Business model là gì? Tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh

Business model là gì? Mô hình kinh doanh có những đặc tính ra sao? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu điều này.

Business model là gì?

Business Model hãy vẫn được hiểu một cách đơn giản là “mô hình kinh doanh”. Nó là một phương thức doanh nghiệp của bạn thu lãi. Đây là một lời giải đáp về cách mà bạn mang giá trị tới cho khách hàng của mình chỉ với một khoản chi phí hợp lý.

Nói một cách đơn giản thì mô hình kinh doanh này là kế hoạch do doanh nghiệp lập ra nhằm thu về lợi nhuận. Nó sẽ có nhiệm vụ xác định rõ những sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ kinh doanh, thị trường hướng đến, và thống kê sơ lược những chi phí được dự đoán.

Business model là gì? Tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh - Ảnh 1
Định nghĩa business model

Hiện nay có khá nhiều những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Business Model được xem là một thuật ngữ được sử dụng một cách phổ biến với chính sự xuất hiện của chiếc máy tính cá nhân.

Những công cụ này cho phép doanh nhân có thể tiến hành thử nghiệm thường xuyên các mô hình theo một số phương thức khác nhau mà họ có thể cấu trúc chi phí và nguồn lợi nhuận của họ. Bảng tính sẽ cho phép những người chủ thực hiện nhiều thay đổi một cách đơn giản và nhanh gọn, giả định cho những mô hình kinh doanh của mình.

► Tham khảo ngay: Các thông tin tìm việc HOT và NHANH nhất hiện nay giúp bạn nắm bắt rõ hơn về cơ hội việc làm của mình.

Cách hoạt động của Business model

Một Business Model được xem là một kế hoạch chủ chốt để hoạt động có lợi nhuận đối với một doanh nghiệp bất kỳ ở một thị trường đã được hướng đến từ trước. Mảng quan trọng của mô hình kinh doanh đó chính là Tuyên bố có giá trị (value proposition).

Đây chính là một mô tả về những loại hàng hóa hay dịch vụ do doanh nghiệp cung ứng. Giải thích lý do vì sao họ lại mong muốn những khách hàng của mình có thể sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Phương pháp đưa ra ở đây là những cách phân biệt hay soi chiếu sản phẩm, dịch vụ với những đối thủ trực tiếp cạnh tranh khác.

Business model là gì? Tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh - Ảnh 2
Phương thức hoạt động của business model

Business Model sẽ cho phép một doanh nghiệp dù mới cũng sẽ gồm có cả những chi phí khởi nghiệp và nguồn vốn dự định. Nhóm khách hàng hướng tới cho doanh nghiệp gồm có:

  • Phương pháp tiếp thị
  • Đánh giá mức độ cạnh tranh
  • Tính toán lãi và chi phí

Có một sai lầm rất dễ bắt gặp trong khi tạo ra một Business Model đó chính là việc nhận định quá thấp chi phí hỗ trợ cho phía doanh nghiệp đến thời điểm nó mang tới lợi nhuận. Thống kê chi phí cho hoạt động giới thiệu sản phẩm sẽ thiếu hụt. Một doanh nghiệp sẽ cần phải ổn định hoạt động kinh doanh cho tới lúc doanh thu cao hơn chi phí đã đổ vào.

Xem ngay: Những kiến thức hay về kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn có đủ hành trang để tự tin chuẩn bị cho công việc của mình.

Yếu tố tạo nên Business model

Phạm vi hoạt động

Nguồn lực chủ yếu: đơn giản là những năng lực từ việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ của chính doanh nghiệp. Hầu như đối với mọi lĩnh vực hoạt động, để có thể thành công thì những công ty cần phải sở hữu cho mình một số những năng lực như cung ứng sản phẩm.

Quan hệ đối tác: Đó chính là những doanh nghiệp khác có cùng mối quan hệ hợp tác cùng phát triển với doanh nghiệp.

Nhóm hoạt động chủ yếu: doanh nghiệp sẽ cần phải thực hiện những hoạt động mang yếu tố quyết định trong lúc thực hiện Business Model.

Dịch vụ và sản phẩm

Như đã nêu ra ở ngay phần đầu, Business Model sở hữu một yếu tố khá đặc biệt tạo thành đó chính là “tuyên bố giá trị” hay “value proposition“.

Business model là gì? Tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh - Ảnh 3
Yếu tố tạo nên business model

Nó như là thứ giúp Khẳng định những gía trị tốt đẹp nhất mà những người đối tác khách hàng có thể được hưởng từ doanh nghiệp.

Vùng khách hàng

Vùng khách hàng được xem là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên Business Model. Nó sẽ là tổng hòa của những nhân tố dưới đây:

Nhóm khách hàng hướng đến: Được xem chính là nhóm đối tượng khách hàng sở hữu nhiều khả năng phát triển nhất mà doanh nghiệp luôn muốn đầu từ chú trọng. Nhóm khách hàng này có thể được coi là nhân tố ổn định hoạt động của doanh nghiệp.

Các kênh cung cấp: Là một kênh trung gian đặc biệt quan trọng mà thông qua vai trò trung gian ấy, doanh nghiệp hoàn toàn có thể giá tăng thêm những doanh số cũng như khoản lợi nhuận cho chính mình.

Quan hệ đối tác khách hàng: Trong việc kinh doanh, tất cả các mối quan hệ đều đặc biệt quan trọng, và những quan hệ với đối tác khách hàng là một phần trong số đó.

Hy vọng cùng với những kiến thức hữu ích vừa chia sẻ về Business Model là gì đã có thể giúp bạn hiểu được một cách rõ hơn trước khi chính thức bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Một số cách tạo hồ sơ xin việc dành cho sinh viên mới ra trường


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.