[Tìm hiểu] Web 2.0 là gì? Lợi ích từ web 2.0 mà các doanh nghiệp cần biết

Web 2.0 là khái niệm chỉ mã nguồn website có tính mở và tương tác cao, người dùng dễ tiếp cận. Muốn hiểu rõ hơn web 2.0 là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về Web 2.0

Web 2.0 là gì?

Khái niệm web 2.0 dùng để chỉ những mã nguồn website có tính mở và tương tác. Điều này sẽ giúp người sử dụng có những quyền hạn trong việc truy cập và dễ tiếp cận hơn. Ngoài ra, có thể nói rằng web 2.0 được coi là một dạng website cộng đồng.

[Tìm hiểu] Web 2.0 là gì? Lợi ích từ web 2.0 mà các doanh nghiệp cần biết - Ảnh 1
Web 2.0 là gì?

Web 2.0 là bản nâng cấp của web 1.0 – một thế hệ website cũ. Ban đầu web 2.0 chú trọng vào yếu tố công nghệ, nhấn mạnh tới những vai trò nền tảng ứng dụng. Nhưng theo thời gian với những sự cải tiến, thay đổi web 2.0 dần nhấn mạnh đến tính chất sâu xa mang yếu tố cộng đồng.

Phần công nghệ chỉ là yếu tố hữu hình của web 2.0, còn người dùng mới chính là yếu tố tự xây dựng nền tảng. Hướng đi của web 2.0 sẽ trao cho người dùng nhiều những quyền hạn, thiết lập những liên kết chặt chẽ giữa người dùng với nhau để giúp họ chia sẻ những thông tin có giá trị. Bên cạnh đó còn cho phép người dùng đưa những thông tin bất kì họ muốn lên mạng.

Xem thêm: Cookies là gì? Cách quản lý dữ liệu cookies trình duyệt máy tính hiện nay

Đặc điểm của Web 2.0

So với phiên bản Web 1.0 thì Web 2.0 đã có nhiều cải tiến mạnh mẽ và về cơ bản nó sở hữu những đặc điểm sau:

  • Thông tin trên web sẽ được đăng tải, thực hiện với các cá nhân, những người sử dụng các mạng thông tin như blog, web xã hội…
  • Người dùng có thể thoải mái tại wiki, blog cũng như tải các nội dung quảng cáo truyền thông, các trang mạng xã hội
  • Trên nền tảng của web 2.0 người dùng có thể cung cấp dữ liệu trên trang đồng thời có khả năng thực hiển kiểm soát với dữ liệu đó

Quá trình hình thành web 2.0

Web 2.0 được đề cập đến lần đầu tiên trong một buổi hội thảo O’Reilly Media Web 2.0 năm 2004. Khái niệm web 2.o là do chính phó chủ tịch của O’Reilly media đưa ra trong cuộc hội thảo về Web 2.0. Đây là một cái tên do ông tự mình đặt ra mà không hề đưa ra lời giải thích chính thức về nguồn gốc của các tên này.

[Tìm hiểu] Web 2.0 là gì? Lợi ích từ web 2.0 mà các doanh nghiệp cần biết - Ảnh 2
Quá trình hình thành Web 2.0

Trải qua rất nhiều những cuộc hội thảo khác nhau bàn bạc về Web 2.o, mỗi buổi hội thảo đều đi theo một chủ đề riêng. Nhưng cuối cùng Web 2.0 lại phát triển theo hướng nâng cao quyền hạn cộng đồng của người sử dụng. Không nâng cấp về mặt công nghệ quá nhiều, tập trung tạo ra những mối liên kết giúp người dùng tiếp cận thông tin nhanh nhất.

Vậy nên, sự chuyển đổi web 2.0 dù được thực hiện từ khá lâu nhưng phải trong vài năm trở lại đây mới thấy rõ được sự thay đổi từ phía người dùng. Đặc biệt, khi internet phát triển thì việc web 2.0 khẳng định được vị thế của mình đã dần trở thành xu hướng.

