 4: Trang trí thêm hình ảnh, màu sắc cho sơ đồ, để thắt chặt những hình ảnh gợi nhớ của tác phẩm đó. Hình ảnh được bố trí hợp lý sẽ có tác dụng kích thích thị giác và não bộ tiếp nhận thông tin nhanh hơn. Vừa tiết kiệm thời gian học bài vừa giúp bạn ghi nhớ tác phẩm văn học được lâu hơn.

Vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint trên máy tính

Powerpoint là phần mềm không còn quá xa lạ với mọi người, bởi đây là phần mềm quen thuộc hữu dụng mà ai cũng đã từng được sử dụng khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu ai không khéo tay để có thể tự vẽ sơ đồ tư duy, thì Microsoft Powerpoint là một trong các phần mềm hỗ trợ bạn thực hiện điều đó:

  • Bước 1: Truy cập vào biểu tượng của Microsoft Powerpoint nằm trên màn hình của máy tính
  • Bước 2: Mở mới một slide và thêm tiêu đề cho Slide đó.
  • Bước 3: Chèn thêm “SmartArt”, nó có tác dụng tạo bố cục trong sơ đồ tư duy
Top 4 cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản, sáng tạo - Ảnh 4
Vẽ sơ đồ tư duy trong Powerpoint trên máy tính

Xem thêm: Cách làm Powerpoint trên điện thoại cực kỳ đơn giản 2022

Lưu ý: có rất nhiều bố cục SmartArt để bạn lựa chọn, nhưng để giống với sơ đồ tư duy nhất nên chọn “Horizontal Hierarchy”

  • Bước 4: Lựa chọn chủ đề cốt lõi, từ đó chọn ra các chủ đề chính và chủ đề phụ. Tuy nhiên, các chủ đề đều phải xoay quanh nội dung chính, tránh bị lạc đề.
  • Bước 5: Có thể sử dụng “SmartArt Textbox” nằm bên trái để thêm hoặc bớt các thông tin chi tiết.
  • Bước 6: Để trang trí sơ đồ tư duy được thu hút và đẹp mắt hơn, bạn có thể sử dụng thêm thanh công cụ SmartArt Design and Format.

Lưu ý: khi gặp lỗi khi đang tạo sơ đồ tư duy, hãy ấn “Reset Graphic” nằm trong mục của “SmartArt Design” để trở về trạng thái ban đầu.

Vẽ sơ đồ tư duy trong Word

Ngoài Microsoft Powerpoint bạn có thể sử dụng Word để vẽ sơ đồ tư duy, đây là phương pháp đơn giản và tiện lợi nếu bạn không tiện tải những ứng dụng phức tạp hơn. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

Top 4 cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản, sáng tạo - Ảnh 5
Vẽ sơ đồ tư duy trong Word

Xem thêm: [BẬT MÍ] Cách vẽ sơ đồ trong Word đơn giản và nhanh gọn

  • Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Word, sau đó chọn “Insert”
  • Bước 2: Trong  “Insert” chọn lệnh “Shapes”, trong đây bạn sẽ lựa chọn được các hình khối, hình vẽ để hỗ trợ trong việc vẽ sơ đồ tư duy được nhanh chóng.
  • Bước 3: Sau khi đã vẽ được khung của sơ đồ tư duy, hãy nhập thông tin vào trong sơ đồ tư duy bằng cách chọn điểm cần viết, sau đó click phải và chọn “Add Text”
  • Bước 4: Khi phân biệt các cấp bậc của các nhánh trong sơ đồ, ở mục “Tab Format”, chọn lệnh “Shape Fill” và lựa chọn màu mong muốn để đổ màu cho nhánh đó.

Lưu ý: Các nhánh nên được đổ bằng các màu khác biệt nhau, để dễ dàng phân biệt và không gây rối mắt.

Các phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy miễn phí, chuyên nghiệp

Đối với những bạn không có khiếu thẩm mỹ hoặc không tự tin tự vẽ sơ đồ tư duy, thì hiện nay đã xuất hiện khá nhiều các phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy miễn phí, chuyên nghiệp, không phải đau đầu tìm kiếm những ý tưởng để vẽ trên giấy nữa.

Top 4 cách vẽ sơ đồ tư duy đơn giản, sáng tạo - Ảnh 6
Các phần mềm hỗ trợ vẽ sơ đồ tư duy miễn phí, chuyên nghiệp

Blumind

Đây là phần mềm hỗ trợ người dùng nhanh chóng xây dựng và thiết kế sơ đồ tư duy từ những nội dung, ý tưởng chính. Blumind sẽ bố trí các biểu đồ theo một dạng sơ đồ hợp lý nhất như: sơ đồ logic, sơ đồ tổ chức, sơ đồ hình cây,….Khi hoàn thành thiết kế, người dùng hoàn toàn có thể xuất nội dung đã làm ra file ảnh.

Edraw Mind Map

Phần mềm hỗ trợ thiết kế sơ đồ tư duy, với các tính năng hữu ích như: chèn nhiều chủ đề cùng lúc, tự động sắp xếp, in ấn và chia sẻ tới nhiều người,… nhằm đảm bảo thiết kế sơ đồ được nhanh chóng, khoa học mà không tốn nhiều thời gian.

ConceptDraw Mindmap

Đây là phần mềm lập bản đồ tư duy rất trực quan, cho phép người dùng trình bày thông tin nhanh gọn, đơn giản. Thuận tiện trong việc ghi chú, tổ chức sự kiện, làm  bài thuyết trình, lên kế hoạch công việc trong tương lai,…..

Mindjet MindManager

Phần mềm cung cấp một loạt các mẫu sơ đồ tư duy từ đơn giản đến phức tạp hơn. Đặc biệt, người dùng có thể sử dụng chế độ xem nhiều sơ đồ cùng lúc để thuận tiện so sánh và đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với nội dung cần vẽ.

SimpleMind Desktop

SimpleMind Desktop được đánh giá là phần mềm thiết kế bản đồ tư duy tốt nhất hiện nay. Hỗ trợ người dùng trong nhiều thao tác khác nhau như: màu sắc sinh động, hàng loạt hiệu ứng,…Ngoài ra, còn cho phép người dùng tổ chức và quản lý, chia sẻ bản đồ tư duy lên dịch vụ đám mây.

Trên đây là hướng dẫn các cách vẽ sơ đồ tư duy được nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mong rằng sau bài viết trên, News.timviec đã cùng bạn khám phá ra những phần mềm vẽ bổ ích của phương pháp này, để hỗ trợ tốt nhất trong công việc cũng như trong học tập được sáng tạo và độc đáo hơn. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.