Kênh GT là gì? Sự khác biệt giữa hai kênh GT và MT

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kênh cung cấp hàng hóa. Trong đó được sử dụng phổ biến có thể kể đến kênh GT. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được khái niệm kênh GT là gì? Vai trò của kênh GT trong phân phối hàng hóa. Để hiểu hơn về khái niệm này, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau nhé!

Tìm việc làm bán hàng TẠI ĐÂY!

Kênh GT là gì?

GT là viết tắt của cụm từ General Trade. Kênh GT được gọi là kênh phân phối hàng hóa truyền thống. Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa và các sản phẩm, dịch vụ.

Kênh GT là gì? Sự khác biệt giữa hai kênh GT và MT - Ảnh 1
Kênh GT là gì?

GT chính là một trong những kênh phân phối hàng hóa truyền thống điển hình tại thị trường Việt Nam được nhiều nhà cung cấp hàng hóa sử dụng để đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến những cửa hàng, siêu thị.

Kênh GT không đơn giản như những mô hình kinh doanh nhỏ mà đây chính là một trong những yếu tố trong thị trường Việt Nam. Hay nói một cách khác thì kênh GT như những dân sales chuyên nghiệp.

Kênh GT chính là một hình thức cung cấp hàng hóa thông qua hệ thống để tiếp cận sản phẩm đến những đại lý kinh doanh nhỏ lẻ trên thị trường.
GT hiện có các kênh phân phối chính bao gồm:
  • Đại lý tổng hợp
  • Cửa hàng tạp hóa
  • Chợ truyền thống với các loại hàng hóa và thực phẩm đa dạng
  • Cửa hàng thuốc
► Tham khảo ngay: Những kỹ năng nghề nghiệp giúp bạn tự tin khi đi xin việc.

Kênh GT bao gồm những hình thức nào?

Kênh GT là một trong những mô hình hoạt động phân phối thông qua nhiều cấp từ nhà sản xuất đến khách hàng. Để hiểu rõ hơn những kênh phân phối cần làm sáng tỏ trong quá trình quản lý và kiểm soát các cấp.

Kênh GT cấp 1

Đây chính là mô hình phân phối truyền thống đơn giản nhất. Trong kênh GT cấp 1 có 3 thành phần chính: Nhà sản xuất, nhà bán lẻ và khách hàng. Nhưng ở cấp 1, hệ thống hàng hóa vận chuyển khá nhanh chỉ thông qua đường trực tiếp từ nhà sản xuất tới khách hàng và chi phí rẻ.

Kênh GT cấp 1 áp dụng đối với hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như: Bánh kẹo, nông sản, dầu gội,… nhằm phục vụ tiêu dùng sinh hoạt hàng ngày.

Kênh GT là gì? Sự khác biệt giữa hai kênh GT và MT - Ảnh 2
Các hình thức của kênh phân phối GT

Kênh GT cấp 2

Kênh GT cấp 3 chính là giai đoạn trung gian của nhà phân phối sỉ và lẻ. Tận dụng những lợi thế chính là sự ảnh hưởng đến uy tín của nhà phân phối.

Nhà bán sỉ, lẻ sẽ đóng vai trò như những mô hình phân phối Mt giữa nhà sản xuất và các bên liên quan để đưa ra những chính sách giữa khách hàng đảm bảo tránh xảy ra xung đội giữa giá cả và lợi nhuận. Kênh GT cấp 2 chuyên áp dụng cho những mặt hàng thời trang, thiết bị điện tử.

Kênh GT cấp 3

Đây chính là kênh hội tụ những ưu điểm mua hàng của người tiêu dùng. Các kênh trung gian từ những đại lý chính là những bên đại diện cho các thương hiệu lớn hay những công ty thương hiệu chính hãng. Đây là một trong những nhà phân phối uy tín và đảm bảo chất lượng.

► Theo dõi ngay: Các tin tức tìm việc mới nhất cho ứng viên.

Ưu và nhược điểm kênh bán hàng GT 

Đối với bất kỳ kênh phân phối hàng hóa nào cũng vậy cần phải có ưu điểm và nhược điểm rõ ràng trong quá trình sử dụng:

Ưu điểm

  • Đây chính là một hệ thống phân phối hàng hóa có nhiều cấp bậc và số lượng thành viên lớn trong sản xuất và chỉ cần quản lý nhân viên sales.
  • Giá thành thấp hơn so với mức chi phí bán hàng tại kênh Mt và showroom.
Kênh GT là gì? Sự khác biệt giữa hai kênh GT và MT - Ảnh 3
Ưu và nhược điểm của kênh bán hàng GT là gì?

Nhược điểm

  • Bởi vì kênh GT chính là hệ thống bán hàng nhiều cấp bậc nên sản phẩm sẽ rất khó khăn trong quá trình kiểm soát và chiết khấu trên thị trường qua từng cấp phân phối.
  • Xảy ra tình trạng xung đột giá thành thường xuyên trong quá trình tiếp cận với khách hàng giữa các khu vực bán hàng.
  • Đội ngũ quản lý từ lâu nên dễ dàng xảy ra những cạnh tranh hay những tranh chấp giữa những nhà phân phối trong cùng hệ thống.

Phân biệt và so sánh hai kênh GT và MT

Đặc điểm Kênh GT  Kênh MT 
Khái niệm
  • Là hệ thống phân phối hàng hóa nhiều cấp bậc từ bán sỉ qua bán lẻ rồi đến tay người tiêu dùng. Ví dụ các kênh phân phối như chợ, tạp hóa…
  • Là kênh phân phối hàng hóa trực tiếp tới tay người tiêu dùng thông qua các siêu thị lớn, siêu thị mini…
Ưu điểm
  • Tồn tại nhiều đơn vị phân phối, số lượng thành viên đông. Khó quản lý
  • Hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp, nhà sản suất có thể quản lý trực tiếp.
Nhược điểm
  • Dễ xảy ra xung đột về giá cả
  • Ít xảy ra vấn đề xung đột giá
Điểm khác biệt
  • Đội ngũ quản lý đông
  • Cạnh tranh và xung đột giữa các nhà phân phối
  • Chương trình khuyến mãi khó được kiểm soát
  • Cần đầu tư vào marketing nhiều
  • Cạnh tranh công bằng giữa các nhà phân phối
  • Dễ kiểm soát các chương trình khuyến mãi hơn

Cách xây dựng và phát triển kênh GT hiệu quả

Để phát triển kênh phân phối GT hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý các vấn đề sau:

  • Nắm bắt xu hướng thị trường: Điều này sẽ giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng kết nối với nhau bền chặt hơn.
  • Thực hiện các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng: Giúp doanh nghiệp có phương án cải thiện hệ thống phân phối một cách tốt nhất.
  • Đào tạo kỹ năng bán hàng, tư vấn sản phẩm cho các thành viên trong hệ thống: Nhằm đạt được mục tiêu doanh số và lợi nhuận cao nhất cho toàn doanh nghiệp.
  • Ứng dụng công nghệ vào quản lý kênh phân phối: Giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả nguồn hàng hóa và các vấn đề phát sinh.
Kênh GT là gì? Sự khác biệt giữa hai kênh GT và MT - Ảnh 4
Cách xây dựng và phát triển kênh GT hiệu quả

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm những kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa. Nắm rõ hơn về kênh GT là gì và những thông tin về GT để phát triển hoạt động kinh doanh của mình nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.