Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết

Hiện nay, rất nhiều công ty bảo vệ chuyên nghiệp được thành lập kéo theo đó là yêu cầu về nguồn nhân lực cao. Trước cơ hội này, nghề bảo vệ, an ninh, vệ sĩ được khá nhiều người lựa chọn. Để hiểu rõ hơn về nghề này, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây. 

Có thế nói rằng mỗi ngành nghề trong xã hội ngoài có những điểm chung giống nhau thì cũng có những đặc trưng riêng biệt. Đối với nghề bảo vệ, an ninh hay vệ sĩ cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nếu xét trên một phương diện khác thì đây mới chỉ được xem là một nghề chứ chưa hẳn là một ngành.

Giới thiệu khái quát về việc làm bảo vệ/an ninh

Việc làm bảo vệ/an ninh là gì?

Việc làm bảo vệ hay bảo vệ an ninh là một công việc ngăn chặn những hành vi xấu nhằm bảo vệ tính mạng con người cũng như tài sản cá nhân. Với nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo vệ ngày càng tăng cao nên đây chính là công việc thu hút sự quan tâm của không ít người.

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 1
Nên hiểu thế nào về nghề bảo vệ hiện nay

Những người làm công việc bảo vệ, an ninh nhằm ngăn chặn sự việc gây hại đến con người và tài sản là nhân viên bảo vệ. Họ là người trực tiếp đi tuần tra, chống tình trạng trộm cắp, phá hoại và ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp. Hiện nay, các trường học, nhà hàng, bệnh viện đến các tòa nhà cao ốc đều cần đến sự có mặt của các nhân viên bảo vệ.

Mô tả công việc bảo vệ/an ninh

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 2
Công việc mà các ứng viên tham gia tuyển bảo vệ sẽ phải làm

Hàng ngày, công việc của nhân viên bảo vệ là gì? Đó luôn là một câu hỏi thắc mắc của những người quan tâm đến nghề này thắc. Như đã nói ở trên, nhiệm vụ của người bảo vệ là ngăn chặn những hành vi xấu gây thiệt hại đến con người và tài sản. Cụ thể, công việc của họ như sau:

  • Thực hiện  công việc đảm bảo an toàn cho con người và tài sản
  • Theo dõi, giám sát các hành động, thông tin liên quan đến nhiệm vụ được giao
  • Theo dõi, phát hiện và ngăn chặn kịp thời những hành vi xấu, gây phá hoại đến trật tự an ninh của đơn vị cần bảo vệ.
  • Tuần tra, canh giác ở các khu vực trọng điểm.
  • Luôn sẵn sàng tư thế giải quyết mọi sự cố xảy ra
  • Báo cáo tình hình cũng như đưa nhận xét và rút kinh nghiệm cho các công việc tiếp theo

Lý do chọn nghề bảo vệ/an ninh

Không phải ngẫu nhiên mà hiện nay nhiều người lựa chọn làm công việc bảo vệ chuyện nghiệp mà bởi những lí do sau đây:

Mang lại sự an toàn cho người khác

Đây có lẽ là lý do mang lại ý nghĩ cao cả và đáng tôn trọng ở một số nhân viên bảo vệ. Đôi khi họ gắn bó với công việc này không bởi vì tiền bạc mà đơn giản là nó mang lại niềm vui cho cuộc sống mỗi ngày. Cũng vì vậy, những người bảo vệ có tâm với công việc của mình chắc chắn sẽ nhận được sự mến mộ và yêu quý mọi người xung quanh.

Công việc ổn định

Nếu như bạn mong muốn xác định gắn bó lâu dài với một nghề thì bảo vệ chắc chắn sẽ là công việc phù hợp. Nếu như chọn đúng công ty bảo vệ uy tín để làm việc, nhân viên sẽ được hưởng các chế độ lương bổng, đãi ngộ, bảo hiểm xã hội,… đúng với quy định và đảm bảo phúc lợi sau khi nghỉ hưu.

Không yêu cầu kinh nghiệm, bằng cấp

Đây là một điểm giúp cho nghề này thu hút dồi dào nguồn nhân lực. Chỉ cần lao động từ 18 tổi trở lên, có sức khỏe tốt là có thể ứng tuyển bảo vệ và tìm được công việc phù hợp. Ngoài ra, trước khi chính thức nhận việc, nhân viên bảo vệ sẽ được đơn vị dịch vụ bảo vệ huấn luyện và đào tạo bài bản về nghiệp vụ, chuyên môn nhằm đảm bảo được nhiệm vụ được giao.

