Cách thuyết phục khách hàng hiệu quả tăng doanh số
Để có thể bán hàng với doanh số cao và thành công trong kinh doanh thì người bán hàng phải biết cách thuyết phục khách hàng. Bài viết dưới đây của timviec.com.vn sẽ chia sẻ cho bạn những tuyệt chiêu siêu hiệu quả.
Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm có khó không?
Để thuyết phục được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sản phẩm của nhãn hàng bạn đang bán thì đó là cả một nghệ thuật không dễ có được. Tuy nhiên trong quá trình tư vấn, thuyết phục rất nhiều nhân viên bán hàng đã mắc phải sai lầm chung đó là PR quá nhiều về sản phẩm. Dưới đây là những điều nên và không nên khi thuyết phục khách mua hàng, bạn có thể tham khảo:
Phân biệt rõ giữa lợi ích với đặc trưng của sản phẩm
Hãy tập trung tư vấn sâu về những mong muốn, nhu cầu của khách hàng để xem họ muốn điều gì ở sản phẩm nhất. Tuyệt đối tránh bắt khách phải suy luận về lợi ích, công dụng sản phẩm mang lại. Bí quyết cho bạn là hãy lựa chọn những lợi ích nổi bật nhất của sản sản khiến khách hàng thích thú.
Kiểm soát ngôn ngữ tốt
Bạn có thể thăng hoa trong việc giới thiệu ưu điểm sản phẩm mình đang bán nhưng hãy sử dụng ngôn ngữ sao cho khách hàng dễ hiểu nhất. Xen vào đó là những từ ngữ nhấn mạnh để nêu bật mặt ưu việt từ sản phẩm, kích thích nhu cầu mua hàng từ người tiêu dùng.
Một trong những lưu ý khi dùng ngôn ngữ giao tiếp cùng khách đó là rập khuôn máy móc tạo cảm giác không thoải mái và khó hiểu gây nhàm chán, thậm chí điều này còn khiến khách hàng mất kiên nhẫn, thẳng thừng từ chối giao dịch mua bán với bạn.
Đừng chỉ nói về lợi ích của sản phẩm
Bên cạnh mặt tốt của sản phẩm thì bạn cũng cần giới thiệu lợi ích nếu họ mua hàng từ nhãn hiệu, công ty của bạn. Thương hiệu của bạn đôi khi là lý do để khách hàng lựa chọn và tin tưởng.
Cách thuyết phục khách hàng mua sản phẩm
Để bán được hàng thì người nhân viên cần biết cách lấy lòng tin từ người tiêu dùng. Dưới đây là cách thuyết phục khách hàng khó tính mà bạn có thể tham khảo:
Thu thập thông tin cơ bản về khách hàng
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” là một câu nói luôn đúng. Bí quyết thuyết phục khách hàng là phải thu thập thông tin cơ bản về họ. Một cuộc trao đổi, tư vấn sẽ thành công nếu bạn hiểu được khách hàng của mình. Những thông tin về khách hàng là cơ sở để bạn hiểu và nắm được nhu cầu của họ từ đó dễ dàng lên chiến lược phù hợp nhất để chinh phục khiến họ lựa chọn bạn.
Có rất nhiều cách để có thể thu thập thông tin cơ bản của khách hàng như: Sử dụng mạng xã hội, phiếu thăm dò, tặng ebook, tài liệu hữu ích theo nguyên tắc 1-1 tức là bạn đem giá trị về mặt thông tin cho khách hàng, ngược lại khách hàng chấp nhận cung cấp thông tin cá nhân của họ. Ngoài ra bạn cũng có thể thông qua trò chuyện để xin thông tin từ khách hàng hoặc tham gia sự kiện…
Chứng minh sản phẩm
Việc chứng minh sản phẩm mình bán cho khách hàng được coi là nghệ thuật thuyết phục khách hàng nhanh nhất. Hiện nay phương pháp này được rất nhiều ác doanh nghiệp áp dụng. Họ sẽ mở quầy hàng di động tại những khu vực công cộng đông người và để người tiêu dùng được trải nghiệm sản phẩm của họ miễn phí hoặc giá khuyến mãi.
Ngoài ra với những sản phẩm đặc thù họ có thể tổ chức buổi giới thiệu ra mắt để khách hàng tận mắt chiêm ngưỡng, tận mắt thấy sản phẩm cùng những tính năng ưu việt. Việc chứng minh sản phẩm giúp khách hàng thêm tin tưởng và kích thích quyết tâm mua sản phẩm.
Tổ chức chương trình Khuyến mãi, tặng quà hoặc cung cấp dịch vụ dùng thử.
Đây được xem là cách thuyết phục khách hàng khá thông minh và hiệu quả mà nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng. Hầu hết khách hàng đều rất hứng thú với các chương trình khuyến mãi. Ngoài ra việc cung cấp bản dùng thử miễn phí cũng là một trong những phương pháp đem lại sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng. Khi đã được trải nghiệm họ sẽ tin tưởng mua trọn gói sản phẩm từ nhãn hàng của bạn.
Đầu tư cho hình thức, bao bì sản phẩm
Thương hiệu của bạn đã có uy tín và tiếng tăm thì việc tiếp theo hãy đầu tư cả vào khâu sản xuất bao bì sản phẩm. Mọi thông tin, tính năng, công dụng, thành phần… cần thiết của sản phẩm bạn đều phải in đủ lên mặt bao bì. Đây cũng là một cách khiến người tiêu dùng an tâm hơn và thúc đẩy họ mua hàng.
Hơn nữa hãy luôn sẵn sàng số lượng hàng để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách. Việc bạn luôn sẵn sàng tư vấn và sẵn mặt hàng sản phẩm sẽ tạo uy tín trong lòng khách hàng.
Cẩn thận, chu đáo trong khâu chăm sóc khách hàng
Nghệ thuật thuyết phục khách hàng đó là luôn quan tâm họ ngay cả khi cuộc trao đổi kết thúc. Bạn phải luôn nhiệt tình hỗ trợ không chỉ ở khâu tư vấn thuyết phục mà còn phải tận tâm, chu đáo ngay cả khi khách đã mua hàng xong. Mọi góp ý hay khiếu nại của khách đều phải được phản hồi nhanh chóng.
Bài viết nổi bật:
- Bí quyết tạo kịch bản bán hàng qua điện thoại lập tức chốt đơn
- Tổng hợp những lời giới thiệu bán hàng hay nhất hiệu quả
Huệ S