Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? Những kỹ năng nào cần có?

Trong thời đại 4.0 hiện nay, công nghệ thông tin có vị trí mũi nhọn rất quan trọng trong nền kinh tế phát triển với vai trò thúc đẩy nền kinh tế và khoa học công nghệ. Vậy công nghệ thông tin là gì? Học công nghệ thông tin ra trường sẽ làm nghề gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

Ngành công nghệ thông tin là gì?

Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? Những kỹ năng nào cần có? - Ảnh 1
Công nghệ thông tin là gì?

Xem thêm: Mức lương ngành công nghệ thông tin: Những vị trí thu nhập hấp dẫn nhất

Ngành công nghệ thông tin là ngành nghề sử dụng các phần mềm máy tính xử lý, thu thập thông tin, lưu trữ, truyền thông tin. Những lĩnh vực chính xử lý và lưu trữ, phổ biến hóa âm thanh, văn bản và thông số bởi các vi điện tử dựa vào sự kết hợp giữa truyền thông và máy tính. 

Kỹ sư công nghệ thông tin là ai?

Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? Những kỹ năng nào cần có? - Ảnh 2
Người làm công nghệ thông tin là ai?

Người làm công nghệ thông tin thường được gọi là IT (information Technology). Họ sẽ sử dụng phần cứng và phần mềm của hệ thống các thiết bị và máy tính để cung cấp những giải pháp xử lý thông tin trên nền công nghệ của tổ chức, cá nhân yêu cầu. Bên cạnh đó họ có những kỹ năng lập trình, quản trị mạng máy tính có khả năng thiết kế hoặc phát triển phần mềm…. 

Kỹ sư công nghệ thông tin gồm các chuyên ngành nhỏ :  Hệ thống thông tin, Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Công nghệ phần mềm,….. Với sự chia nhỏ này nằm đào tạo những kỹ sư có trình độ chuyên môn cao hơn ở một mảng nhỏ nhất định, khi ra trường những kỹ sư này thường làm việc trong một mảng nhỏ hơn nữa.

Xem thêm: Lương ngành kỹ thuật máy tính ở Việt Nam và cơ hội việc làm hiện nay

Học Công nghệ thông tin ra trường làm gì?

Trước bối cảnh phát triển công nghệ số, công nghệ thông tin trở thành ngành nghề “len lõi” ở mọi nơi, mọi lĩnh vực. Nhiều sinh viên của ngành nghề này trước “ngưỡng cửa” ra trường vẫn luôn đặt những thắc mắc “Học công  nghệ thông tin ra trường làm gì?”. Hãy cùng theo dõi dưới đây:

Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? Những kỹ năng nào cần có? - Ảnh 3
Học công nghệ thông tin ra trường làm gì?

Quản trị website

  • Sao lưu,tài nguyên web,cập nhật thông tin.
  • Xây dựng, phát triển và duy trì hoạt động của website công ty.
  • Thiết kế, phát triển Website để tăng lưu lượng truy cập của khách hàng, người sử dụng ghé thăm.

Kỹ thuật viên máy tính

  • Đảm nhiệm việc sửa chữa, cài đặt hệ thống và các thành phần của máy tính.
  • Cài đặt máy tính cá nhân, máy tính công ty; cài đặt và duy trì mạng máy tính, kết nối các máy in, máy chiếu.

Lập trình viên

  • Trực tiếp viết ra các chương trình máy tính, phần mềm công nghệ.
  • Xây dựng chương trình, phần mềm. 
  • Kiểm tra những chương trình lập trình để tìm ra nguyên nhân lỗi hỏng và thực hiện sửa chữa hoặc nâng cấp nó.
  • Lập trình web, lập trình game, lập trình ứng dụng điện thoại…

Quản trị cơ sở dữ liệu

  • Xác định và tối ưu cách thức tổ chức, truy cập dữ liệu của công ty sao cho hiệu quả.
  • Đảm bảo sao lưu dữ liệu và tính bảo mật của hệ thống.

Kỹ sư phần mềm

  • Người có các kinh nghiệm lập trình.
  • Nhiệm vụ tiến hành phân tích yêu cầu của người dùng và sử dụng toán học, khoa học, kỹ thuật để thiết kế và phát triển phần mềm, hệ điều hành máy tính.

