Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Phân biệt với kế toán doanh nghiệp?

Rất nhiều người có chung thắc mắc về cách phân biệt giữa kế toán hành chính sự nghiệp và một kế toán doanh nghiệp bình thường, bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm được bản chất để trả lời câu hỏi này.

Kế toán hành chính sự nghiệp là gì?

Đây là bộ phận kế toán có sự tồn tại mật thiết lại những đơn vị hành chính sự nghiệp để chấp hành ngân sách nhà nước, chẳng hạn như các ủy ban, bệnh viện, trường học, cơ quan thuộc nhà nước… Kế toán hành chính sự nghiệp ở đây được coi là một công cụ quản lý và điều hành những nghiệp vụ liên quan tới tình hình tài chính của chính tổ chức đó.

Nghiệp vụ và công việc cơ bản của bộ phận này cũng không có quá nhiều khác biệt, về cơ bản, đều chịu trách nhiệm thu nhận và tiến hành quá trình đối chiếu, kiểm tra, xử lý và lưu trữ các thông tin, hóa đơn, chứng từ và sổ sách kế toán có liên quan tới những bút toán xuất – nhập các luồng tiền và tài sản, quản lý các hoạt động khấu hao và sử dụng tài sản công, vật tư công, cũng như kiểm soát quá trình quyết toán thu chi.

Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Phân biệt với kế toán doanh nghiệp? - Ảnh 1
Khái niệm về kế toán trong đơn vị hành chính sự nghiệp (nguồn Internet)

Công việc của kế toán hành chính luôn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, định mức về pháp luật mà Nhà nước quy định rõ ràng trong các thông tư và nghị định có liên quan tới việc phân bổ và sử dụng ngân sách nhà nước tại các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Do đó, công tác kế toán hành chính sự nghiệp chuẩn xác, thích hợp và kịp thời đóng vai trò to lớn để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng của các hoạt động thu chi trong ngân sách nhà nước nói chung và tình hình hoạt động của bản thân mỗi một tổ chức nói riêng.

Với từng quy mô, lĩnh vực và loại hình khác nhau của các đơn vị hành chính sự nghiệp, bộ phận kế toán sẽ được phân công, bố trí và sắp xếp những nhiệm vụ, công tác khác nhau sao cho phù hợp với nhu cầu điều hành và quản lý của ban lãnh đạo. Có như vậy mới tránh được sự lãng phí, giảm thiểu các chi phí không cần thiết và gia tăng hiệu suất tối đa, cũng như nâng cao chất lượng quản lý.

Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Phân biệt với kế toán doanh nghiệp? - Ảnh 2
Có nhiệm vụ khác nhau ở mỗi đơn vị hành chính sự nghiệp khác nhau (nguồn Internet)

Cách phân biệt với kế toán doanh nghiệp

Rất nhiều người khi mới học nghề hoặc đã thực hành và làm việc trong nghề một thời gian vẫn còn thắc mắc khi không làm rõ được sự khác biệt trong bản chất của kế toán hành chính sự nghiệp với kế toán doanh nghiệp.

Có sự nhầm lẫn xuất hiện giữa hai ngành nghề này là do nguyên lý hạch toán có sự tương đồng ở nhiều khía cạnh giống nhau, chỉ khi đi vào nghiệp vụ cụ thể, chẳng hạn như hệ thống tài khoản, các loại sổ sách và chứng từ kế toán có liên quan… mới có sự phân biệt. Ngoài ra, một số nguyên tắc và đặc điểm giữa hai khái niệm này cũng có thể dùng để phân biệt.

Về khái niệm

Khác với kế toán hành chính sự nghiệp có liên quan tới ngân sách nhà nước thì kế toán doanh nghiệp có mục tiêu là đảm bảo quá trình hoạt động sinh lời của doanh nghiệp trong lĩnh vực mà họ kinh doanh.

Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Phân biệt với kế toán doanh nghiệp? - Ảnh 3
Khác biệt về khái niệm và đặc điểm do đặc điểm công việc hành chính sự nghiệp (nguồn Internet)

Về đặc điểm

Kế toán trong các đơn vị hành chính sự nghiệp:

  • Có tính phức tạp, đa dạng, quy mô nghiệp vụ rộng do phụ thuộc vào hoạt động của đơn vị trải rộng trong nhiều lĩnh vực
  • Đa phần chi phí được cấp phát từ kinh phí của Nhà nước nên có trách nhiệm quản lý minh bạch, rõ ràng và nghiêm ngặt
  • Yêu cầu mức độ quản lý kinh tế có chất lượng cao, được đào tạo theo những quy chuẩn và nguyên tắc riêng cho đơn vị hành chính sự nghiệp để đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm đề ra

Kế toán doanh nghiệp có đặc điểm:

  • Phạm vi thông tin phản ánh tình hình hoạt động của nội bộ doanh nghiệp, cung cấp cho ban quản trị cùng với các nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền liên quan sử dụng.
  • Đảm bảo tính chính xác và hợp lý, hợp lệ, hợp pháp, tuân thủ quy định được nhà nước đề ra cho kế toán doanh nghiệp
Kế toán hành chính sự nghiệp là gì? Phân biệt với kế toán doanh nghiệp? - Ảnh 4
Tiêu chí nhiệm vụ khác so với kế toán doanh nghiệp (nguồn Internet)

Về nhiệm vụ

Kế toán hành chính sự nghiệp có nhiệm vụ:

  • Tiếp nhận xử lý và phân tích các luồng thông tin về nguồn gốc và quá trình sử dụng các luồng ngân sách được cấp phát, tài trợ trong đơn vị
  • Tiến hành tổ chức các quá trình, thủ tục kiểm tra, quản lý thường xuyên và định kỳ để đảm bảo tình hình sử dụng, thu, chi, nộp ngân sách và tài sản diễn ra thuận lợi, chính xác
  • Xây dựng các báo cáo tài chính theo quy định của cơ quan quản lý có liên quan

Còn với kế toán doanh nghiệp cũng có nhiệm vụ cung cấp, phân tích và quản lý thông tin tương tự nhưng áp dụng trên đối tượng là các hoạt động, bút toán về kinh tế tài chính phát sinh trong nội bộ doanh nghiệp, để từ đó gia tăng lợi nhuận trong kinh doanh, tư vấn và hỗ trợ định hướng phát triển của công ty.

Những thông tin chia sẻ trên đây của timviec là nhân tố phân biệt hiệu quả nhất giúp chúng ta làm rõ hai thuật ngữ khác nhau: kế toán hành chính sự nghiệp và kế toán doanh nghiệp.

➣➣ Xem thêm: Danh sách các doanh nghiệp tuyển dụng kế toán mới nhất!

T.P


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.