Biên kịch là gì và cách để trở thành một biên kịch chuyên nghiệp

Những bộ phim thường được phát sóng trên ti vi, truyền hình được khán giả đón nhận. Nhưng ít ai biết được rằng đằng sau những bộ phim chính là sự cống hiến, sáng tạo không ngừng của những nhà biên kịch. Để hiểu rõ hơn về biên kịch là gì, chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây của News.timviec.com.vn nhé!

Biên kịch là gì?

Để có thể hiểu được và nắm được những thông tin về một bộ phim thì chắc chắn bạn sẽ phải tìm kiếm đến 3 vị trí quan trọng đầu tiên chính là: Đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch. Bộ ba quyền lực tạo ra một bộ phim. Và nhà biên kịch chính là người đi đầu cho quá trình bắt đầu làm phim.

Nếu như đạo diễn tạo ra những bộ phim phát sóng trên màn ảnh nhỏ thì tác giả là người tạo ra bộ phim trên trang giấy. Những sản phẩm được tạo ra chưa là một tác phẩm hoàn chỉnh nhưng bộ phim nào cũng cần có kịch bản.

Biên kịch là gì và cách để trở thành một biên kịch chuyên nghiệp - Ảnh 1
Biên kịch là gì?

Vị trí này chính là người xây dựng câu chuyện trong phim thông qua ý tưởng kịch bản. Nếu đó là một bộ phim được xây dựng dựa trên cốt truyện hay một tác phẩm nghệ thuật khác thì nhà biên kịch chính là người phác thảo và xây dựng lên một kịch bản từ đó có thể làm tiền đề xây dựng thành phim.

Công việc chính là lựa chọn bối cảnh, xây dựng và lựa chọn hình ảnh nhân vật, ngôn ngữ, phong cách,… Một số những vị trí này được ví như một bác sĩ kịch bản sửa chữa và điều trình trực tiếp trong quá trình làm phim đưa ra những sự quyết định điều chỉnh và thay đổi cho phù hợp với kịch bản. Không có ít trường hợp đạo diễn cũng là chính là người sáng tác kịch bản cũng làm luôn vai trò của một nhà biên kịch hoặc ngược lại.

Nhà biên kịch luôn cần có một kịch bản (scripting) hay để tạo nên một tác phẩm đáng nhớ trong lòng khán giả. Vậy cần những yếu tố nào để làm nên điều đó. Đọc ngay scripting là gì? Những quy tắc cơ bản để sản phẩm lọt top.

Muốn làm biên kịch học ngành gì?

Trên thực tế cho thấy ngành nghề nào bên cạnh kiến thức đào tạo chuyên môn cũng cần phải có năng khiếu đặc trưng để sáng tạo. Và một trong những nghề nghiệp cần phải sự sáng tạo chính là nhà biên kịch cần am hiểu và lĩnh hội từ nhiều lĩnh vực khác nhau để có thể xây dựng được một kịch bản hoàn chỉnh.

Tuy nhiên để là một nhà biên kịch tác giả của một bộ phim truyền hình không phải điều đơn giản cần phải có kiến thức chuyên môn, kỹ năng sáng tác nghệ thuật mới làm được điều này. Hiện nay, tại Việt Nam để đào tạo ra những tác giả của những bộ phim để đời đều xuất thân chủ yếu cũng từ Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Nơi đây, đào tạo ra nhiều đạo diễn, nhà biên kịch, diễn viên,… số lượng lớn đảm bảo chất lượng trong quá trình xây dựng bộ phim.

Biên kịch là gì và cách để trở thành một biên kịch chuyên nghiệp - Ảnh 2
Nên học điện ảnh ở đâu?

Chính từ những điểm mạnh được công nhận qua thời gian cũng như chất lượng hiệu quả thực tế sự lựa chọn Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội làm nơi bạn yên tâm tin tưởng để đào tạo chuyên nghiệp vụ phát huy những điểm mạnh năng khiếu của bản thân. Hiện nay, quỹ Ford của Mỹ cũng đã liên kế chương trình đào tạo với Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn mở lớp đào tạo về biên kịch và phê bình điện ảnh. Sinh viên học tập tại đây sẽ được các chuyên gia hàng đầu giảng dạy ngành điện ảnh, truyền thông trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, có nhiều cách để bạn có thể phát triển trong ngành nghề điện ảnh như sự tìm tòi học hỏi thực hành trực tiếp với những nhà biên kịch nổi tiếng và chuyên nghiệp. Nhờ sự hướng dẫn, định hướng, tư vấn để có một con đường đi phù hợp.