Không phân biệt giới tính

Dù là nam hay nữ, chỉ cần bạn yêu thích và mong muốn gắn bó ổn định với công việc bảo vệ cùng với sức khỏe tốt, bạn có thể ứng tuyển vào công ty dịch vụ bảo vệ và trở thành nhân viên chính thức.

Với những lí do ở trên, có thể nhận thấy nghề bảo vệ là lựa chọn phù hợp cho nhiều đối tượng. Tuy nhiên để xin việc tại các công ty bảo vệ thì bạn cần phải làm những gì? Yêu cầu công việc ra sao? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây.

Yêu cầu đối với nhân viên bảo vệ/an ninh

Ngoài yêu cầu về sức khỏe và thể lực thì, công việc làm bảo vệ cũng luôn đòi hỏi nhân viên phải trang bị đầy đủ các kỹ năng sau đây:

Kỹ năng phòng vệ

Đây là điều kiện bắt buộc đối với một nhân viên bảo vệ. Trong lúc làm nhiệm vụ được giao, bảo vệ sẽ không thể tránh khỏi những tình huống nguy hiểm. Đó là lúc thể hiện kỹ năng phòng vệ giúp bảo vệ được khách hàng, bản thân mình và đồng thời ngăn chặn được những hành vi gây hại. Đây cũng là một trong những yếu tố cơ bản trong quá trình đào tạo và huấn luyện nhân viên bảo vệ của các công ty.

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 3
Để tìm việc bảo vệ thành công, các ứng viên cần có tố chất gì

Kỹ năng phán đoán và nhận xét

Với trọng trách chính là giữ gìn trật trự an ninh, bảo vệ tính mạng cũng như tài sản của con người, nhân viên bảo vệ luôn phải giữ vững tinh thần tỉnh táo quan sát đến mọi vấn đề xảy ra xung quanh.

Các nghi phạm sẽ luôn tận dụng sơ hở để cải trang và đột nhập nhằm gây rối trật tự và phá hoại tài sản. Ngay lúc này, kỹ năng quan sát và phán đoán tốt sẽ giúp phát hiện kịp thời nghi phạm và ngăn chặn hành vi gây hại. Nếu muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì mỗi nhân viên bảo vệ cần thiết phải rèn luyện cho mình kỹ năng này.

 Kỹ năng xử lý tình huống

Là một nhân viên bảo vệ, họ luôn phải tiếp xúc với rất nhiều người và gặp không ít tình huống khó lường trước được. Đó là lý do, bảo vệ cần phải có kỹ năng xử lý tình huống tốt để đảm bảo an toàn cho mọi khách hàng.

Có tư cách đạo đức tốt

Qua quá trình phỏng vấn, các công ty dịch vụ bảo vệ sẽ đưa ra những câu hỏi nhằm lựa chọn những ứng viên phù hợp. Sau khi trúng tuyển, họ sẽ được tham gia các khóa đào tạo và sẵn sàng nhận việc khi đã hiểu rõ nhiệm vụ và công việc được phân công. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm được nghề này khi chỉ đáp ứng các kỹ năng trên. Bỏ qua vấn đề sức khỏe, nhân thân và học vấn thì một yếu tố khác mà nhiều công ty tuyển dụng bảo vệ ít quan tâm. Đó chính là đạo đức của các ứng viên đã lựa chọn.

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 4
Một yếu tố khác mà nhiều công ty tuyển dụng bảo vệ ít quan tâm. Đó chính là đạo đức của các ứng viên đã lựa chọn

Vậy thì đạo đức người bảo vệ sẽ thể hiện ở đâu? Trong những hành động, cách ứng xử, trong lương tâm nghề nghiệp và qua các mối quan hệ xã hội. Làm cách nào để đảm bảo được điều này cũng là đem lại sự an tâm cho các cá nhân và đơn vị sử dụng dịch vụ bảo vệ. Trước tiên, trong quy trình tuyển dụng, các công ty cần phải đánh giá xem vấn đề đạo đức của mỗi ứng viên. Họ có thể không có trình độ học vấn cao, không hiểu biết nhiều về xã hội nhưng cần phải có đạo đức và trách nhiệm với công việc của mình.

Làm cách nào để ứng tuyển vào các công ty bảo vệ?

