Trung cấp xây dựng là gì? Sinh viên trung cấp xây dựng ra làm gì?

Xã hội ngày càng phát triển và hội nhập kéo theo nhiều ngành nghề đang ngày càng phát triển. Trong đó, không thể bỏ qua chính là lĩnh vực xây dựng dân dụng và công nghiệp nhu cầu ngày càng tăng cao. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều hệ đào tạo lĩnh vực này và được quan tâm và thắc mắc nhất chính là hệ trung cấp xây dựng và có nên học trung cấp xây dựng hay không?. Vậy hệ trung cấp xây dựng là gì chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Trung cấp xây dựng là gì?

Trung cấp xây dựng là một trong những chương trình dạy nghề dành cho đối tượng sinh viên không đủ điều kiện để thi tuyển vào hệ Cao đẳng, Đại học và Học viện. Theo đó, sinh viên học trung cấp xây dựng mang tính chất bắt tay chỉ việc nên thời gian đào tạo sẽ chỉ còn 2 năm.

Trung cấp xây dựng là gì? Sinh viên trung cấp xây dựng ra làm gì? - Ảnh 1
Trung cấp xây dựng là gì?

Theo như quy định hiện nay thì trung cấp xây dựng được chia làm hai loại cơ bản chính là trung cấp xây dựng nghề và trung cấp xây dựng chuyên nghiệp:

Trung cấp chuyên nghiệp

Tuyển sinh sau khi tốt nghiệp THCS và THPT được đào tạo về nghề xây dựng hoặc cung cấp kỹ năng, kiến thức và kỹ thuật về xây dựng.

  • Hệ đào tạo từ 3-4 năm đối với sinh viên THCS
  • Hệ đào tạo 1-2 năm đối với học sinh đã tốt nghiệp THPT

Trung cấp nghề

Đây là một trong những hình thức đào tạo đối tượng từ bậc THCS trở lên sau khi tốt nghiệp trung cấp nghề hiện chưa có bằng THPT. Theo đúng như quy định thì học sinh THCS sẽ đăng ký trung cấp nghề như sau:

  • Học trung cấp nghề học chuyên môn không học văn hóa. Sau khi tốt nghiệp nhận bằng trung cấp.
  • Học trung cấp nghề và bổ túc văn hóa thời gian đào tạo sẽ kéo dài hơn nhưng khi tốt nghiệp ngoài bằng trung cấp còn được cấp thêm bằng tốt nghiệp bổ túc văn hóa. Đây trình là điều kiện giúp bạn liên thông cao đẳng dễ dàng. Nhưng không được đăng ký kỳ thi THPT quốc gia các hệ Đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.
Trung cấp xây dựng là gì? Sinh viên trung cấp xây dựng ra làm gì? - Ảnh 2
Tuyển sinh trung cấp xây dựng

Sau khi tốt nghiệp có năng lực thực hiện một số những công việc như khả năng ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào công việc. Làm việc độc lập và làm việc theo nhóm. Bên cạnh đó, người học có năng lực tự chủ và có trách nhiệm để hòa nhập môi trường làm việc, chịu được những khắc nghiệt của công việc.

►Xem thêm: Tất tần tật thông tin tìm việc đang được quan tâm nhiều nhất hiện nayTẠI ĐÂY.

Tuyển sinh Trung cấp xây dựng?

Đối tượng thí sinh 

Tuyển sinh hệ Trung cấp xây dựng năm 2020:

Đối tượng Trung học cơ sở (THCS): Thời gian đào tạo 2 năm.

Đối tượng trung học phổ thông ( THPT) : Thời gian đào tạo 1,5 năm.

 Tiêu chuẩn xét tuyển  trung cấp xây dựng 

Tổng điểm Toán và Vật lý lớp 12 đối với THPT

Tổng điểm toán và vật ký lớp 9 đối với THCS

Lưu ý: Học sinh tốt nghiệp THCS sẽ được miễn học phí 100%.

Học sinh tốt nghiệp bằng Trung cấp đủ trình độ tham gia lao động.

Học sinh tốt nghiệp bằng THCS có nguyện vọng học thêm văn hóa sẽ đăng ký học thêm để đảm bảo điều kiện dự thi quốc gia và liên thông.

Một số ngành trung cấp xây dựng cơ bản

  • Thiết kế kiến trúc
  • Thiết kế nội thất
  • Công nghệ kỹ thuật xây dựng
  • Xây dựng dân dụng và công nghiệp
  • Quản lý công trình đô thị
  • Kế toán xây dựng

►Tìm hiểu ngay: Hướng dẫn cách viết CV xin việc hoàn chỉnh từ A đến Z.

Tốt nghiệp trung cấp xây dựng ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp trung cấp xây dựng sinh viên có thể đảm nhiệm một số những công việc tại công trường, công xưởng hoặc khối văn phòng.

Trung cấp xây dựng là gì? Sinh viên trung cấp xây dựng ra làm gì? - Ảnh 3
Học trung cấp xây dựng ra làm gì?

Công việc tại công trường sẽ bao gồm: Thi công, lắp đặt, ép cọc, đóng và đào đất, trộn bê tông cốt thép, ván khuôn, mộc, nề, chống thấm, sơn, lắp đặt hệ thống điện , nước, các thiết bị sinh hoạt,… Và một số những công việc khác theo sự sắp xếp của cấp trên.

Công việc trong văn phòng như: quản lý tại phòng dự án, kế hoạch, quản lý chất lượng xây dựng, tư vấn xây dựng,…

Cơ hội nghề nghiệp sau tốt nghiệp

Có thể nói sinh viên tốt nghiệp trung cấp xây dựng sẽ không sợ thất nghiệp vì nhu cầu xây dựng dân dụng và xây dựng công nghiệp như hiện nay đều phát triển mạnh mẽ trên thị trường và điều này cho thấy nhu cầu về nhân sự ngày càng tăng cao để đáp ứng được nhu cầu mà thị trường đang cần.

►Tham khảo ngay:  Việc làm liên quan khác của ngành Xây dựng tại đây: https://timviec.com.vn/xay-dung

Các trường Trung cấp xây dựng 

  • Trường Trung cấp Xây dựng Hà Nội
  • Trường Trung cấp Xây dựng TP Hồ Chí Minh
  • Trường Trung cấp Xây dựng Bình Dương
  • Trường Trung cấp Xây dựng Thanh Hóa
  • Trường Trung cấp Xây dựng Hải Phòng
  • Trường Trung cấp Xây dựng Vĩnh Phúc

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp các bạn hiểu được trung cấp xây dựng là gì? Những thông tin cần nắm rõ về trung cấp xây dựng về tuyển sinh, thời gian đào tạo, điều kiện dự thi, chuyên ngành học, mức học phí. Chắc chắn những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn có thêm sự hiểu biết để định hướng nghề nghiệp tương lai. Chúc các bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.