Kiểm soát chất lượng là gì và các quy trình kiểm soát ra sao?

Kiểm soát chất lượng là kiểm soát quá trình tạo ra sản phẩm, dịch vụ thông qua kiểm soát nhiều yếu tố khác nhau. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công việc kiểm soát chất lượng là gì nha!

Khái niệm kiểm soát chất lượng 

Đây là một phần của quản lý chất lượng nhưng sẽ tập trung chủ yếu vào các yêu cầu về chất lượng. Hiểu một cách đơn giản đó là việc người làm sẽ thực hiện quá trình kiểm soát quy trình tạo ra sản phẩm dịch tự bằng nhiều yếu tố. Mục đích để có thể đảm bảo cho ra đời những sản phẩm chất lượng tốt nhất.

Ngành này trong tiếng Anh được gọi là Quality Control (viết tắt là QC). Công việc này đòi hỏi những người nhân viên phải đặt bản thân mình vào vị trí khách hàng để tìm ra những vấn đề của sản phẩm. Họ sẽ trải nghiệm các sản phẩm, tìm ra nguyên nhân khiến khách hàng không vừa lòng và cố gắng đưa ra được những giải pháp đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Kiểm soát chất lượng là gì và các quy trình kiểm soát ra sao? - Ảnh 1
Tìm hiểu về kiểm soát chất lượng là gì?

Có thể nói QC là một bộ phận vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất. Công việc kiểm soát chất lượng thường sẽ diễn ra song song với từng khâu trong quy trình sản xuất. Mục đích nhằm tối đa hóa chất lượng của sản phẩm. Đưa  sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, tăng độ tin cậy với thương hiệu của bạn.

► CẬP NHẬT NGAY: Định nghĩa FMS và những ưu điểm của nó trong sản xuất giúp công việc giảm được chi phí nhưng tăng năng suất một cách rõ rệt

Đảm bảo chất lượng là gì?

Đảm bảo chất lượng là một trong các phương thức quản lý chất lượng. Công việc đảm bảo chất lượng sẽ tập trung vào cung cấp lòng tin rằng các yêu cầu chất lượng sẽ được thực hiện. Đảm bảo chất lượng sẽ liên quan đến những mối quan hệ giữa khách hàng và người sản xuất, đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.

Hoạt động này sẽ bao gồm toàn bộ các hoạt động có kế hoạch và hệ thống được tiến hành trong hệ thống chất lượng nhằm để đảm bảo chất lượng trong nội bộ và với bên ngoài.

Quy trình giám sát chất lượng là gì?

Quy trình giám sát chất lượng là thực hiện những hoạt động theo nghiệp vụ, kỹ năng chuyên môn nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm tuân thủ theo các tiêu chí đã đề ra. Thông qua quy trình này chất lượng các sản phẩm sẽ được duy trì và các lỗi sản xuất sẽ được kiểm tra và điều chỉnh sao cho hợp lý nhất.

Các bước để xây dựng quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm

Để có thể thực hiện hoạt động QC của sản phẩm được diễn ra một cách suôn sẻ và có hiệu quả, thì những người thực hiện cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể. Các bước xây dựng kế hoạch kiểm soát sẽ bao gồm:

Đặt ra những tiêu chí chất lượng cần đặt

Đối với nhiều ngành nghề thì tiêu chuẩn chất lượng của doanh nghiệp cần phải đáp ứng các yêu cầu ở bên ngoài và khách hàng như:

  • Các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực áp dụng bao gồm: ASME, JIS, DIN, ISO, NEMA, ASTM, EN, TEMA, FDA…
  • Những quy định của các nước sở tại Việt Nam về chất lượng của sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp bạn đang áp dụng như: Những thông tư, Nghị định do Chính phủ ban hành, các tiêu chuẩn TCVN, các quy chuẩn QCVN…
  • Cuối cùng sẽ là các yêu cầu chung của nhóm khách hàng mà doanh nghiệp cần hướng đến.
Kiểm soát chất lượng là gì và các quy trình kiểm soát ra sao? - Ảnh 2
Quy trình xây dựng kế hoạch

Còn với riêng từng doanh nghiệp, họ cũng cần tự đề ra cho mình những tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm được sản xuất ra sao? Mỗi doanh nghiệp sẽ có một tiêu chí riêng của mình nhưng chúng cần phải đồng bộ với nhau để sản phẩm đầu ra là thống nhất.  Tuy nhiên, các tiêu chuẩn này cần phải được đo lường một cách khách quan. Tiêu chuẩn về đo lường sản phẩm sẽ như sau:

  • Nguyên vật liệu sản xuất
  • Tiêu chuẩn về thiết kế
  • Đánh giá lựa chọn của nhà cung cấp, mua hàng
  • Tiêu chuẩn về hoạt động sản xuất, chế tạo, thi công
  • Kiểm tra và nghiệm thu sản phẩm

Các tiêu chuẩn kiểm soát cần tập trung

Để hoạt động QC được diễn ra một cách có hiệu quả, theo một trình tự hợp lý thì bạn cần phải đảm bảo sự tập trung vào các quy trình sản xuất. Do đó, khi bạn tiến hành xây dựng kế hoạch kiểm soát chất lượng bạn cần phải nắm được nhóm đối tượng khách hàng đó chiếm bao nhiêu tổng phần trăm doanh thu.