Việc tham gia ứng tuyển vào vị trí nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp tại một công ty bất kỳ nào cũng không phải quá khó khăn. Để chắc chắn về sự lựa chọn của mình, bạn cần phải nhìn lại khả năng bản thân có phù hợp với công việc bảo vệ hay không. Cụ thể như sau:

  • Sức khỏe, thể lực của bản thân có đáp ứng được với các yêu cầu của công việc?
  • Bạn đã hiểu biết nhiều về nghề này chưa?
  • Tại sao lại chọn nhân viên bảo vệ mà không phải công việc nào khác?

Đây cũng chính là các câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể phỏng vấn bạn khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí nhân viên bản vệ. Bên cạnh đó, bạn cũng có cơ hội để đánh giá và nhìn nhận lại bản thân xem có thích hợp làm nghề này hay không.

Chế độ làm việc của nhân viên bảo vệ/an ninh

Theo quy định Nhà nước, cụ thể là ở Khoản 3, Điều 1 của Nghị định 68/2000 được Chính phủ ban hành vào năm 2000, chế độ làm việc nhân viên bảo vệ/an ninh như sau:

  • Công việc được xác định làm theo hợp đồng của các đơn vị sự nghiệp và cơ quan hành chính.

Thực trang việc làm bảo vệ/an ninh

Nhu cầu tuyển dụng

Rất nhiều khu công nghiệp hiện đại, cũng như các doanh nghiệp mọc lên khắp nơi. Do đó, kéo theo nhu cầu tuyển dụng bảo vệ hiện nay ngày càng nhiều. Và đây cũng là mảnh đất rất tiềm năng dành cho các ứng viên không có khả năng, trình độ chuyên môn có thể theo đuổi. Các ứng viên đều có thể tìm được những vị trí bảo vệ rất dễ dàng tại các thành phố, khu công nghiệp lớn hiện nay như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương… Đây là những nơi tập trung rất nhiều các khu công nghiệp, cơ sở kinh doanh, do đó nhu cầu bảo đảm an ninh, trật tự tại những khu vực này luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Và khi đi tìm việc bảo vệ tại các thành phố này, ứng viên sẽ có rất nhiều vị trí để lựa chọn như: bảo vệ tòa nhà, bảo vệ khu công nghiệp, bảo vệ trường học… Do đó, cơ hội cho các ứng viên với vị trí này là không hề thiếu.

Cũng giống như tại Hà Nội, nhu cầu tuyển bảo vệ tại những nơi khác như: Đà Nẵng, Sài gòn cũng chưa bao giờ hết đối với các ứng viên. Do đó, bạn cần cân nhắc và lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp nhất với bạn hiện nay.

Cơ hội việc làm

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 5
Cơ hội tìm việc bảo vệ hiện nay là rất nhiều

Nhu cầu tuyển bảo vệ của các cơ quan, tổ chức hiện nay nhằm đảm bảo an ninh của cơ quan luôn là điều được rất nhiều các tổ chức quan tâm. Vâỵ các ứng viên cần tìm những con đường nào để có thể có được cơ hội việc làm bảo vệ hiện nay.

Bên cạnh việc tìm thông tin tuyển dụng bảo vệ theo hướng truyền  thống đó là tự xin vào các khu công nghiệp, các cơ sở kinh doanh làm bảo vệ thì các ứng viên hoàn toàn có thể tìm kiếm cơ hội ở các công ti chuyên về dịch vụ bảo vệ có uy tin trên thị trường hiện nay.

Hiện nay, các công ti tuyển dụng bảo vệ có uy tín trên thị trường hiện thường hoạt động trong các lĩnh vực như:

  • Dịch vụ bảo vệ con người: sức khỏe, an toàn tính mạng
  • Dịch vụ bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất tại các cơ quan, tổ chức
  • Dịch vụ bảo vệ an ninh tại các sự kiện lớn như: hoạt động thể thao, giải trí…
  • Bảo vệ tại các hệ thống ngân hàng

Với những hình thức dịch vụ bảo vệ này, bạn có thể dễ dàng tìm việc bảo vệ hơn rất nhiều so với các hình thức tìm việc truyền thống khác mà lại có sự đảm bảo độ chính xác cao hơn rất nhiều.

Xu hướng tuyển dụng công việc bảo vệ/an ninh

Tuyển bảo vệ lớn tuổi

Những nhân sự lớn tuổi hiện nay vẫn thường được coi là những người rất có kinh nghiệm của nghề bảo vệ. Một lí do có thể thấy rõ được rằng, trước khi dịch vụ an ninh, bảo vệ phát triển như hiện nay, nghề này thường được rất ít người quan tâm, trừ những người lớn tuổi; thường đã ở ngưỡng tuổi nghỉ hưu và không có việc làm.