Các bạn luôn nhớ rằng những người làm điện ảnh đều được đào tạo hệ chính quy bằng những dự án đào tạo chuyên nghiệp cộng thêm sự cố gắng nỗ lực hết mình, rèn luyện ngòi bút, xây dựng ý tưởng, sáng tạo nội dung để phát triển khả năng bản thân hơn.

Tốchất để trở thành nhà biên kịch phim

Để làm được trong lĩnh vực điện ảnh thì chắc chắn bạn cần phải có những tố chất cơ bản như:

 Kỹ năng viết: Một tác giả kịch bản cần phải có khả năng viết lách. Khả năng này vượt mức hiểu biết cơ bản mà bạn được đào tạo khi ngồi trong hàng ghế nhà trường. Có thể thấy rõ ràng bằng ngôn ngữ viết, ngữ pháp, cấu trúc sử dụng câu. Bên cạnh đó, xây dựng được nội tâm nhân vật, phát triển cốt truyện có ý nghĩa và thông điệp, sự hiểu biết và cách để xây dựng ra một tác phẩm truyền hình.

Phim ảnh là một trong những tác phẩm có sự kết hợp viết lách xây dựng kịch bản giấy phát triển thành truyền hình để tiếp cận khán giả.

Sáng tạo: Tác giả một kịch bản thì chắc chắn không thể thiếu được khả năng sáng tạo không ngừng. Nếu không có sự sáng tạo sẽ xây dựng kịch bản nhàm chán không có điểm nhấn để thu hút khán giả đón nhận. Bởi vậy, cần có sự sáng tác khác nhau như một tiểu thuyết gia tài ba.

Khả năng làm việc dưới áp lực: Để đạt được vinh quang bằng chính những tác phẩm thành công thì công việc này phải chịu một áp lực rất lớn. Nên đã xác định theo nghề thì khả năng chịu áp lực của bạn cần phải xây dựng bền chắc ngay từ khi bắt đầu theo nghề.

Có tính kỷ luật: Muốn làm nghề này bạn phải đứng lên ngồi xuống không được để bản thân lười biếng, lãng phí thời gian. Cần phải tạo ra cho bản thân một cảm hứng dồi dào để lúc nào cũng có thể sẵn sàng sáng tạo tác phẩm. Để đạt được điều này bạn cần phải tự lập kỹ luật làm việc cho bản thân vững chắc.

Lửa đam mê: Nghề nghiệp nào cũng vậy cần phải có niềm đam mê để trở thành những nhà biên kịch chuyên nghiệp. Thông thường để xây dựng được các kịch bản truyền hình, những bộ phim để đời, ấn tượng màn ảnh nhỏ cần phải có niềm đam mê, chịu khó khăn để vượt qua mọi thử thách. Cơ hội nghề nghiệp nhiều những chỉ phát triển với những người biết nắm bắt và yêu nghề.

Biên kịch là gì và cách để trở thành một biên kịch chuyên nghiệp - Ảnh 3
Tố chất làm nghề trong lĩnh vực điện ảnh

Hiện nay, đây là một trong những ngành nghề có mức thu nhập khá cao. Nếu bạn làm việc tại các công ty sản xuất phim thì bạn sẽ có mức lương cơ bản khi chưa có kinh nghiệm sẽ giao động từ 10-20 triệu/tháng.

Đối với những vị trí có kinh nghiệm thì chắc chắn mức lương cơ bản giao động sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, còn được nhuận bút từ những kịch bản thành công từ 5-10 triệu/ trên một kịch bản hoặc có thể là con số lớn hơn khi tác phẩm phát sóng thành công đem lại nhiều ấn tượng cho khán giả.

Với những chia sẻ hữu ích trên đây các bạn sẽ nắm được ý nghĩa và việc làm của một biên kịch trong quá trình xây dựng và sản xuất ra một bộ phim hoàn chỉnh. Nếu bạn đam mê với nghề này thì đừng quên bỏ qua những thông tin cơ bản này nhé!

►Theo dõi ngay top những công việc cho nhà biên kịch cũng như trong nghề điện ảnh HOT nhất hiện nay tại https://timviec.com.vn/nghe-thuat-dien-anh


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.