Kỹ sư an toàn thông tin

  • Trách nhiệm phát triển hệ thống bảo mật cho các dự án của công ty, tránh bị hacker xâm nhập
  • Khai thác, bảo trì, phát triển và cài đặt bảo đảm an ninh hệ thống thông tin và hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin khác trong các cơ quan doanh nghiệp

Quản trị mạng 

  • Khắc phục các sự cố về mạng, đảm bảo mạng hoạt động tốt, đáp ứng yêu cầu của công việc.
  • Vận hành, thực hiện cài đặt và duy trì hoạt động của các mạng LAN và WAN.

Quản lý hệ thống thông tin 

  • Vị trí công việc này đòi hỏi người có chuyên môn và kỹ năng.
  • Đảm nhiệm việc giám sát công việc của chuyên gia máy tính, các nhà phân tích hệ thống và lập trình viên.

Những kĩ năng nào sinh viên công nghệ thông tin cần trau dồi?

Cơ hội nghề nghiệp của ngành công nghệ thông tin rất mở rộng cả trong và ngoài nước, tuy nhiên để có thể tiến xa và trở thành một người chuyên nghiệp, bạn cần phải luôn trau dồi những kỹ năng sau đây:

Học công nghệ thông tin ra trường làm gì? Những kỹ năng nào cần có? - Ảnh 4
Những kỹ năng nào cần được trau dồi?

Xem thêm: 5 điều cần biết trước khi xin việc ngành công nghệ thông tin

Khả năng dịch thuật ngữ chuyên ngành

Trong ngành công nghệ thông tin, có khá nhiều thuật ngữ chuyên cho lĩnh vực và việc bạn thường xuyên bắt gặp chúng mỗi khi làm việc là điều đương nhiên. Chính vì vậy, việc học thuật ngữ chuyên ngành là một trong những yếu tố thiết yếu bạn cần trau dồi. Ngoài giúp bạn mở mang kiến thức và tiến xa hơn trong công việc, còn giúp giải thích các vấn đề phức tạp cho những người chỉ có một chút hoặc không hề biết gì về lĩnh vực CNTT.

Hiểu biết máy tính

Hiểu biết máy tính là hiểu biết cơ chế vận hành của máy , thiết kế, phát triển các thuật toán (algorithm) và kỹ thuật cải thiện hoạt động của hệ thống. Kiến thức về máy tính có thể được tích lũy qua công việc hoặc qua học tập ở nhà trường. Nắm vững được kiến thức này nhanh sẽ là một lợi thế rất lớn đối với những bạn muốn theo ngành nghề này.

Làm việc nhóm

Làm việc nhóm là kỹ năng không kém phần quan trọng, giúp bạn có một sự nghiệp thành công trong mảng CNTT bởi hầu hết các dự án đều cần sự hợp tác chặt chẽ của nhiều kỹ sư. Hãy học cách lắng nghe người khác, nhận sự chỉ trích hướng dẫn cũng như chịu trách nhiệm thực hiện mọi thứ một cách đúng đắn và đúng hẹn.

Quản lý dự án 

Quản lý dự án là kỹ năng được nhà tuyển dụng yêu cầu khắt khe hơn nhiều so với những kỹ năng khác. Gordon nói: “Các công ty cần những người có khả năng lãnh đạo một tập thể chuyên viên, tận dụng hiệu quả vòng đời của dự án và kỹ năng quản lý dự án thật sự”. Quản lý dự án có  kinh nghiệm, kỹ năng trong việc xử lý những tình huống khác nhau trong nội bộ từ mâu thuẫn đến những ý kiến trong nội bộ xoay quanh những vấn đề công nghệ. 

Thuyết trình

Thuyết trình là kỹ năng quan trọng ở ngành công nghệ thông tin nói riêng và các ngành nghề khác nói chung. Trong công việc, với tư cách làm một người làm công nghệ thông tin chuyên nghiệp, bạn cần thuyết trình độc lập không va vấp hay lúng túng khi bạn trình bày sản phẩm của nhóm cho cấp cao hơn, giải thích cho mọi người hiểu, trình bày trong buổi đào tạo thì lúc đó kỹ năng thuyết trình là yếu tốt cần thiết phải có.

Trên đây là những thông tin về “ Học công nghệ thông tin ra trường làm gì?”. News.timviec tin rằng đây sẽ là hành trang hữu ích trên con đường lựa chọn sự nghiệp của bạn, chúc bạn có được cho mình quyết định đúng đắn nhất.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.