Khái niệm SOA là gì? Quy trình kiểm thử với mô hình SOA

SOA là cụm từ tiếng anh viết tắt của Service Oriented Architecture được hiểu chính là kiến trúc hướng dịch vụ. Một trong những thiết kế phần mềm nơi các thành phần khác nhau trong ứng dụng thông qua mạng . Để nắm rõ hơn về SOA chúng ta hãy cùng tham khảo thông tin cơ bản dưới đây nhé !

Định nghĩa SOA

SOA là gì?

SOA chính là một mẫu thiết kế được cung cấp cho các ứng dụng thông qua giao thức. Khái niệm này không được phổ biến và không có sự liên kết với bất kỳ một ngôn ngữ lập trình hay nền tảng nhất định nào. Đa phần trong web service chính là một trong những công nghệ của SOA.

Khái niệm SOA là gì? Quy trình kiểm thử với mô hình SOA - Ảnh 1
Định nghĩa SOA là gì

Trong website để xây dựng ngôn ngữ thì cần phải có tốc độ xử lý thông tin mạnh mẽ và phần mềm web không thể thiếu. Về cơ bản thì SOA chính là những tập hợp của các dịch vụ kết nối với mềm dẻo với nhau có sự liên kết. Hay có thể thấy trong một định nghĩa rõ ràng hoàn toàn độc lập thì nền tảng hệ thống sẽ được tái sử dụng. Đây cũng chính là một cấp độ cao hơn và phát triển ứng dụng được quan tâm đến quy trình nghiệp vụ cũng như sử dụng để hỗ trợ những thao tác kỹ thuật phức tạp.

Một số ý nghĩa khác của SOA

Ngoài ý nghĩa như trên, khái niệm SOA còn được hiểu theo nhiều cách khác nhau. SOA được hiểu là kiến trúc phần mềm. Khái niệm này sẽ bao gồm nhiều thành phần độc lập khác nhau được thể hiện thành nhiều dịch vụ tương tác với từng quy trình nghiệp vụ nhất định của doanh nghiệp.

Toàn bộ thành phần sẽ được kết nối với nhau qua một công có tính kế thừa và giao tiếp các thành phần đang được tồn tại. Sự tương tác này không cần quan tới tới sự phát triển của bất kỳ một nền tảng công nghệ nào. Đây chính là điều kiện khiến nhiều hệ thống được mở rộng và tích hợp một cách dễ dàng hơn.

Bản ghi SOA còn được hiểu với ý nghĩa như Start of Authority một trong những thông tin được xác nhận từ máy chủ tiếp nhận tên miền. Thông thường các tên miền sẽ được sử dụng như một cặp DNS để nắm một vai trò nhất định theo nhiều máy DNS tại đây nhiều máy chủ DNS sẽ cung cấp thông tin trên hệ thống cho các tên miền để có một hoạt động tốt hơn và SOA được coi như một dấu hiệu để nhận biết trên các hệ thống tên miền.

Xem thêm: [Giải mã] Traffic là gì? Phương pháp tăng lượt truy cập website hiệu quả

Ưu điểm của kiến trúc hướng dịch vụ SOA

Về cơ bản thì SOA đơn thuần như một sự đáp ứng trước những thách thức ngày càng lớn như hiện nay. Đó cũng là một trong những nhu cầu thực thế của nhiều doanh nghiệp thay đổi nhiều mức các cấu trúc ứng dụng truyền thống không thể giải quyết được. SOA có những ưu điểm nổi trội như:

Khái niệm SOA là gì? Quy trình kiểm thử với mô hình SOA - Ảnh 2
Ưu điểm của SOA
  • Khả năng tái sử dụng phần mềm: Một dịch vụ có quy mô và kích thước phù hợp sẽ được tái sử dụng trong nhiều thao tác tiếp theo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm được công sức, chi phí trong quá trình phát triển về mặt tài chính của phần mềm cho khách hàng, công ty, doanh nghiệp.
  • Đảm bảo tính linh hoạt, mở rộng kết nối và tích hợp: Trong các dịch vụ của SOA không được tái sử dụng bạn có thể đưa ra nhiều giá trị để đảm bảo hệ thống trong công nghệ thông tin được hoàn chỉnh một cách dễ dàng hơn.
  • Tiết kiệm thời gian, tăng năng suất: Với những công ty, doanh nghiệp thường xuyên xây dựng những hệ thống mới dựa trên các chức năng tương tự sẽ có khả năng tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như kiểm thử và tích hợp nhiều phần mềm thương thích. Bên cạnh đó, hiệu suất làm việc hiệu quả hơn giữa các lập trình viên có khả năng tái sử dụng dịch vụ SOA.

Tham khảo – [GIẢI MÃ] Zoom là gì? Cách sử dụng ứng dụng họp trực tuyến trên thiết bị

Lợi ích của việc sử dụng mô hình SOA

Mô hình SOA có rất nhiều lợi ích trong quá trình sử dụng trong mô hình ứng dụng, mô hình hướng lập trình. Trong khi, SOA chủ yếu luôn tập trung tới nguồn lực để thúc đẩy sự phát triển các chứng năng cũng như tính năng phục vụ mọi hoạt động, quy trình nghiệp vụ. Điều này cũng có thể khả năng cho phép mọi nhà quản lý dựa trên đặc điểm mang tính chất nghiệp vụ rà soát được những bổ sung thành phần, chỉnh sửa hoặc loại bỏ.

Việc tiếp cận khách hàng giúp cho quá trình kinh doanh được phát triển hơn vì vậy nhiều hệ thống phần mềm sẽ được phát triển thiết kế mang mục đích có thể đáp ứng được các quy trình nghiệp vụ. Thay cho những quy trình và nghiệp vụ có thể tận dụng được những phần mềm trong mô hình phổ biến trong ứng dụng công nghệ trước đó.

Khái niệm SOA là gì? Quy trình kiểm thử với mô hình SOA - Ảnh 3
Lợi ích của SOA

Trong quá trình sử dụng mô hình SOA các đơn vị luôn tập trung hướng đến quá trình xây dựng tính năng, nghiệp vụ phát triển các phần mềm. Những lợi ích cơ bản đem lại như:

  • Giảm thiểu được chi phí trong quá trình sử dụng.
  • Tránh được những yêu cầu về kỹ năng và đào tạo.
  • Chi phí bảo hành thấp.
  • Chu trình phát triển phần mềm đơn giản và nhanh chóng.
  • Định hướng quy trình kinh doanh và dòng dịch chuyển mộ cách hiệu quả theo đúng quy trình được xây dựng dựa trên quan điểm của công nghệ.
  • Nâng cao được vị thế của ngành công nghệ thông tin.

Để nâng cao được sự phát triển và tập hợp danh mục những sản phẩm, dịch vụ nhà phát triển cần có bộ sưu tập modem những phần mềm có sẵn. Công cụ này có thể dùng để lắp ghép một hệ thống mới trong những danh mục luôn có sự gia tăng về số lượng và quy mô cho quá trình phát triển hệ thống mới thuận tiện, nhanh gọn hơn. Khả năng sử dụng dịch vụ cũng cho phép giảm được những chi phí phát sinh.

Xem thêm: SPSS là gì? Cách chạy phần mềm SPSS cơ bản áp dụng trong thống kê

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích để bạn nắm được SOA là gì cũng như hiểu được tầm quan trọng của mô hình SOA đối với sự phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công !


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.