Và khi tuyển bảo vệ với những người lớn tuổi hiện nay, họ luôn cho thấy được sự cẩn thận trong công việc của mình được giao. Đối với các bảo vệ lớn tuổi, tuổi tác chính là bằng chứng rằng họ có nhiều kinh nghiệm giải quyết các vấn đề bất ngờ xảy ra có liên quan tới an ninh. Bên cạnh đó, sự bình tĩnh trong việc bảo vệ tài sản, giữ gìn an ninh trật tự của các bảo vệ lớn tuổi cũng là một lợi thế so với các ứng viên trẻ tuổi khác.

Tuyển bảo vệ nữ

Ngoài việc tuyển bảo vệ là những ứng viên nam, trong đó có cả những ứng viên đã lớn tuổi thì xu hướng tuyển dụng bảo vệ nữ hiện nay cũng rất được chú ý. Những lĩnh vực tuyển bảo vệ lương cao với các bảo vệ là nữ hiện nay có thể kể tới đó là: bảo vệ tòa nhà chung cư; tòa nhà văn phòng, bảo vệ trong trung tâm thương mại…. Mặc dù chưa nhiều như bảo vệ là nam giới, nhưng nhu cầu tìm việc bảo vệ của nữ hiện nay cũng đang gia tăng đáng kế.

Một lí do khiến cho việc tuyển bảo vệ là nữ hiện tăng cao đó là vì nữ giới vừa có thể đảm bảo được nghiệp vụ về an ninh như những đồng nghiệp nam, vừa có được ngoại hình sáng, phù hợp với các nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn trong các siêu thị, trung tâm thương mại hiện nay.

Bên cạnh các doanh nghiệp Việt, rất nhiều những tổ chức; công ti nước ngoài cũng đặt hàng cho dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp. Điều này khiến cho các ứng viên tuyển bảo vệ tại hà nội hoàn toàn có thể kiếm được một khoản thu nhập rất tốt. Tuy nhiên, để có thể làm bảo vệ cho các doanh nghiệp nước ngoài, bạn cần phải có một trình độ nhất định. Trong đó, tối thiểu là phải biết được tiếng anh, thậm chí có thể lái xe được thì càng tốt.

Tìm cơ hội việc làm bảo vệ/an ninh ở đâu?

Khi muốn tìm việc bảo vệ thành công, các ứng viên cần phải biết được rằng có những lĩnh vực bảo vệ nào sẽ có nhu cầu nhân sự lớn hiện nay trên thị trường lao động để có thể tìm việc

Những lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng việc làm bảo vệ/an ninh lớn

Tuyển bảo vệ nội bộ

Việc tuyển bảo vệ lương cao theo nội bộ là hướng đầu tiên mà nhiều người lao động không có trình độ muốn hướng đến. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan thì việc tuyển dụng bảo vệ nội bộ hiện không hề dễ dàng.

Một lí do có thể thấy rõ đó là việc bộ phận nhân sự sẽ cần phải có thêm thời gian để có thể tìm hiểu, xác minh lí lịch của ứng viên một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, nghề bảo vệ còn là một nghề cần phải có những bài kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ riêng biệt như: kiến thức võ thuật, nghiệp vụ bảo vệ…. Chính vì vậy, rất nhiều đơn vị tổ chức, doanh nghiệp hiện nay thường sẽ sử dụng dịch vụ bảo vệ của một bên thứ 3 chuyên về vấn đề này để có thể giải quyết được một cách dễ dàng.

Tuyển bảo vệ trường học

Đây cũng là vị trí có nhu cầu tuyển dụng bảo vệ rất cao. Tuy nhiên để có thể tìm được một ứng viên tuyển bảo vệ lương cao cho trường học như ý muốn, những người sử dụng lao động cần phải đặc biệt quan tâm tới chế độ làm việc cho nhân viên. Trong đó có những quyền lợi cơ bản như:

Mức lương của bảo vệ trường học cần được tính theo bản lương của công chức hành chính và có tăng dần theo thâm niên.

Nhân viên bảo vệ cần phải được hưởng toàn bộ chế độ về bảo hiện như một viên chức nhà nước bình thường

Tùy theo nhu cầu mà người bảo vệ có thể làm việc theo ca nhằm đảm bảo an ninh một cách liên tục cho trường học. Tuy nhiên thời gian làm việc vẫn cần phải đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Tuyển bảo vệ giữ xe

Để tuyển dụng bảo vệ giữ xe hiện nay cũng khá dễ dàng đối với các tổ chức. Các doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở kinh doanh chỉ cần đăng kí với những công ti chuyển về dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp là đã có ngay một nhân sự theo đúng những yêu cầu

Công việc của một người bảo vệ giữ xe bên ngoài nhìn vào thì có vẻ khá đơn giản, chỉ cần ghi vé xe và đảm bảo an toàn trong khu vực mình quản lí. Tuy nhiên, những nhân viên trông giữ xe cũng có những cái khó của riêng mình.

