Kịch bản là gì? Quy tắc xây dựng kịch bản thành công nhất

Đứng đằng sau những bộ phim chất lượng, được dàn dựng công phu là những kịch bản được biên kịch viết một cách chỉnh chu nhất. Để hiểu rõ về kịch bản là gì? Để viết chuẩn và hiệu quả cần áp dụng quy tắc nào? Tìm hiểu dưới đây nhé!

Kịch bản là gì?

Kịch bản (Scripting) là một bản thảo có chứa nội dung liên quan đến một sản phẩm của: Gameshow, phim truyền hình, TVC, phim điện ảnh, vở kịch,….Viết kịch bản chính là khâu đầu tiên trước khi đi vào thực hiện sản xuất. Ngày nay, các biên kịch sẽ tiết kiệm thời gian hơn thay vì viết sẽ sử dụng công cụ hỗ trợ đánh máy nhanh chóng.

Kịch bản là gì? Quy tắc xây dựng kịch bản thành công nhất - Ảnh 1
Kịch bản là gì?

Xem thêm: Biên kịch là gì và cách để trở thành một biên kịch chuyên nghiệp

Thông thường dựa vào tiểu thuyết, truyện ngắn hay văn học, các biên kịch sẽ lên một kịch bản phác thảo đầy đủ từ hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ sao cho hoàn hảo nhất

Quy tắc xây dựng kịch bản là gì?

Để xây dựng kịch bản đúng chuẩn, cần đảm bảo các quy tắc sau:

Kịch bản là gì? Quy tắc xây dựng kịch bản thành công nhất - Ảnh 2
Quy tắc xây dựng kịch bản là gì?

Xem thêm: Script là gì? Sự khác biệt so với ngôn ngữ lập trình

Nội dung sáng tác dựa trên thực tế

Khi viết kịch bản, nhà biên kịch sẽ có thể thỏa sức sáng tạo, biến những ý tưởng của mình vào câu chuyện sao cho thật logic và sát với thực tế. Đặc biệt, khi dựng các cảnh quay, nếu không quá thông thảo về những kỹ xảo chuyên nghiệp, dù có đẹp thì vẫn nên hạn chế hoặc cắt bỏ phân đoạn đó.

Viết càng ngắn gọn càng tốt

Đây là yếu tố tiên quyết cần lưu ý, bởi nếu có quá nhiều ý tưởng và ý tưởng nào cũng muốn đưa vào. Đôi khi điều đó sẽ gây tình huống, phim có nội dung lan man, quá dài dòng khiến người xem không có đủ kiên nhẫn. Thậm chí, chi phí sản xuất phim sẽ cao hơn rất nhiều so với nội dung phim ngắn. Thông thường, một bộ phim sẽ kéo dài khoảng từ 15 – 45 phút. 

Sử dụng hình ảnh để kể chuyện

Các biên kịch sẽ dựa vào hình ảnh phù hợp để mô phỏng các câu chuyện xoay quanh nhân vật, thông qua điện ảnh truyền tải đến người xem

Sử dụng lối kể chuyện bằng cảm xúc

Thông thường người xem sẽ đánh giá cao dựa vào nội dung của bộ phim thay vì là thời lượng chiếu của nó. Để dẫn dắt được mạch cảm xúc của người xem, biên kịch nên sử dụng lối kể chuyện bằng cảm xúc, tập trung vào ý nghĩa, thông điệp mà tác phẩm muốn gửi gắm.

Giữ lại giá trị cảm xúc sau mỗi bộ phim

Để tác phẩm trở nên thành công và chạm đến cảm xúc của khán giả, nhà biên kịch nên lồng ghép những khoảnh khắc ghi dấu trong nhiều giai đoạn khác nhau. Điều đó sẽ giúp chạm đến cảm xúc người xem một cách tự nhiên nhất.

Chọn lọc những chi tiết cũ trong quá trình sáng tác

Thông thường, có rất nhiều biên kịch lựa chọn lặp lại những chi tiết cũ để bộ phim trở nên đặc biệt hơn. Tuy nhiên, nếu lạm dụng và thực hiện lặp lại quá nhiều sẽ khiến kịch bản trở nên thiếu logic và mất đi dấu ấn riêng

Kịch bản ấn tượng, thu hút từ những người đọc đầu tiên

Trước khi xây dựng một kịch bản thành bộ phim điện ảnh, nên cần được phê duyệt và thuyết phục được người đọc chúng như: Quay phim, đạo diễn, diễn viên,….Họ đều là những người quan trọng có sự góp sức to lớn trong việc tạo dựng ra tác phẩm điện ảnh thành công nhất

Yêu cầu về kịch bản điện ảnh

Dưới đây là một số yêu cầu cần lưu ý:

Kịch bản là gì? Quy tắc xây dựng kịch bản thành công nhất - Ảnh 3
Yêu cầu về kịch bản điện ảnh

Xem thêm: Diễn viên quần chúng là gì? Để trở thành diễn viên quần chúng cần có những tố chất gì?

Loại kịch bản  Lưu ý
Kịch bản phim hoạt hình
  • Ở kịch bản này nhân vật đều là hư cấu, thông thường là búp bê, con rối,…được thổi hồn và mang các tính cách đặc trưng tương tự với con người.
  • Thường kịch bản sẽ dẫn dắt người xem đến những câu chuyện ngộ nghĩnh, đáng yêu,…thay vì mà những cốt truyện về mảng đời dung tục.
Kịch bản phim truyện
  • Kịch bản phim truyện cần đảm bảo được tính kịch tính tại những mâu thuẫn
  • Tạo ra được trạng thái tình cảm
  • Có cốt truyện rõ ràng về lịch sử các mối quan hệ mâu thuẫn
  • Xây dựng được các tình huống va chạm, xung đột
  • Kịch bản cần chi tiết tại từng cảnh quay
Kịch bản phim tài liệu
  • Kịch bản phản ánh về người thực việc thực, nhấn mạnh vào xã hội hiện tượng. Các nhân vật, cốt truyện đều là những sự việc, sự kiện có thật trong cuộc sống.
  • Kịch bản phim tài liệu sẽ bao gồm kịch bản phân cảnh và  kịch bản văn học
  • Không xuất hiện nhân vật hư cấu hay gợi ý diễn xuất dàn dựng
  • Kịch bản được viết dựa theo lập luận, ý tưởng nhưng chất liệu phải lấy từ cuộc sống hiện thực
Kịch bản phim khoa học
  • Đối với kịch bản phim khoa học sẽ không có mâu thuẫn hay hư cấu như các kịch bản khác.
  • Kịch bản sẽ thể hiện được các công trình khoa học một cách đúng đắn nhất
  • Trong kịch bản sẽ phải nêu rõ người phát minh, chủ trì của công trình khoa học ấy

Như vậy, bài viết trên News.timviec đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc kịch bản là gì? Để viết kịch bản tốt cần áp dụng quy tắc nào? Mong rằng với những kiến thức cung cấp phía trên, bạn có thể áp dụng thành công vào công việc của mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.