Tham khảo – FAQ là gì? Cách thức xây dựng trang FAQ hoàn hảo cho website

Lợi ích web 2.0 đem đến cho các doanh nghiệp

[Tìm hiểu] Web 2.0 là gì? Lợi ích từ web 2.0 mà các doanh nghiệp cần biết - Ảnh 3
Lợi ích của Web 2.0

Việc sử dụng web 2.0 có thể mang lại rất nhiều những lợi ích cho các doanh nghiệp. Một số những lợi ích ấy có thể liệt kê như:

  • Web có vai trò nền tảng , có khả năng chạy được nhiều loại ứng dụng khác nhau
  • Tổng hợp kiến thức, thông tin cộng đồng qua mạng internet
  • Yếu tố dữ liệu đóng vai trò then chốt, chủ đạo
  • Những phần mềm sẽ được cập nhật liên tục dưới dạng dịch vụ website
  • Có thể phát triển nhiều loại ứng dụng một cách dễ dàng, nhanh chóng
  • Phần mềm chạy được trên nền tảng nhiều thiết bị khác nhau
  • Giao diện các ứng dụng đa dạng và rất phong phú

Có thể hiểu một cách đơn giản web 2.0 là một sự phát triển của các website hiện tại. Những website không còn hoạt động một cách đơn lẻ như trước mà sẽ trở thành những nguồn thông tin chung. Điều này đưa web 2.0 trở thành xu hướng được áp dụng chuyển đổi rất nhiều.

Các doanh nghiệp khi làm Marketing trên nền tảng web 2.0 sẽ có rất nhiều tiềm năng đưa quá trình quảng bá thương hiệu đến gần hơn với những đối tượng tiêu dùng. Đặc biệt việc các ứng dụng có thể chạy trên nhiều dạng thiết bị khác nhau cũng hỗ trợ cho việc đưa thông tin sản phẩm, nhãn hàng đến gần hơn với những người tiêu dùng.

Danh sách web 2.0 để xây dựng vệ tinh

Hiện có nhiều hệ thống web 2.0 được dùng để thiết kế trang web vệ tinh, mỗi hệ thống có những ưu nhược điểm riêng. Dưới đây là danh sách một số web 2.0 có thể tham khảo:

Blogger.com

Ưu điểm của web 2.0 này đó là được dùng miễn phí, độ bảo mật cao, dễ vận hành sử dụng rất thích hợp cho người mới bắt đầu. Ngoài ra, các bài viết trên các trang vệ tinh được xây dựng từ nền tảng này thường được index nhanh chất lượng backlink cao. Có thể tạo ra được nhiều trang web vệ tinh, cho phép hiển thị các quảng cáo, có quyền sở hữu riêng…

Tumblr.com

Đây cũng là một trong những web 2.0 được nhiều người lựa chọn bởi nó được hậu thuẫn từ Yahoo, người dùng có thể tùy chỉnh tên mình, dễ sử dụng. Tuy nhiên nó cũng có hạn chế đó là web sẽ xuất hiện mẫu quảng cáo của đơn vị khác.

WordPress.com

Có thể nói đây là một trong những nền tảng web 2.0 được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất hiện nay. Web này sở hữu những ưu điểm nổi bật như: Rất thân thiện với các công cụ tìm kiếm, sử dụng miễn phí, dễ vận hành, có thể tùy chỉnh theo ý muốn, dễ dàng cài đặt bổ sung thêm các tính năng mình muốn.

Tìm hiểu thêm: Mã số doanh nghiệp là gì? Có thể dùng mã doanh nghiệp như mã số thuế không?

Qua bài viết trên, bạn đọc đã có cái nhìn khái quát nhất về web 2.0 là gì? Bên cạnh đó cũng thấy rõ được những lợi ích mà xu thế web 2.0 mang lại cho người dùng cũng như các doanh nghiệp. Vậy nên, để không đi thụt lùi thời đại các doanh nghiệp cũng như người dùng nên chuyển đổi sang web 2.0 để trải nghiệm những điều thú vị. Bạn đọc thêm các bài viết khác về ngành Marketing của News.timviec.com.vn để có nhiều kiến thức bổ ích nhé!