Payroll là gì? Ưu điểm của Payroll trong doanh nghiệp

Thuật ngữ Payroll khá quen thuộc đối với những người làm trong lĩnh vực nhân sự, tuy nhiên trên thực tế không ai làm trong lĩnh vực hành chính nhân sự cũng am hiểu rõ về bảng lương. Vậy cùng xem giải thích chi tiết dưới đây về Payroll là gì? Công việc payroll là gì? nhé!

Payroll là gì? 

Payroll là mang ý nghĩa tiếng Việt là bảng lương, thuật ngữ này được sử dụng rất phổ biến tại nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Một bảng lương để đầy đủ, chính xác nhất cần phải đảm bảo những thông tin cơ bản sau:

Payroll là gì? Ưu điểm của Payroll trong doanh nghiệp - Ảnh 1
Payroll là gì?

Xem thêm: Lương khoán là gì? Công thức tính lương khoán chuẩn nhất

  • Danh sách các nhân viên
  • Mức lương của nhân viên với các khoản thu nhập như: Lương cơ bản, thưởng, lương vị trí, phụ cấp, doanh số, trợ cấp,….
  • Các khoản khấu trừ:  Thuế thu nhập cá nhân, Bảo hiểm xã hội, khoản tiền phạt,….
  • Số buổi chấm công, tăng ca, làm thêm, nghỉ phép,….

=> Khi nhìn vào bảng lương, nhà quản lý sẽ nắm được tổng số tiền lương cần trả cho từng nhân viên trong doanh nghiệp

Công việc payroll là gì?

Payroll là công cụ mang ý nghĩa rất lớn đối với một công ty, không chỉ là về lương mà còn là thước tốt nhất về hiệu suất nhân viên. Một bảng lương chuẩn chỉnh sẽ chứa các chức năng sau:

  • Thống kê số lượng nhân viên hợp đồng, chính thức
  • Quản lý các loại như: Bảo hiểm lao động, xã hội, y tế, hợp đồng, các loại nghỉ phép,….
  • Tính lương thưởng hàng tháng
  • Kiểm soát và tối ưu các chi phí có liên quan đến nhân sự
  • Thấy tổng quát được hiệu suất làm việc của nhân viên, nhận biết được ai làm kém năng suất, ai chăm chỉ.
  • Phát huy được tối đa sức mạnh nguồn lực, thúc đẩy khả năng làm việc của người lao động với những chính sách hấp dẫn
  • Giúp doanh nghiệp có thể kiểm soát được hiệu quả các khoản chi trả, các chi phí liên quan đến nhân sự, giúp kiểm soát và tối ưu các chi phí
  • Đảm bảo việc chi trả lương tuân thủ theo chính sách: Nhân viên hợp đồng, chính thức, quản lý các loại như bảo hiểm lao động, y tế, xã hội,….
  • Tối ưu hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực

Ưu điểm của Payroll trong doanh nghiệp 

Payroll trong doanh nghiệp mang đến những lợi ích nổi bật sau:

Payroll là gì? Ưu điểm của Payroll trong doanh nghiệp - Ảnh 2
Ưu điểm của Payroll trong doanh nghiệp

Xem thêm: Cách tính lương cho nhân viên và quy chế lương thưởng cần biết

  • Tối ưu được chi phí, tránh lãng phí thời gian
  • Công ty dễ dàng kiểm soát được khoản lương trả cho nhân viên vào mỗi tháng, quý và năm
  • Đảm bảo được doanh nghiệp tuân thủ theo đúng quy định và chính sách về Luật lao động, các Nghị định liên quan đến chi trả lương nhân viên
  • Thúc đẩy tinh thần làm việc bằng thu nhập hấp dẫn, trả lương đúng hạn

Hướng dẫn cách tính Payroll cơ bản 

Thang lương được xây dựng dựa trên mức lương tối thiểu vùng hiện hành, các công ty sẽ sử dụng mức lương tối thiểu vùng để làm gốc, sau đó điều chỉnh các mức lương theo chức vụ, công việc phù hợp với tài chính của công ty. Cần đảm bảo theo các nguyên tắc sau:

  • Nguyên tắc 1: Mức lương thấp nhất, dành cho chức vụ đơn giản, làm công việc lao động bình thường thì không được thấp hơn mức lương tối thiểu
  • Nguyên tắc 2: Mức lương thấp nhất, chức vụ đơn giản có qua đào tạo, đảm bảo ít nhất phải cao hơn &% so với mức lương tối thiểu vùng
  • Nguyên tắc 3: Cùng chức vụ, điều kiện như nhau lao động làm việc trong điều kiện độc hại thì mức lương cao hơn ít nhất 7%

Căn cứ để xây dựng Payroll hiệu quả nhất

Để có thể xây dựng bảng lương một cách chính xác, doanh nghiệp cần căn cứ vào những yếu tố sau:

Payroll là gì? Ưu điểm của Payroll trong doanh nghiệp - Ảnh 3
Căn cứ để xây dựng Payroll hiệu quả nhất

Xem thêm: Quy chế và chính sách lương thưởng sẽ thay đổi thế nào 

Quy định về các khoản trích theo lương

Cần dựa theo khoản trích theo lương phổ biến nhất như: Kinh phí công đoàn, BHXH, BHYT. Tuy nhiên, tùy vào từng công ty sẽ có các chính sách về trợ cấp, lương và phụ cấp dựa trên từng vị trí để  lao động có cuộc sống đầy đủ, tập trung vào cống hiến cho công ty.

Quy chế lương

Được thể hiện dưới hình thức văn bản, gồm các vấn đề liên đến các khoản tiền chi, lương cho người lao động. Nội dung quy chế sẽ gồm có những thông tin cơ bản sau: Quy định về chế độ tiền lương, công thức tính,…

Mức lương trung bình

Thông thường các công ty sẽ xây dựng mức lương thực tế cao hơn nhiều so với mức lương tối thiểu vùng, mức lương trung bình sẽ được thỏa thuận giữ người thuê lao động và lao động, dựa trên năng lực, kinh nghiệm, yêu cầu của vị trí tuyển dụng.

Bảng chấm công tính lương hàng tháng

Được xây dựng để tính lương hàng tháng, dựa trên số ngày công được chấm, qua đó thấy rõ được số công thực tế, số ngày công tác, số ngày phép,….Để tính được chính xác nhất khoản thu nhập mỗi kỳ của người lao động.

Trên đây là những giải đáp về Payroll là gì? Căn cứ để xây dựng Payroll hiệu quả nhất. Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec bạn sẽ thu thập được những thông tin bổ ích về bảng lương. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Eyeplus Online

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.