Cái khó có thể thấy rõ ràng nhất đó là trách nhiệm vô cùng nặng nề là phải đảm bảo xe của khách không bị mất mát hoặc hỏng hóc gì trong quá trình sửa chữa. Đặc biệt vào những lúc cao điểm, có rất nhiều người có nhu cầu giữ xe. Lúc này, nhân viên bảo vệ sẽ vừa phải điều phối xe đến những nơi quy định vừa phải giải quyết các tình huống phát sinh như ùn tắc, cãi vã.

Đặc biệt, nếu chẳng may xảy ra tình trạng có kẻ xấu trà trộn vào để ăn cắp xe thì người bảo vệ trông giữ xe còn bị phạt rất nặng, thậm chí có thể mất luôn việc và sẽ không bao giờ được nhận lại nữa.

Hồ sơ ứng tuyển nhân viên bảo vệ/an ninh

Để có thể tiến hàng làm hồ sơ tuyển bảo vệ tại hà nội  cũng như ở những địa phương khác. Các ứng viên cần phải lưu ý những chi tiết sau:

Mua hồ sơ

Do không cần quá nhiều tới kiến thức chuyên môn nên vị trí bảo vệ không cần đến bản CV xin việc như các vị trí việc làm cần có kiến thức khác. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tìm mua hồ sơ xin việc có sẵn tại các cửa hàng văn phỏng phẩm khác nhau. Trong bộ hồ sơ đó sẽ có những giấy tờ in sẵn gồm: đơn xin việc, sơ yếu lí lịch được kê khai sẵn.

Điền thông tin hồ sơ

Đối với phần điền thông tin hồ sơ, các ứng viên cần phải điền đầy đủ các thông tin như:

  • Họ tên đầy đủ
  • Chứng minh thư nhân dân, ngày cấp
  • Nơi cấp chứng minh nhân dân
  • Trình độ văn hóa hiện tại của bạn
  • Trình độ chuyên môn của bạn hiện nay là gì
  • Tình trạng sức khỏe: một số công ti tuyển dụng bảo vệ hiện nay có yêu cầu khá cao về mặt sức khỏe cho nên bạn cần phải có thêm cả giấy khám sức khỏe theo đúng quy định được cấp bởi các cơ quan có thẩm quyền
  • Xác nhận của địa phương: Đối với nhiều doanh nghiệp tuyển dụng bảo vệ thường không cần phần này. Tuy nhiên, bạn nên đi xin xác nhận của địa phương vào các giấy tờ như sơ yếu lí lịch để tăng thêm tính pháp lí cho bộ hồ sơ của bạn.

Sau khi đã điền đẩy đủ thông tin còn thiếu trong bộ hồ sơ xin việc, bạn cần phải hoàn thành một số giấy tờ sau theo quy định của pháp luật và quy định của công ti tuyển bảo vệ như:

  • Chứng minh nhân dân photo có công chứng
  • Giấy khám sức khỏe: bạn chỉ cần mua phiếu khám, đóng lệ phí và thực hiện theo chỉ dẫn là có giấy khám sức khỏe đã được xác nhận bởi bệnh viện
  • Hộ khẩu có photo công chứng
  • Các bằng cấp nếu có
  • Ảnh để dán vào hồ sơ xin việc: 4 ảnh kích cỡ 3×4 và 3 ảnh kích cỡ 4×6

Sau khi hoàn thành xong toàn bộ những giấy tờ nêu trên phục vụ việc tuyển bảo vệ tại hà nội cũng như tại các địa phương khác. Bạn chỉ cần đến đúng trụ sở công ti bản vệ muốn ứng tuyển, sau đó chờ lịch phỏng vấn là được.

Giới thiệu khái quát về việc làm vệ sĩ

Nhắc tới vệ sĩ, rất nhiều người sẽ hình dung đến những người chuyên làm công tác bảo vệ những VIP trong các bộ đồ đen, cầm bộ đàm hoặc tai nghe để liên lạc. Tuy nhiên vẫn còn rất ít người có thể hiểu được rõ bản chất thật sự của công việc này.