Tạo ra những quy trình hoạt động để cung cấp chất lượng

Một quy trình giám sát chất lượng sản được thiết lập thành công thì chắc chắn rằng chất lượng của các sản phẩm đó cũng rất cao. Vậy nên khi bạn tạo ra được các quy trình thành công, đo lường được kết quả của những quy trình đó , thì sản phẩm của bạn sẽ ngày càng được cải thiện tốt hơn.

Kiểm tra và đánh giá kết quả

Để có thể đảm bảo được quy trình QC luôn thực sự phù hợp với tiến trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, cần phải thường xuyên đo lường, đánh giá kết quả số liệu:

  • Những kết quả ghi nhận không phù hợp bởi các cuộc đánh giá nội bộ và bên ngoài
  • Những ghi nhận không phù hợp trong suốt quá trình vận hành
  • Các kiểu khiếu nại từ phía khách hàng
  • các phản hồi của khách hàng về chất lượng sản phẩm

Tiếp nhận những phản hồi từ các nguồn bên ngoài

Đây là bước cuối cùng trong quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm cần thực hiện. Sau quá trình giám sát, điều chỉnh và đưa ra kết quả đảm bảo chất lượng thì cần phải tiếp nhận ý kiến phản hồi. Từ những ý kiến phản hồi bên ngoài, bạn sẽ biết được những vấn đề vẫn còn tồn đọng khiến khách hàng chưa thực sự hài lòng về sản phẩm. Từ đó để phân tích ra, tìm những hướng giải quyết hiệu quả.

► Click NGAY: Những thông tin việc làm nhanh chóng thuộc tất cả các ngành nghề được ứng viên chọn lựa nhất

Nhân viên kiểm soát chất lượng là làm những gì?

Công việc của nhân viên QC thông thường sẽ được phân chia theo 3 vị trí như sau:

Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu vào (IQC)

  • Kiểm tra nguyên vật liệu đầu vào, lựa chọn những vật liệu đầu vào đạt tiêu chuẩn
  • Khi các nguyên liệu được đưa vào quá trình sản xuất cần theo dõi đầu vào cũng như cách sử dụng những nguyên vật liệu này
  • Giải quyết những vấn đề phát sinh với các nhà cung cấp, đánh giá các nhà cung ứng sản phẩm

Nhân viên kiểm soát chất lượng quá trình sản xuất (PQC)

  • Giải quyết những yêu cầu cũng như những khiếu nại của khách hàng về chất lượng sản phẩm
  • Phát triển sản phẩm mới, sản phẩm mẫu
Kiểm soát chất lượng là gì và các quy trình kiểm soát ra sao? - Ảnh 3
Mô tả công việc

Nhân viên kiểm soát chất lượng đầu ra (QQC)

  • Thiết lập những tiêu chuẩn về việc đánh giá chất lượng sản phẩm sau khi hoàn thành
  • Trực tiếp là người kiểm tra, đánh giá chất lượng cũng như đưa ra những quyết định về việc có thông qua sản phẩm hay không
  • Tiến hành thu thập cũng như phân loại những sản phẩm hàng lỗi, sau đó sẽ gửi yêu cầu về việc điều chỉnh lại qua bộ phận PQC
  • Cùng 2 bộ phận trên tham gia vào việc giải quyết những khiếu nại từ phía khách hàng

Mỗi vị trí sẽ tương ứng với các nhiệm vụ khác nhau trong một khâu của quy trình sản xuất sản phẩm.

Tìm Việc Làm Ngay Tại Đây

Yêu cầu để trở thành một nhân viên kiểm soát giỏi

Để có thể trở thành một nhân viên trong bộ phận kiểm soát chất lượng sản phẩm bạn cần đáp ứng được những yêu cầu sau:

  • Có kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ để kiểm tra và giám sát quá trình sản xuất sản phẩm
  • Kỹ năng về quản lý
  • Kỹ năng giải quyết và xử lý các sự cố nhanh nhạy, gọn ghẽ
  • Có khả năng chịu được áp lực làm việc ở cường độ cao
  • Khả năng giao tiếp và truyền đạt tốt
  • Sự kiên nhẫn, bình tĩnh giải quyết vấn đề
  • Có kiến thức chuyên môn sâu

Mức lương của nhân viên kiểm soát chất lượng là bao nhiêu?

Theo khảo sát mức lương đối với các nhân viên làm trong bộ phận QC sẽ dao động từ mức thấp nhất là 4 triệu đồng/tháng đến 8,8 triệu đồng. Mức lương này được định ra tùy vào cống hiến, vị trí công việc, cũng như thái độ làm việc của từng nhân viên. Nếu làm việc hiệu quả thì các nhân viên sẽ được tăng lương theo quy định.

Cơ hội phát triển của ngành kiểm soát 

Hiện nay, đối với các doanh nghiệp sản xuất thì bộ phận kiểm soát chất lượng là một phần không thể thiếu. Chính vì vậy, cơ hội để phát triển trong công việc cũng rất hấp dẫn. Đặc biệt, những nhân viên hoạt động tốt trong lĩnh vực này có cơ hội rất lớn để nâng cao mức lương cơ bản của mình.

Điều này tạo động lực rất lớn đối với những người làm việc và hoạt động trong lĩnh vực này.Vậy nên, nếu bạn là một người có năng lực, hãy mạnh dạn đăng ký ứng tuyển những vị trí phù hợp với năng lực của bạn nhé! Bạn có thể THAM KHẢO thêm những vị trí tuyển dụng khác thuộc khối ngành sản xuất, vận hành sản xuất đang được nhiều ứng viên quan tâm nhất hiện nay tại: https://timviec.com.vn/san-xuat-van-hanh-san-xuat


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.