Khủng hoảng truyền thông là gì? Một số cách xử lý hiệu quả nhất

Câu hỏi được nhiều người quan tâm gần đây là khủng hoảng truyền thông là gì? Nó thực sự ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp như thế nào?

Khủng hoảng truyền thông là gì?

Để có thể hiểu rõ về khái niệm “khủng hoảng truyền thông là gì?” chúng ta cần đi từng bước giải đáp ý nghĩa của những vấn đề liên quan.

Khái niệm truyền thông

Truyền thông là thuật ngữ để chỉ một quá trình chia sẻ, truyền đạt những thông tin đến nhiều kiểu đối tượng khác nhau. Quá trình truyền thông được gọi là hiệu quả chính là khi có khả năng tiếp cận với càng nhiều đối tượng càng tốt. Hiện nay có rất nhiều phương tiện được áp dụng để hỗ trợ quá trình truyền thông đó.

Khủng hoảng truyền thông

Có thể nói định nghĩa này hiện nay vẫn chưa có những lời giải thích sát nghĩa nhất. Nhưng chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản đó là khi xảy ra những tình huống, vấn đề, sự kiện nào đó vượt tầm kiểm soát của chính đơn vị làm truyền thông. Những tình huống, vấn đề, sự kiện đó đều có tác động tiêu cực ảnh hưởng gián tiếp hoặc trực tiếp đến tên tuổi, vị thế của doanh nghiệp, đơn vị , tổ chức đó.

Khủng hoảng truyền thông là gì? Một số cách xử lý hiệu quả nhất - Ảnh 1
Truyền thông có tác động khá mạnh mẽ tới đời sống hiện nay

Đối với các doanh nghiệp khủng hoảng truyền thông là một trong những vấn đề họ cảm thấy lo ngại, sợ hãi nhất. Nguyên nhân của những khủng hoảng truyền thông thường đến từ rất nhiều nhân tố khác nhau. Điểm chung của những nhân tố gây nên sự khủng hoảng về truyền thông chính là gây bất lợi nhiều mặt với đối tượng đó.

► Tìm hiểu: Các kiến thức những nghề nghiệp hiện nay để có sự chủ động tốt nhất trong công việc.

Một số phương pháp giải quyết khủng hoảng

Khủng hoảng truyền thông xảy ra nếu không lập tức giải quyết, kiểm soát vấn đề chắc chắn những bất lợi, tác hại nó gây ra sẽ khiến đối tượng đằng sau đó nhận hậu quả khó lường. Vì vậy, cần có những phương pháp giải quyết khủng hoảng hiệu quả để xử lí những vấn đề đó một cách nhanh gọn.

Khủng hoảng truyền thông là gì? Một số cách xử lý hiệu quả nhất - Ảnh 2
Phương pháp giải quyết khủng hoảng

Đánh giá mức độ khủng hoảng 

Để có thể giải quyết được vấn đề nhất định bước đầu tiên cần làm chính là đánh giá mức độ khủng hoảng. Muốn đánh giá vấn đề một cách hiệu quả, toàn diện nhất định cần phải đặt ra hàng loạt những câu hỏi liên quan đến vấn đề. Đi tìm lời giải đáp cho từng câu hỏi bạn sẽ có thể biết được vấn đề đang nằm ở đâu.

Những câu hỏi bạn cần đặt ra trong hoàn cảnh này như:

  • Mức độ thiệt hại của cuộc khủng hoảng này là gì?
  • Ảnh hưởng của khủng hoảng về danh tiếng, hoạt động ở mức độ ra sao?

Nhận phản hồi đến từ phía khách hàng, đối tác

Khi đã xác định được những vấn đề chính gây nên cuộc khủng hoảng này thì bước theo cần làm chính là nhận những phản hồi từ phía khách hàng, đối tác về vấn đề này.

Khủng hoảng truyền thông là gì? Một số cách xử lý hiệu quả nhất - Ảnh 3
Thông cáo ngay khi xảy ra khủng hoảng

Chắc chắn khi xảy ra những tình huống nghiêm trọng khách hàng và đối tác sẽ ngay lập tức đưa ra những phản ứng của họ về điều đó. Vì vậy, hãy để tất cả nhân sự trong công ty có thể ở tâm thế sẵn sàng đón nhận tất cả những phàn nàn, trách móc đến từ phía khách hàng và đối tác. Nhanh chóng đưa ra thời hạn để giải đáp tất cả mọi vấn đề.

Giữ thái độ đúng mực, tích cực nhất

Trong những lúc xảy ra vấn đề điều quan trọng nhất chính là sự bình tĩnh , suy nghĩ tích cực nhất có thể. Ngay khi khủng hoảng truyền thông xảy ra, hãy ngay lập tức có những thông cáo giải thích trên mạng xã hội, phương tiện báo chí về vấn đề. Hãy cho những đối tác và khách hàng cảm thấy bạn rất tích cực quan tâm đến vấn đề xảy ra.

Nếu đã xây dựng được độ uy tín, tin tưởng trong lòng khách hàng, họ sẽ chấp nhận những lời giải thích của các bạn. Vì vậy, điều cần làm khi xảy ra khủng hoảng truyền thông là cần khiến cho khách hàng cảm thấy được quan tâm đúng mực.

Xây dựng những kế hoạch đề phòng khủng hoảng

Khi bắt tay vào bất kì một chiến lược, kế hoạch mới thì ngoài ý tưởng sáng tạo, đừng quên có những phương án dự phòng. Những tình huống bất ngờ luôn ập đến trong những lúc bạn không lường tới. Vì vậy, để có thể hạn chế được những tổn thất tối đa nhất định cần có kế hoạch đề phòng khủng hoảng.

Khủng hoảng truyền thông là gì? Một số cách xử lý hiệu quả nhất - Ảnh 4
Xây dựng kế hoạch đề phòng

Phương án dự phòng những khủng hoảng:

  • Tổ chức một team chuyên quản lý những vấn đề liên quan đến truyền thông, kênh thông tin, mạng hội
  • Thường xuyên rà soát toàn bộ những vấn đề khi làm truyền thông, đăng tải nội dung thông tin
  • Kiểm soát tất cả mọi vấn đề được đề cập, phát tán trên mạng xã hội
  • Cập nhật thông tin kịp thời bằng việc thiết lập một đội ngũ những người quản lý web chuyên nghiệp.

Qua bài viết ta có thể hiểu hơn “khủng hoảng truyền thông là gì?” cũng như các phương án khắc phục tốt nhất. Mong rằng độc giả đã có những phút giây hữu ích.

► Khám phá những tin tức tìm việc mới nhất tại: news.timviec.com.vn


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.