Công việc vệ sĩ là gì?

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 6
Đối với một người vệ sĩ chuyên nghiệp, trách nhiệm chính của họ đó là đánh giá sự an toàn và đưa ra các phương pháp, kế hoạch đảm bảo an ninh cho thân chủ

Đối với một người vệ sĩ chuyên nghiệp, trách nhiệm chính của họ đó là đánh giá sự an toàn và đưa ra các phương pháp, kế hoạch đảm bảo an ninh cho thân chủ. Đối tượng khách hàng tiềm năng của vệ sĩ chủ yếu là những người có uy tín, nhân vật nổi tiếng hiện nay cần có sự bảo vệ nghiêm ngặt.

Có thể nói, công việc chi tiết của người vệ sĩ trong một ngày có thể kể tới:

  • Đánh giá các nguy cơ về an ninh mà thân chủ có thể gặp để có kế hoạch bảo vệ thật rõ ràng
  • Bảo vệ thân chủ khỏi những mối nguy hiểm thường trực, liên lạc với các bộ phận có liên quan để đảm bảo kế hoạch bảo vệ khách hàng
  • Thực hiện bảo vệ an toàn tài sản, an ninh cho cá nhân, tổ chức

Yêu cầu cần thiết đối với người vệ sĩ

Với sự chuyển biến của xã hội hiện nay, nhu cầu tìm việc bảo vệ cũng như vệ sĩ của rất nhiều ứng viên đang ngày một cần thiết trong phạm vi cả nước. Vậy để có thể trở thành một vệ sĩ chuyên nghiệp, các ứng viên cần có những yêu cầu gì.

Đam mê với nghề

Cũng giống như rất nhiều vị trí nghề nghiệp khác trong xã hội hiện nay, làm vệ sĩ cũng cần phải một tình yêu nghề, đam mê và sẵn sàng cống hiến cho nghề nghiệp đầy rủi ro này. Chỉ có tình yêu với nghề thì một người vệ sĩ chuyên nghiệp mới có thể định hình được đâu là phương pháp tối ưu để có thể bảo vệ khách hàng của mình được an toàn.

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 7
Bên cạnh các yêu cầu về thể chất, các vệ sĩ cũng cần đáp ứng các yêu cầu đặc thù để thành vệ sĩ chuyên nghiệp

Sự dũng cảm, gan dạ với nghề

Tính dũng cảm cũng là một yêu cầu đặc thù của những người làm vệ sĩ hoặc đi ứng tuyển bảo vệ. Những khách hàng luôn muốn có một cộng sự để họ có thể yên tâm về sự an toàn của bản thân. Đặc biệt là đối với những người nổi tiếng hoặc VIP thường phải lui tới các sự kiện lớn. Nếu như có thể tìm kiếm được một vệ sĩ dũng cảm, hết mình trong việc bảo vệ khách hàng thì còn gì tuyệt vời hơn.

Tận tụy với công việc

Đối với công việc bảo vệ nói chung và vị trí vệ sĩ nói riêng, những người làm công việc này đều cần phải có sự tận tụy nhất định. Do những người làm vệ sĩ thường phải gặp những gian khổ nhất định. Do đó, nếu muốn hoàn thành nhiệm vụ một cách tối đa thì cần phải có sự chịu đựng cao để vượt qua khó khăn.

Đối với người vệ sĩ, việc ngủ gật trong khi đang làm việc là một điều cực kì tối kị. Bên cạnh  đó, các vệ sĩ cũng không được làm công việc riêng, hoặc rời khỏi vị trí được phân công trong khi ca trực vẫn đang diễn ra. Đó chính là một trong những biểu hiện của sự tận tụy hiện nay trong công việc vệ sĩ.

Tính trung thực trong công việc

Một yêu cầu đặc biệt dành cho những người làm vệ sĩ đó là sự trung thực trong công việc. Đây là một yêu cầu cho tất cả các ngành nghề hiện nay. Tuy nhiên với vệ sĩ thì lại là yêu cầu đặc biệt quan trọng. Những người làm nghề vệ sĩ cần phải rất trung thực trong toàn bộ quá trình tác nghiệp của mình. Rất nhiều những công ti dịch vụ vệ sĩ tư nhân sẵn sàng sa thải nhân viên của họ vì các hành vi trái pháp luật như: chiếm đoạt của cải, lừa đảo thân chủ rồi bỏ trốn… Đây là những hành vi khiến cho đơn vị quản lí của người vệ sĩ đó sẽ gặp rất nhiều rắc rối về mặt hình ảnh. Thậm chí là rắc rối về mặt pháp luật.

