Khu chế xuất là gì? Cách phân biệt khu chế xuất cần nắm rõ

Nhiều bạn vẫn phân biệt được rõ ràng khu chế xuất và khu công nghiệp là gì?. Vậy khu chế xuất là gì và có điểm gì giống và khác nhau.

Chắc chắn nhiều bạn đã nghe đến cụm từ thuật ngữ khu chế xuất nhưng vẫn chưa phân biệt được và hiểu rõ ràng khu chế xuất là gì? Khu chế xuất thường xuyên được nhắc đến liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu và đống vai trò rất quan trọng. Để hiểu rõ hơn về khu chế xuất là gì bài viết dưới đây sẽ trả lời những câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc để hiểu rõ hơn nhé.

Khu chế xuất là gì?

Khu chế xuất giống như cái tên cũng nói lên tất cả thì bạn hiểu một cách đơn giản thì đây là khu vực dùng để sản xuất và chế tạo hàng hóa xuất khẩu sang nước ngoài. Được định nghĩa theo một cách chuyên ngành hơn thì khu chế xuất dành cho các doanh nghiệp chuyên về sản xuất và thực hiện dịch vụ sản xuất các sản phẩm và hàng hóa nhằm mục đích xuất khẩu sang nước ngoài.

Khu chế xuất là gì? Cách phân biệt khu chế xuất cần nắm rõ - Ảnh 1
Khu chế xuất là gì?

Vị trí và ranh giới, hạ tầng như điện nước và đường giao thông nội khu sẽ được xác định rõ ràng và không có khu dân cư sinh sống quanh khu chế xuất. Ban quản lý khu chế xuất sẽ trực tiếp điều hành và quản lý hoạt động chung trong khu chế xuất.

Các khu chế xuất được phép của Chính phủ hoặc Thủ tướng chính phủ phê duyệt và ký quyết định thành lập. Các doanh nghiệp trong khu vực sẽ được vận hành và hoạt động dựa trên quy định pháp luật của Nhà nước quy định.

► Xem ngay: Thông tin các ngành nghề hiện nay để có định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân.

Cách phân biệt khu chế xuất và khu công nghiệp

Rất nhiều bạn vẫn nhầm lẫn khu chế xuất và khu công nghiệp là một. Nhưng nếu trong ngành thì bạn sẽ hiểu hai cơ sở này hoàn toàn khác nhau dựa trên những đặc điểm như: mục tiêu, tính chất, tổ chức và ưu đãi.

Khu chế xuất là gì? Cách phân biệt khu chế xuất cần nắm rõ - Ảnh 2
Cách phân biệt khu chế xuất và khu công nghiệp

► Xem thêm: Các cơ hội tuyen dung cong nhan đến từ các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, có chế độ đãi ngộ tốt

Khu chế xuất

  • Mục đích thành lập: Khu chế xuất thành lập với mục đích chính là thu hút vốn đầu tư từ các nguồn tài chính nước ngoài.
  • Tính chất ranh giới – địa lý: Khu chế xuất ranh giới và địa lý được phân biệt rõ ràng chính là biên giới hải quan và thuế quan trong một nước.
  • Tổ chức và hoạt động: Về tổ chức hoạt động của khu chế xuất chủ yếu là các doanh nghiệp sẽ chuyên sản xuất hàng hóa phục vụ cho xuất khẩu ra thị trường nước ngoài và cung cấp những dịch vụ cho quá trình sản xuất hàng xuất khẩu.
  • Chính sách ưu đãi: Riêng với khu chế xuất được hưởng rất nhiều ưu đãi đặc biệt trong quá trình hoạt động.

Khu công nghiệp

  • Mục tiêu thành lập: Mục tiêu thành lập chính của khu công nghiệp là để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước.
  • Tính chất ranh giới và địa lý: Khu công nghiệp được phân biệt ranh giới địa lý đơn thuần là xác lập bằng chính hệ thống hàng rào bao quanh.
  • Tổ chức và hoạt động: Khu công nghiệp gồm các doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm hàng hóa công nghiệp đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong và ngoài nước. Xuất khẩu và doanh nghiệp cung cấp những dịch vụ trong hoạt động sản xuất công nghiệp.
  • Chính sách ưu đãi: Đối với khu công nghiệp chỉ được hưởng những chính sách ưu đãi nhất định được quy định trong quá trình hoạt động.

► Tham khảo: Mẫu CV word có bố cục đẹp, chuyên nghiệp, hoàn toàn miễn phí

Những hạn chế của khu chế xuất trong quá trình hoạt động

Một trong những hạn chế lớn nhất của những khu chế xuất là sự thiếu thốn nguồn nhân lực một cách báo động. Không chỉ vị trí đòi hỏi yêu cầu tay nghề và kỹ năng cao. Do nhu cầu tuyển dụng nhân sự số lượng lớn và thường xuyên một cách gấp rút nên chưa có sự đáp ứng nhân sự kịp thời.

Khu chế xuất là gì? Cách phân biệt khu chế xuất cần nắm rõ - Ảnh 3
Những hạn chế trong quá trình hoạt động khu chế xuất

Một số lý do khác ảnh hưởng đến chính là những khu chế xuất thường ở những vị trí không có dân cư nên đây là một hạn chế trong quá trình tiếp cận đến nguồn nhân sự. Và nguồn nhân sự chủ yếu là các tỉnh lẻ phải rời quê hương để đến những địa điểm chế xuất làm việc.

Đây cũng là khó khăn mà nhiều người lao động không lựa chọn làm việc tại các khu chế xuất vì sinh hoạt cuộc sống còn nhiều bất cập và khó khăn không ổn định và thường phải di chuyển và có nhiều biến động lao động. Mọi sinh hoạt hàng ngày không đảm bảo nên quá trình làm việc cũng không được thuận lợi nên không lựa chọn khu chế xuất để lao động.

Hy vọng với những chia sẻ đầy hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn nắm rõ được khu chế xuất là gì và phân biệt rõ ràng khu chế xuất và khu công nghiệp. Đừng quên cập nhật những thông tin cơ bản thường xuyên nhé.

► Tìm hiểu những thông tin tìm việc làm hấp dẫn tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.