Cách chăm sóc khách hàng qua điện thoại hiệu quả, kinh doanh nên biết
Cách chăm sóc khách hàng qua điện thoại hiệu quả hiện đang là bí quyết mà tất cả những người kinh doanh đều mong muốn đạt được. Bài viết dưới đây của Timviec sẽ giúp bạn thành công với hình thức giao tiếp này.
Kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
Khi mà công nghệ thông tin rồi internet phát triển con người đều đơn giản hóa mọi hoạt động bao gồm cả việc trao đổi mua sắm. Chỉ cần ngồi ở nhà hoặc nơi làm việc với một cuộc điện thoại là bạn đã có thể mua sắm thỏa mái.
Bắt nhịp được nhu cầu ấy của khách hàng, các công ty, doanh nghiệp kinh doanh áp dụng ngay giải pháp chăm sóc khách hàng qua điện thoại một cách thành công, hiệu quả. Dưới đây là những kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại được mọi doanh nghiệp áp dụng để đào tạo nhân viên của mình:
Hãy luôn luôn mỉm cười khi bắt máy
Mặc dù bạn không gặp trực tiếp khách hàng mà chỉ thông qua hội thoại nhưng họ vẫn dễ dàng cảm nhận được thái độ, biểu cảm của bạn qua giọng điệu. Để mang lại cảm giác thân thiện, thoải mái cho khách hàng hãy luôn mỉm cười, niềm nở, nhiệt tình nhé.

Là người linh hoạt trong giao tiếp
Hãy luôn là người chủ động, biết khi nào cần lắng nghe khi nào cần tư vấn, giới thiệu. Lưu ý đừng để cuộc trao đổi này trở thành một cuộc độc thoại. Ngoài ra việc bạn chủ động, nhiệt tình sẽ gây thiện cảm, tạo cảm giác được quan tâm cho khách hàng.
Trong cuộc trò chuyện nếu có vấn đề gì phát sinh ảnh hưởng đến sự liền mạch của cuộc hội thoại thì hãy lịch sự xin phép để khách hàng chờ máy. Thái độ của bạn là yếu tố quan trọng quyết định tới phản hồi và cảm nhận của khách hàng. Khi khách hàng từ chối mua sản phẩm hoặc có phản hồi không tốt về sản phẩm thì bạn cũng phải luôn giữ thái độ lịch sự, tôn trọng họ.
Đây là cách để bạn giữ mối liên hệ, tạo thiện cảm, có thể bạn không biết nhưng rất có thể hiện tại họ không có nhu cầu nhưng tương lai lại hoàn toàn có khả năng trở thành khách hàng có tiềm năng của bạn.

Chuẩn bị kịch bản trước khi bắt đầu hội thoại
Mọi việc nếu muốn thành công thì đều phải có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ đầu. Bạn không thể nhấc máy nói chuyện với khách trong khi không có một kịch bản hội thoại. Sự xuề xòa này sẽ khiến bạn và doanh nghiệp trở nên thiếu xuyên nghiệm, đánh mất sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm. Khi đã có sự chuẩn bị thì cuộc trò chuyện của bạn với khách hàng mới có thể trôi chảy và thuyết phục.
Bồi dưỡng giọng nói truyền cảm
Công việc của bạn giao tiếp với khách thế nên cách chăm sóc khách hàng qua điện thoại hiệu quả đó là dùng giọng nói đánh vào trái tim khiến khách hàng cảm hài lòng. Giọng nói là một trong những yếu tố giúp bạn tiếp cận khách hàng qua điện thoại thành công 50%. Yêu cầu đối với nhân viên bán hàng là phải có giọng nói truyền cảm, nhẹ nhàng, yếu tố này này hoàn toàn có thể cải tạo nhờ sự rèn luyện, học hỏi.

Cách tư vấn khách hàng qua điện thoại
Chăm sóc khách hàng qua điện thoại cần được đào tạo bài bản để có tính chuyên nghiệp và nâng cao khả năng thành công. Dưới đây là cách nói chuyện với khách hàng qua điện thoại bạn có thể tham khảo:
Gọi lần lượt theo danh sách
Bước đầu tiên trong cách chăm sóc khách hàng qua điện thoại đó là nhấc máy và gọi cho họ. Ở khâu gọi điện này sẽ có vô số những tình huống sẽ xảy ra như khách hàng không nghe máy, khách hàng ngắt kết nối vì bận, khách hàng tiếp nhận cuộc gọi. Tùy vào mỗi tình huống bạn cần có cách xử lý khác nhau sao cho hợp lý. Ví dụ nếu họ bận không nghe được cuộc gọi từ bạn thì hãy note lại để gọi sau, nếu khách hàng nghe máy thì bạn theo kịch bản chuẩn bị để thuyết phục họ mua sản phẩm.
Nắm vững thông tin cơ bản của khách hàng
Bạn sẽ không thể có một cuộc trao đổi mua bán và thuyết phục khách hàng nếu bạn không biết gì về họ. Khi khách hàng nhấc máy hãy xác nhận xem họ có đúng là người bạn cần liên hệ không. Sau đó tiến hành các bước tiếp theo nếu đã xác nhận đúng khách hàng.