Sự khéo léo trong việc ứng phó các tình huống

Trong quá trình bảo vệ thân chủ, chắc chắn sẽ có những tình huống khó xử phát sinh mà các vệ sĩ không thể ngờ tới. Do đó, họ cần phải luôn sẵn sàng cho mọi tình huống khó xử nhất. Bên cạnh đó, các nhân viên vệ sĩ cũng cần phải có được khả năng ứng xử một cách khéo léo nhất, tránh sử dụng những biện pháp vũ lực nếu như vẫn còn có khả năng giải quyết trong không khí vui vẻ. Việc có thể xử lí được khéo léo có thể khiến cho công việc của một vệ sĩ bớt căng thẳng đi rất nhiều.

Những yêu cầu cơ bản của một vệ sĩ

Do vệ sĩ là lĩnh vực rất đặc biệt nên cũng cần có những tiêu chuẩn cơ bản riêng về thể chất cũng như tinh thần dành cho các ứng viên muốn trở thành vệ sĩ hiện nay.

  • Các yêu cầu về thể chất của một vệ sĩ chuyên nghiệp: Đối với nam cần phải có chiều cao tối thiểu từ 1m68 và nữ từ 1m58, sức khỏe tốt. Bên cạnh đó, các vệ sĩ cần phải có một lí lịch trong sạch cũng như trình độ văn hóa tối thiểu tốt nghiệp THPT trở lên.
  • Các yêu cầu về tinh thân của vệ sĩ: Đối với các vệ sĩ chuyên nghiệp, họ cần phải có một tinh thần vững vàng để có thể trải qua nhiều buổi huấn luyện với cường độ như trong quá trình huấn luyện của lực lượng vũ trang. Do đó, rất nhiều người sau khi đã rời khỏi quân ngũ thường chọn cho bản thân công việc vệ sĩ như một nghề nghiệp lâu dài của bản thân

Mức lương cơ bản của vệ sĩ

Hiện nay, việc có thể trở thành một vệ sĩ chuyên nghiệp cần ứng viên phải có rất nhiều những kĩ năng khó. Tuy nhiên, mức thu nhập cơ bản của một người làm vị trí vệ sĩ hiện nay cũng không phải là thấp.

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 8
Công việc rất vất vả, nhưng thu nhập của ứng viên tham gia tuyển dụng bảo vệ; vệ sĩ vẫn rất cao

Nếu như đối với nước ngoài, mức lương trung bình của một người vệ sĩ chuyên nghiệp hiện khá là cao, có thể lên tới trên 60 nghìn USD (khoảng 1.5 tỉ VNĐ) cho một năm làm việc. Bên cạnh đó với những người đã có kinh nghiệp lâu năm thì mức thu nhập cơ bản có thể lên tới 120.000 USD.

Sở dĩ các vệ sĩ hiện nay được trả lương rất cao bởi vì họ thường xuyên phải làm việc liên tục trong nhiều giờ liền. Trong một vài trường hợp, khách hàng còn yêu cầu vệ sĩ phải theo sát mình trong 24 giờ. Và các vệ sĩ hiện nay cũng thường xuyên phải làm việc vào các ngày cuối tuần, ngày lễ mà không có thời gian để nghỉ ngơi.

Còn đối với Việt Nam, ngành nghề vệ sĩ mới chỉ phát triển trong các khoảng thời gian gần đây nhưng cũng có mức thu nhập rất đáng kể. Nhiều nơi, các vệ sĩ có thể được trả đến trên 30 triệu chưa kể những khoản thời gian làm thêm giờ. Tuy nhiên, để có thể chịu được những áp lực của công việc này, các ứng viên cũng cần phải có những yêu cầu rất riêng mà chỉ có những người thuộc các lực lượng vũ trang mới có được.

Các hình thức tuyển dụng nhân viên vệ sĩ hiện nay

Trong thời điểm hiện nay, có rất nhiều hình thức tuyển bảo vệ lương cao  cũng như tuyển dụng vệ sĩ hiện nay. Tuy nhiên, hình thức phổ biến nhất cho lĩnh vực này chủ yếu vẫn là tuyển dụng theo thời vụ và việc làm vệ sĩ theo ca.

