Kiểm toán nội bộ là gì và những nguyên tắc trở thành kiểm toán

Kiểm toán nội bộ là bộ phận thuộc doanh nghiệp đảm nhận công việc đánh giá, xác minh tính trung thực trong các báo cáo tài chính. Để hiểu sâu hơn khái niệm kiểm toán nội bộ là gì cũng như những nguyên tắc cơ bản thì hãy theo dõi bài viết ngay sau đây nhé!

Kiểm toán nội bộ là gì?

Kiểm toán viên nội bộ trong tiếng Anh là Internal Audit – là một chức năng đánh giá độc lập bên trong tổ chức, để kiểm tra và đánh giá các hoạt động của tổ chức, như là một hoạt động phục vụ tổ chức. Bên cạnh đó, kiểm toán nội bộ có ý nghĩa tương đồng với kiểm soát nội bộ. Về cơ bản công việc của kiểm toán và kiểm soát nội bộ sẽ giống nhau về nhiệm vụ, chức năng, quyền hạn.

Kiểm toán nội bộ là gì và những nguyên tắc trở thành kiểm toán - Ảnh 1
Khái niệm về kiểm toán nội bộ là gì?

Ban kiểm toán nội bộ mang một vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt với các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn càng đóng một tầm quan trọng rất lớn, giúp phát triển ngày một lớn mạnh hơn. Vậy chức năng, nhiệm vụ của kiểm toán nội bộ là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Nguyên tắc kiểm toán nội bộ

Theo Nghị định số 05/2019/NĐ-CP Chính phủ đã ban hành những nguyên tắc cơ bản về kiểm toán nội bộ như sau:

  • Tính độc lập 

Những người làm chức năng kiểm toán nội bộ sẽ không được phép đảm nhận đồng thời những vị trí công việc có trong danh sách kiểm toán. Có nghĩa là nếu bạn làm kiểm toán cho bộ phận kế toán thì bạn không được làm việc ở bộ phận kế toán. Các doanh nghiệp cũng cần phải chắc chắn rằng những thành viên làm nhiệm vụ kiểm toán sẽ không bị can thiệp vào quá trình thực hiện công việc của mình, cũng như khi báo cáo kết quả đánh giá.

  • Tính khách quan

Những thành viên làm công toán kiểm soát nội bộ cần luôn phải đảm bảo được tính khách quan, chính xác và trung thực. Điều này giúp kết quả làm việc minh bạch, công bằng hơn. Đồng thời, hiệu quả của hoạt động kiểm toán cũng đảm bảo.

  • Tuân thủ pháp luật

Hoạt động kiểm soát nội bộ cần phải luôn tuân thủ đúng pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật về quá trình và kết quả kiểm toán.

Mục đích của việc hình thành bộ phận kiểm toán và kiểm soát nội bộ chính là để phát hiện và ngăn ngừa những rủi ro đối với công ty, doanh nghiệp. Vậy nên hoạt động này rất cần sự khách quan, độc lập, công bằng . Từ đó, doanh nghiệp mới có thể hạn chế được rủi ro, xử lý, giải quyết những sai phạm cũng như đưa ra được những biện pháp giải quyết vấn đề mang tính hiệu quả.

► XEM THÊM: Những thông tin tìm việc làm nhanh và HOT nhất hiện nay tại https://news.timviec.com.vn/

Chuẩn mực kiểm toán nội bộ là gì?

Đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, việc thực hiện nhiệm vụ của kiểm toán nội bộ diễn ra vẫn chưa thực sự tuân thủ theo đúng tất cả các nguyên tắc và chuẩn mực. Nhiều nhà quản lý doanh nghiệp thực hiện hoạt động này như một kiểu hình thức “làm cho có” chứ chưa thực sự khai thác và nghiêm túc thực hiện.

Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ việc đa số các nhà quản lý cấp cao tại các doanh nghiệp không phải chủ thực sự của doanh nghiệp mà chỉ là chủ sở hữu. Các bộ phận kiểm toán nội bộ không thường đặt nặng sự quan tâm. Điều đó, dẫn đến việc dù thực hiện kiểm soát trong nội bộ định kì nhưng vẫn tồn tại nhiều sai phạm không được xử lý.