Thực hiện giao dịch chăm sóc khách hàng
Nắm được lịch sử mua hàng của khách để biết được thông tin của những mặt hàng đó, chính sách ưu đãi, bảo hành… Bạn sẽ giải đáp hoặc tư vấn cho khách hàng những thông tin họ muốn biết về sản phẩm mà chưa rõ.
Sau khi đã làm xong bước này thì việc làm tiếp theo là lưu trữ lại thông tin và nhu cầu của khách để tiếp cho những bước và chiến lược sau này. Sau khi đã xử lý khiếu nại, yêu cầu của khách hàng bạn hãy thông báo việc hoàn tất cho họ, đừng quên cảm ơn họ đã sử dụng dịch vụ của công ty và doanh nghiệp bạn.
Phần này là phần kết thúc vô cùng quan trọng tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng. Tuy nhiên rất nhiều bạn đã bỏ qua vì nghĩ mất thời gian. Chăm sóc khách hàng đòi hỏi sự chuyên nghiệp, nhiệt tình, tận tâm và chu đáo, đừng vì sự thiếu chuyên nghiệp của mình mà khiến khách hàng phật ý, như vậy bạn đã đánh mất cơ hội bán hàng của mình rồi đấy. Hãy luôn học hỏi, rèn luyện để trang bị cho mình kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại thật tốt nhé.
Huệ S

Hạch toán là gì? Hướng dẫn về quy trình và ý nghĩa hạch toán
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 01-06-2023, 14:11Trong lĩnh vực kế toán, hạch toán là một khái niệm quan trọng và cần thiết để phản ánh đầy đủ và chính xác về tài chính của một doanh nghiệp. Việc thực hiện hạch toán đúng cách đóng vai trò quan trọng trong việc định giá tài sản, ghi nhận các khoản thu, chi,...

E-Recruitment là gì? Tìm hiểu về khái quát ý nghĩa E-Recruitment
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 31-05-2023, 11:50E-Recruitment là một phương pháp tuyển dụng ngày càng phổ biến trong thời gian gần đây, mang đến sự linh hoạt cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên trong việc thích ứng với sự tiến bộ khoa học công nghệ và sự biến đổi trong thị trường lao động. Vậy E-Recruitment là gì và...

Cách tạo file PDF từ file Word, Excel, Powerpoin đơn giản dễ dàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 30-05-2023, 10:27Định dạng file PDF hiện nay rất phổ biến với tính năng bảo mật mạnh mẽ và phù hợp. Do đó, nếu bạn muốn lưu trữ hoặc chia sẻ thông tin và dữ liệu với mọi người, tạo file PDF là một lựa chọn tốt. Nếu bạn chưa biết cách thực hiện, hãy tham khảo...

Tìm hiểu khái quát về ngành Công nghệ kỹ thuật điện điện tử
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 29-05-2023, 16:14Trong khối ngành công nghệ có một ngành nghề được coi là khá khó, đó là ngành công nghệ kỹ thuật điện điện tử. Đối với ngành này thường không "lỗi mốt", cơ hội nghề nghiệp trong tương lai còn khá "hot". Tuy nhiên, ngành Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử là gì...

Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 27-05-2023, 11:07Khác với mô hình 4P Marketing, mô hình Marketing mix 7P là phiên bản cải tiến mới nhất gồm 3 nâng cấp mới: Process, People và Physical Evidence. Trong đó, Physical Evidence hiện nay được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy Physical Evidence là gì? Tác động của nó đến Trải nghiệm Khách hàng...

Associate Director là gì? Trách nhiệm của Associate Director
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 26-05-2023, 15:31Trong các tổ chức kinh doanh hay các donah nghiệp quy mô lớn, vai trò của Associate Director là không thể thiếu. Đây là một chức vị quản lý cấp cao, có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình hoạt động và phát triển của doanh nghiệp. Vậy trách nhiệm của Associate Director là gì?...

Kỹ thuật là gì và tầm quan trọng của kỹ thuật hiện nay?
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 25-05-2023, 14:48" Kỹ Thuật " là một khái niệm không hề xa lạ đối với chúng ta. Nó được nhắc tới trong hầu hết các ngành nghề khác nhau. Nhưng mà không phải ai cũng hiểu đúng và chính xác " kỹ thuật là gì ". Vậy hãy cùng Nes.timviec tìm hiểu về thuật ngữ này...

Service charge là gì? Những điều cần biết về service charge
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 24-05-2023, 11:59Trong ngành dịch vụ, bạn có thể đã nghe đến thuật ngữ "service charge" nhiều lần. Tuy nhiên, có rất nhiều người vẫn còn mơ hồ về ý nghĩa và cách hoạt động của service charge. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm Service charge là gì và những điều...

Chief executive là gì? Tổng quan về vai trò và trách nhiệm của CEO
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 23-05-2023, 11:09Chief Executive Officer (CEO) là vị trí quản lý cấp cao nhất trong một tổ chức hay doanh nghiệp. CEO có trách nhiệm lãnh đạo và điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đảm bảo sự phát triển và thành công của tổ chức trong tương lai. Trong bài viết này, chúng ta...

Mã nguồn là gì? Tổng hợp đầy đủ kiến thức về mã nguồn
Cẩm Nang Nghề Nghiệp 22-05-2023, 10:50Đối với những người mới bắt đầu khám phá thế giới lập trình rộng lớn và đa dạng ngôn ngữ, câu hỏi cơ bản và quan trọng nhất mà họ cần hiểu là "Mã nguồn là gì?". Mặc dù nhiều người có thể dễ dàng trả lời câu hỏi này, nhưng cũng có nhiều người...