Việc làm vệ sĩ theo thời vụ

Trong những dịp cao điểm của các sự kiện lớn hoặc những dịp cuối năm. Nhu cầu nhân lực cho vị trí vệ sĩ chuyên nghiệp ngày càng tăng, dẫn đến việc các công ti bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp hiện không có đủ nhân lực để đáp ứng yêu cầu từ các phía đối tác. Chính vì lí do đó, một lượng nhân sự lớn sẽ cần phải được bổ sung để có thể giải quyết được vấn đề tạm thời. Từ đó, nhu cầu về việc làm vệ sĩ thời vụ cũng ra đời theo.

Do điều kiện thực tại khá bất ổn, nhiều tệ nạn gia tăng nên rất nhiều cá nhân, tổ chức cần có nhu cầu thuê vệ sĩ chuyên nghiệp để bảo đảm sự an toàn cho mình. Và hiện nay, yêu cầu về việc tuyển dụng vệ sĩ chuyên nghiệp hiện nay cũng không quá khắt khe. Chính vì thế, nhiều người thường tận dụng thêm những khoảng thời gian như lễ tết để có thể có thêm thu nhập và trang trải cho cuộc sống hiện tại của cá nhân cũng như gia đình.

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 9
Các hình thức tuyển bảo vệ lương cao, vệ sĩ mà ứng viên nên biết

Việc làm vệ sĩ theo ca

Bên cạnh chế độ làm việc thời vụ trong những dịp lễ tết hoặc trong các sự kiện lớn (nếu vệ sĩ phải bảo vệ khách hàng là các VIP) thì việc làm vệ sĩ theo ca cũng được rất nhiều những ứng viên quan tâm. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân hiện nay sẵn sàng tuyển nhân viên vệ sĩ làm việc cho mình trong khoảng thời gian 24 tiếng.

Và để có thể phù hợp nhất với quy định của pháp luật hiện hành, rất nhiều tổ chức, cá nhân đặt hàng với các công ti bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp các dịch vụ vệ sĩ theo ca nhằm đảm bảo an ninh cho bản thân một cách tối đa. Chúng ta thường bắt gặp những trường hợp vệ sĩ theo ca này chủ yếu ở các tổ chức hoạt động kinh doanh có tài sẽ giá trí cần người gác để bảo vệ tài sản hoặc nhưng cá nhân có tiếng tăm trong xã hội, cần người bảo vệ để tránh những nguy hiểm tới với bản thân.

Hướng dẫn viết đơn xin việc vệ sĩ

Cũng giống như việc xin tham gia ứng tuyển bảo vệ, các ứng viên tìm việc làm vệ sĩ cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ một bộ hồ sơ xin việc với các giấy tờ khác nhau như:

  • Sơ yếu lí lịch cá nhân có xác nhận của chính quyền địa phương
  • Đơn xin việc (có thể theo mẫu có sẵn của công ti)
  • Bằng cấp có liên quan
  • Giấy khám sức khỏe được cấp bởi cơ quan chuyên môn
  • Các chứng chỉ, giấy tờ khác theo yêu cầu của cơ quan tuyển dụng …

Đây là một vài giấy tờ mà các ứng viên cần phải có nếu muốn tham gia tuyển dụng vệ sĩ hiện nay. Tuy nhiên đối với vị trí việc làm vệ sĩ, các ứng viên cần phải nắm rõ một vài điểm khác biệt khi viết đơn xin việc.

Nghề bảo vệ/an ninh/vệ sĩ và những điều cần biết - Ảnh 10
Đơn xin việc của vệ sĩ có gì khác

Khi các ứng viên muốn làm đơn xin việc vị trí vệ sĩ chuyên nghiệp, các ứng viên cần phải nêu những kinh nghiệm mà mình đã biết về vị trí này. Do không cần phải có một bản CV xin việc hoàn chỉnh như các vị trí cần có kiến thức chuyên môn khác nên đơn xin việc của các ứng viên vệ sĩ cần phải trình bày thật ngắn gọn, dễ hiểu.

Một điều đặc biệt hơn nữa, nếu ứng viên có thể cho nhà tuyển dụng thấy được sự tự tin của mình đối với công việc thông qua những gì mình đã làm từ quá khứ thì đó sẽ là dấu hiệu tốt nhất để bạn có thể gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng tại các công ti đào tạo bảo vệ, vệ sĩ chuyên nghiệp.

Trên đây là một vài thông tin về ngành nghề bảo vệ, vệ sĩ, an ninh hiện nay mà các ứng viên cần chú ý. Xã hội mặc dù có phát triển nhưng cũng kéo theo đó là nhu cầu bảo đảm an ninh ở mức độ cao hơn. Chính vì thế, cơ hội dành cho các ứng viên là hoàn toàn rộng mở.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.