Kiểm toán nội bộ là gì và những nguyên tắc trở thành kiểm toán - Ảnh 2
Chuẩn mực nghề nghiệp

Hoạt động kiểm soát nội bộ muốn đạt được hiệu quả tốt nhất không chỉ cần tuân thủ các nguyên tắc mà còn cần phải đạt được chuẩn mực nhất định. Những chuẩn mực kiểm toán nội bộ đã được quy định chung trong khung chuẩn mực kiểm toán quốc tế. Hiện nay, Việt Nam vẫn dựa theo khung chuẩn mực kiểm toán nội  bộ quốc tế do IIA ban hành.

Theo khung hành nghề quốc tế, chứng chỉ CIA là chứng chỉ duy nhất được quốc tế công nhận dành cho nhân viên kiểm toán nội bộ được cấp bởi Hiệp hội Kiểm toán nội bộ Hoa Kỳ (IIA). Ở Việt Nam, những người sở hữu chứng chỉ hành nghề này không nhiều, mới dừng lại ở con số 44 người.

Bộ phận kiểm toán nội bộ có nên thuộc phòng kế toán hay không?

Rất nhiều người có cùng thắc mắc “bộ phận kiểm toán nội bộ có nên thuộc phòng kế toán hay không?”. Bởi lẽ, để làm được những công việc của một kiểm toán viên thì người đó phải có đủ kiến thức và nghiệp vụ chuyên môn về lĩnh vực kế toán. Đôi khi kiểm toán viên cũng có thể làm thay nhiệm vụ của các kế toán hiện nay.

Tuy nhiên, kiểm toán viên nội bộ không nên thuộc phòng kế toán bởi bộ phận kế toán cũng thuộc những bộ phận cần kiểm toán. Đó là nguyên tắc kiểm toán nội bộ đã được Chính Phủ ban hành. Vậy nên, các doanh nghiệp cần phải phân định rạch ròi hai bộ phận này để có thể tuân thủ đúng những chuẩn mực trong kiểm toán.

Làm cách nào để trở thành một kiểm toán viên nội bộ?

Hiện nay, ngành nghề công việc kiểm toán viên đang là xu thế được rất nhiều người lựa chọn theo đuổi. Đặc biệt, việc làm kiểm toán nội bộ cũng là vị trí tuyển dụng của nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Chế độ đãi ngộ dành cho các kiểm toán viên rất cao. Nhưng yêu cầu đối với họ cũng khắt khe chẳng kém và dường như kiến thức trong giáo trình kiểm toán nội bộ trường đại học vẫn là chưa đủ.

Những quy chế kiểm toán nội bộ, nguyên tắc và chuẩn mực đối với kiểm toán viên đều được quy định rất rõ ràng. Để có thể trở thành một kiểm toán viên nội bộ chuyên nghiệp thì bạn cần phải đáp ứng đủ những yêu cầu đó. Bên cạnh đó, người làm công việc này cần phải đảm bảo cả chuẩn mực trong đạo đức nghề nghiệp của mình.

Kiểm toán nội bộ là gì và những nguyên tắc trở thành kiểm toán - Ảnh 3
Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn

Ngày nay, cơ hội việc làm dành cho kiểm toán viên nội bộ là rất nhiều. Bên cạnh nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, tập đoàn thì không ít các công ty dịch vụ kiểm toán nội bộ ra đời. Nơi đây sẽ làm việc theo yêu cầu của khách hàng hợp tác. Bởi vậy, quá trình làm việc sẽ tập trung đúng chuyên môn kiểm toán.

Nếu là một người có năng lực, hãy mạnh dạn đăng ký ứng tuyển những vị trí phù hợp với năng lực của bạn nhé! Bạn có thể THAM KHẢO thêm những vị trí tuyển dụng khác ngành kiểm toán tại: https://timviec.com.vn/ke-toan-kiem-toan.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.