[Hướng Dẫn] Cách nén và giải nén file với WinRar đơn giản nhất

Bạn muốn giải nén file nhưng lại không biết cách làm. Vậy hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn cách giải nén file thật cụ thể và chi tiết nhé!

Các loại file như nhạc, video hay các tài liệu dài thường có kích thước file lớn, khiến việc tải lên, tải xuống hay truyền tải rất mất thời gian và thường chiếm rất nhiều dung lượng bộ nhớ. Để giải quyết vấn đề này, các file hay thư mục chứa file có thể được nén và giải nén bằng phần mềm chuyên dụng. Vậy cách nén và giải nén file như thế nào?

Nén file là gì?

Các phần mềm nén file hoạt động bằng cách sử dụng các phương trình toán học để quét dữ liệu trong file và tìm các mẫu dữ liệu được lặp lại. Phần mềm sau đó thay thế các mẫu dữ liệu lặp lại đó bằng các chuỗi dữ liệu (hoặc mã) ngắn hơn, chiếm ít dung lượng bộ nhớ hơn.

Sau khi phần mềm đã phát hiện được các mẫu dữ liệu lặp lại, các mẫu dữ liệu đó sẽ được thay thế bằng các đoạn mã ngắn hơn, đồng thời các mã đó cũng chỉ ra vị trí của các mẫu dữ liệu đã được thay thế.

[Hướng Dẫn] Cách nén và giải nén file với WinRar đơn giản nhất - Ảnh 1
Nén file là gì?

Ví dụ, khi một bức ảnh được nén, phần mềm  nén file sẽ thay thế tất cả các điểm ảnh màu đỏ bằng mã chỉ định màu đỏ và gắn mã đó vào các vị trí có điểm ảnh đỏ trên bức ảnh.

Các loại file nén thông dụng hiện nay là .zip, .sit.tar. Các đuôi tên file này nhằm xác định các kiểu nén dữ liệu khác nhau bởi các phần mềm  nén file khác nhau. Loại file nén .zip là loại thông dụng nhất, .sit thường được sử dụng trên hệ máy Mac và .tar thường được sử dụng bởi Linux. Ngoài ra, với sự phổ biến của phần mềm WinRar, loại file nén .rar cũng được sử dụng rộng rãi.

Cách giải nén file nén khác nhau có thể được thực hiện bằng các phần mềm giải nén chuyên dụng cho loại file đó hoặc các phần mềm giải nén đa dụng cho nhiều loại file nén.

➤ Xem thêm: 10+ kỹ năng văn phòng hữu ích bạn nhất định phải biết

Hai kiểu nén file – Lossless và lossy

Lossless là phương pháp nén file mà không làm mất đi dữ liệu. Phương pháp này “ép” dữ liệu file cho nhỏ hơn bằng cách thay thế chúng bằng các đoạn mã tắt. Phương pháp này có thể giảm dung lượng của file xuống còn một nửa. Định dạng file .zip sử dụng phương pháp nén lossless.

Ưu điểm của kiểu nén này là file sẽ không bị mất chất lượng, tuy nhiên phương pháp này sẽ không hiệu quả đối với những file có kích thước rất lớn. Cách giải nén file này sẽ chỉ đơn giản là khôi phục file về nguyên trạng bằng các thuật toán đi kèm.

Lossy là kiểu nén file có thể giảm đến 80% kích thước của file. Các phần mềm nén lossy loại bỏ các dữ liệu không cần thiết trong file. Chính vì việc loại bỏ dữ liệu này nên file được nén sẽ có chất lượng kém hơn file gốc.

Cách giải nén file trên máy tính với WinRar

Một trong những phần mềm nén và giải nén file phổ biến nhất trên là WinRar. WinRar hỗ trợ người dùng nén hoặc giải nén các định dạng file phổ biến như .rar, .zip hay .tar.

Cách nén file

Bước 1: Tải phần mềm nén winrar

Bước 2: Chọn tập tin cần nén, nhấp chuột phải và chọn Add to Archive để nén file.

[Hướng Dẫn] Cách nén và giải nén file với WinRar đơn giản nhất - Ảnh 2
Lựa chọn file cần nén và chọn add to archive

Bạn cũng có thể lựa chọn:

  • Add to “tên tập tin. rar” nếu muốn nén tập tin trực tiếp thành file RAR.
  • Compress and email nếu muốn nén tập tin thành file rar, zip và gửi email chứa file nén đó.
  • Compress to “tên tập tin. rar” and email để nén tập tin thành thư mục và gửi email đi.

Bước 3: Tại General, chọn Archive format, lựa chọn đuôi nén dưới dạng Rar hoặc Zip.

[Hướng Dẫn] Cách nén và giải nén file với WinRar đơn giản nhất - Ảnh 3

Bước 4: Nếu bạn muốn cài mật khẩu khi giải nén file thì bạn chọn vào Set password. 

[Hướng Dẫn] Cách nén và giải nén file với WinRar đơn giản nhất - Ảnh 4

Bước 5: Nhập password mong muốn, nhắc lại lần nữa và chọn OK

[Hướng Dẫn] Cách nén và giải nén file với WinRar đơn giản nhất - Ảnh 5
Để password khi giải nén file nếu muốn

Bước 6: Chọn Ok để hoàn tất thao tác nén file

[Hướng Dẫn] Cách nén và giải nén file với WinRar đơn giản nhất - Ảnh 6
Chọn Ok để hoàn tất

Cách giải nén

 Cách giải nén file sử dụng WinRar và một số tùy chọn đặc biệt gồm:

  • Bước 1: Mở WinRar và mở file cần giải nén bằng cách nhấn File và tìm chọn tại nơi bạn lưu file đó. Bạn cũng có thể nhấn chuột phải vào file và các lựa chọn giải nén mặc định của WinRar được hiển thị trong menu chuột phải.
  • Bước 2: Sau khi đã mở file cần giải nén, bạn chọn Extract To, chọn nơi bạn muốn lưu các file đã được giải nén và nhấn OK.
[Hướng Dẫn] Cách nén và giải nén file với WinRar đơn giản nhất - Ảnh 7
Cách giải nén file bằng WinRar

Một số tùy chọn giải nén khác với WinRar qua menu chuột phải:

  • Extract file: File nén sẽ được WinRar mở để bạn có thể chọn các nôi dụng cụ thể bạn muốn giải nén.
  • Extract Here: File sẽ được giải nén và các nội dụng đã giải nén sẽ được lưu vào nơi file nén gốc đang được lưu.
  • Extract to (tên file): WinRar sẽ giải nén toàn bộ nội dung file và đặt vào một thư mục mang tên file gốc.
  • Extract to the specified folder: Giải nén file và đặt nội dung được giải nén vào thư mục bạn chọn trước.

Vậy là bài hướng dẫn cách giải nén file của News.timviec.com.vn đã kết thúc, bạn hãy thử thực hành ngay để xem kết quả ra sao nhé! Chúc bạn thành công.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.