Quotas là gì? Những điều cần biết về hạn ngạch tối đa

Quota có nghĩa là hạn ngạch tối đa của cơ quan Nhà nước về giá trị hay khối lượng hàng hóa mà nhiều doanh nghiệp thực hiện trong xuất nhập khẩu. Vậy để hiểu rõ hơn về Quota chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé !

Định nghĩa Quota là gì?

Quota (Cô ta) là hạn ngạch về số lượng (hoặc giá trị) mặt hàng do Nhà nước ấn định được phép xuất hoặc nhập khẩu qua thị trường trong thời hạn nhất định. Biện pháp này áp dụng đối với một số mặt hàng có tầm quan trọng đặc biệt với nền kinh tế trong nước.

Quotas là gì? Những điều cần biết về hạn ngạch tối đa - Ảnh 1
Quota là gì?

Một cách khác về Quota có thể hiểu được chính là quy định mỗi quốc gia nhất định về hạn mức số lượng của một mặt hàng, một nhóm hàng hóa được cấp phép chấp nhận xuất nhập khẩu trên thị trường trong một khoảng không gian nhất định thông qua nhiều hình thức hàng hóa khác nhau.

Dù là mang ý nghĩa nào nhưng những quy định của Nhà nước trong vấn đề quản lý hàng hóa trong xuất nhập khẩu của các công ty, doanh nghiệp cần đảm bảo được mục tiêu cũng như chất lượng của hàng hóa trên thực tế mang tính pháp lý của Quota không được cao, không minh bạch nhưng rất dễ để lại biến tướng.

XEM THÊM: Việc làm nhân viên chăm sóc khách hàng mới nhất 2021

Phân loại của Quota

Hạn ngạch thường được phân chia thành 2 loại chính là hạn ngạch xuất khẩu và hạn ngạch nhập khẩu. Với hạn ngạch nhập khẩu sẽ có nhiều hạn chế về số lượng những mặt hàng không được phép nhập khẩu có thể gây ảnh hưởng đến giá nội địa của hàng hóa, tác động đến thuế nhập khẩu. Còn với hạn ngạch xuất khẩu là hạn ngạch ít sử dụng. Bên cạnh đó, hạn ngạch sẽ được phân thành nhiều loại khác nhau mang đặc điểm riêng. Trong đó không thể bỏ qua như:

Tariff Quota:  Hạn ngạch về thuế quan định mức các cơ quan quản lý sử dụng để phân biệt được hạn mức về thuế quan mà mỗi đơn vị phải được đóng dựa theo số lượng về hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Hạn ngạch thuế quan được chia thành 2 loại cơ bản: thuế suất, sự chênh lệch giữa hai mức thuế thường khá cao trong đó:

  • Thuế suất cao: Dành riêng cho khối lượng hàng hóa vượt hạn ngạch quy định
  • Thuế suất thấp ( thuế xuất): Dành riêng cho hàng hóa nằm đúng quy định trong hạn ngạch. Trong trường hợp này còn được gọi là thuế quan ưu đãi.
Quotas là gì? Những điều cần biết về hạn ngạch tối đa - Ảnh 2
Phân loại Quota

International quota: Có nghĩa chính là hạn ngạch quốc tế định mức các cơ quan sử dụng trong hiệp hội ngành hàng năm nhằm để khống chế được khối lượng của một mặt hàng hay nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu của các nước hội viên nhằm ổn định mức giá của mặt hàng trên thị trường quốc tế, bảo vệ được quyền lợi chung cho nhiều thành viên trong hiệp hội.

Dù với bất kỳ một hình thức nào mục tiêu chính của Quota chính là đem đến nguồn thu cho chính phủ, các cơ quan quản lý, lợi nhuận cho chính những người được cung cấp giấy phép nhập khẩu theo hạn ngạch. Hạn ngạch cũng có thể là nguyên nhân đưa các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng trở thành nhà phân phối độc quyền của nhiều mặt hàng hóa trên thị trường.

Tham Khảo – Lương của ngành thương mại điện tử và cơ hội việc làm hiện nay

Điều kiện được áp dụng Quota (hạn ngạch)

Không phải trong trường hợp nào cũng có thể áp dụng được hạn ngạch cũng không thể tự ý sử dụng, quá trình sử dụng hạn ngạch cần phải được sự cho phép của quản lý mỗi quốc gia trong và ngoài nước, áp dụng theo đúng quy định nhất định một cách rõ ràng trong những định luật hiện nay. Trong đó theo điều, XI – CATT Ban hành vào năm 1994 quy định rõ ràng: 

” Các quốc gia không được tự ý sử dụng biện pháp hạn ngạch để tránh những trường hợp hạn ngạch không minh bạch, sự biến tướng và tạo điều kiện cho cơ hội phát sinh các vấn đề tiêu cực…”

Hạn ngạch sẽ được áp dụng trong một số những trường hợp nhất định như:

  • Hạn ngạch với mục đích bảo vệ các loại động vật quý hiếm
  • Hạn ngạch bảo vệ sức khỏe con người
  • Hạn ngạch bảo vệ đạo đức xã hội
  • Hạn ngạch đem tới những giá trị về văn hóa, nghệ thuật, lịch sử, tài nguyên thiên nhiên quý hiếm, khảo cổ,…
Quotas là gì? Những điều cần biết về hạn ngạch tối đa - Ảnh 3
Điều kiện áp dụng Quota

Nhưng bên cạnh đó, hạn ngạch được WTO quy định kèm theo những điều kiện tùy quốc gia phải nắm lòng để nhằm mục đích đáp ứng được như:

  • Những quốc gia bị hạn chế sản xuất tiêu dùng những mặt hàng hóa ở các thị trường khác trong nước.
  • Các quốc gia thực hiện những cam kết về sử dụng và thay đổi hạn ngạch của mình không làm ảnh hưởng đến lợi ích của các thành viên trong các quốc gia cũng như nới lỏng những quy định mức hạn ngạch sau khi kinh tế có dấu hiệu chuyển biến và phục hồi, phát triển sẽ dỡ bỏ hoàn toàn để thực đúng nhưng những nguyên tắc của WTO
  • Hạn ngạch mang tính pháp lý cao và áp dụng trong thời gian nhất định bởi vậy trong quá trình áp dụng hạn ngạch các quốc gia cần phải nhanh chóng công bố thời gian cũng như thay đổi hạn ngạch nhanh chóng và chi tiết nếu có.

XEM THÊM: [Hé lộ] Mức lương ngành Logistics và cơ hội việc làm hiện nay

Với những thông tin trên đây các bạn đã được giải đáp thông tin về Quota là gì cũng như nắm được những thông tin quan trọng về quota cần phải nắm rõ. Đây là một trong những khái niệm cơ bản và quan trọng bạn đừng bỏ qua nhé. Chúc các bạn thành công !


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.