Bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng

Bán hàng thành công mà không quản lý nhân viên tốt thì chủ tiệm thất thoát trước doanh thu. Cần phải nắm rõ những bí quyết quản lý nhân viên cơ bản dưới đây.

Với nghề bán hàng thì vấn đề đau đầu nhất và bức bối nhất chính là vấn đề thất thoát hàng hóa hao hụt doanh thu. Để tìm ra nguyên nhân khiến bạn mất rất nhiều thời gian. Chính vì vậy, để tránh được những vấn đề này bạn cần phải kiểm soát và nắm rõ quá trình xuất nhập hàng hóa để kiểm soát chặt chẽ hoạt động làm việc của nhân viên. Bài viết dưới đây, sẽ chia sẻ những bí quyết quản lý nhân viên thành công tối ưu hóa tình trạng hàng bị thất thoát cho cửa hàng.

Lập chính sách và quy định bán hàng 

Bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng - Ảnh 1
Quản lý nhân viên tránh thất thoát. Nguồn ảnh Internet.

Trên thực tế có nhiều cửa hàng tuyển nhân viên thường chỉ đưa ra những quy định một cách lời nói qua miệng và khá chung chung không có một văn bản chính thức nào. Đây chính là một sai lầm lớn để nhân viên có thể tự do lộng hành và gian dối trong công việc. Để tránh những sự việc này bạn cần có những chính sách những quy định rõ ràng được đánh máy dán trong cửa hàng một cách chi tiết từng điều khoản bắt buộc nhân viên ký vào chấp nhận chính sách và quy định trước khi làm việc.

Những quy định được nâng tầm quan trọng thì ắt nhân viên sẽ nghiêm chỉnh chấp hành và làm việc nghiêm túc hơn. Đối với những nhân viên cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt theo đúng những quy định và biên bản được ký kết. Từng mức độ phạt được quy định đưa ra cụ thể.

Lắp camera theo dõi

Bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng - Ảnh 2
Quản lý nhân viên bán hàng camera. Nguồn ảnh Internet.

Lắp camera theo dõi trong cửa hàng cũng là một trong những cách rất phổ biến ở nhiều cửa hàng. Với gian hàng quá rộng và quá đông nhân viên khi bạn không có mặt tại cửa hàng thì vẫn có thể kiểm soát và điều hành nhân viên từ xa. Để thuận lợi nhất cho mọi cửa hàng phương pháp lắp camera được an toàn nhất. Các hệ thống camera được bao quát toàn bộ cửa hàng xoay quét các góc và có thể tích hợp sử dụng ngay trên điện thoại di động. Mọi mắt camera được lắp có thể xem mọi góc nhưng bộ phận không thể thiếu chính là vị trí quầy thu ngân và kho hàng.

Mặc dù có thiết bị theo dõi hỗ trợ nhưng đó chỉ là một công cụ để phục vụ bạn kiểm soát nhưng bạn không nên quá phụ thuộc vào nó vì nhiều nhân viên lâu năm sẽ tinh vi và trốn được những góc quay của camera để thực hiện hành vi gian lận. Bạn nên thường xuyên đến kiểm tra đột xuất để nắm được nhân viên có làm việc nghiêm túc không.

Phân công nhân viên thay phiên làm việc

Bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng - Ảnh 3
Phân công nhân viên theo ca. Nguồn ảnh Internet.

Trong một cửa hàng có nhiều nhân viên bạn nên có những công việc và thời gian làm việc của nhân viên xen kẽ nhau như vậy sẽ tránh được khả năng gian lận của nhân viên.

Nếu cửa hàng có nhiều chi nhánh, bạn hãy đổi nhân viên theo chi nhánh định kỳ. Nếu bạn không quản lý chặt chẽ nhân viên xảy ra sơ hở nhân viên sẽ cùng đồng nhau gian lận có tổ chức. Vì vậy, nên chọn một nhân viên tin tưởng để có thể giám sát làm việc. Không nên quá tập trung hay gây sự chú ý. Để mọi hoạt động công việc được sắp xếp một cách tự nhiên và như lịch trình để tránh trường hợp nhân viên cảnh giác.

Kiểm tra hóa đơn bán hàng

Bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng - Ảnh 4
Bắt nhân viên in hóa đơn bán hàng. Nguồn ảnh Internet.

Nhiều nhân viên lợi dụng không có giá niêm yết trên sản phẩm thường khai khống giá lên với khách hàng rồi sửa sổ và phần mềm để ăn chênh lệch giá. Với trường hợp này, bạn cần làm giá niêm yết trên sản phẩm và buộc nhân viên phải in hóa đơn 2 liên để giữ lại liên hóa đơn để kiểm soát. Trong hóa đơn bao gồm giá sản phẩm và tiền thực thu, tiền trả lại khách hàng. Dựa vào hóa đơn để tính doanh thu cửa hàng có thất thoát không. Thường xuyên nhắc khách hàng nhận hóa đơn trước khi ra về.

Sử dụng phần mềm quản lý nhân viên

Bí quyết quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng - Ảnh 5
Phần mềm quản lý nhân viên. Nguồn ảnh Internet.

Số sách viết tay có thể thay đổi và làm lại chính vì vậy bạn nên sử dụng những phần mềm tiên tiến nhất để tích hợp trong quá trình làm việc quản lý nhân viên. Tính năng này mọi hoạt động của nhân viên xuất nhập hàng hóa và giao dịch được cập nhật đầy đủ và sửa đổi cũng được cập nhật chi tiết thời gian và nội dung trong lịch sử phần mềm.

Chính vì vậy, bạn dễ dàng kiểm tra được thông tin giao dịch mỗi ngày và quá trình hàng hóa xuất nhập kho để kiểm soát hàng hóa. Bạn nên phân quyền cho nhân viên để không thể sửa đổi thông tin và dễ kiểm soát hơn.

Với những chia sẻ hữu ích để các bạn chủ cửa hàng cần nắm rõ và áp dụng trong quá trình làm việc để không xảy ra những mất mát trong quá trình hoạt động. Đây cũng là cách bạn có thể quản lý được toàn bộ cửa hàng từ hàng hóa đến thái độ của nhân viên có thực sự nghiêm túc và làm đúng nhiệm vụ. Nếu bạn là một quản lý tốt thì không nên bỏ qua những bí quyết này nhé.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.