Hoạch định là gì? Quy trình hoạch định chiến lược hiệu quả
Để một doanh nghiệp, tổ chức hoạt động có hiệu quả và xác định hướng đi đúng đắn rất cần đến hoạch định. Bạn biết được rằng nó nắm giữ vai trò rất quan trọng không thể thiếu trong tổ chức, lãnh đạo quản trị doanh nghiệp nhưng lại không biết chính xác hoạch định là gì? Đừng lo, cùng tìm hiểu ngay ở bài viết sau nhé!
Hoạch định là gì?
Hoạch định là tiến trình mà trong đó, nhà quản trị cần phải xác định, định hướng, lựa chọn ra mục tiêu của tổ chức. Qua đó, vạch ra được hướng đi đúng đắn cho tương lai, nhằm hướng đến mục tiêu mà tổ chức đã đề ra
Xem thêm: [Giải đáp] Chuyên viên hoạch định tài chính là gì? Mô tả công việc cụ thể
Có một số loại hình hoạch định chính trong quản trị doanh nghiệp. Cụ thể
- Hoạch định ngắn hạn: Là hoạt động lập kế hoạch theo từng ngày, tháng, năm nhằm giải quyết những vấn đề gần nhất. Các vấn đề này thường nằm trong phạm vi giới hạn hoặc một số công việc nhất định của toàn bộ dự án.
- Hoạch định dài hạn: Là quá trình lên các kế hoạch mang tính chiến thuật khi giải quyết các mục tiêu có ảnh hưởng đến quá trình hoạch định chiến lược. Hoạt động hoạch định dài hạn thường kéo dài từ 1 – 5 năm.
- Hoạch định chiến lược: Là hoạt động đảm bảo cho nhân sự trong công ty sẽ cùng hướng đến mục tiêu chung. Hoạch định chiến lược sẽ gồm một số công việc chính như: sắp xếp nguồn lực, các vấn đề ưu tiên, củng cố công tác vận hành công ty, tổ chức
Đặc tính của hoạch định chiến lược gồm những gì?
Sau khi tìm hiểu được hoạch định là gì?. Thì người quản lý cần phải nắm chắc được các đặc tính của hoạch định. Chúng đóng vai trò như thế nào trong phát triển doanh nghiệp. Câu trả lơi nằm trong các ý sau:
- Tính bao quát: Vừa phát triển bao quát các vấn đề dài hạn, vừa đề cập thỏa đáng các vấn đề ngắn hạn mang tính quyết định.
- Tính hệ thống: Chiến lược phát triển phải vừa có tính hệ thống, vừa có tính ổn định tương đối.
- Tính linh hoạt, mềm dẻo: Chiến lược phát triển cần phải có khả năng thích ứng rộng, điều chỉnh nhanh phù hợp với hoàn cảnh.
- Tính chọn lựa: Thời kỳ chiến lược thông thường sẽ rơi vào khoảng từ 5 – 10 năm, mặc dù không ngắn nhưng vẫn không đủ để làm tất cả mọi việc, nguồn lực phát triển có hạn, luôn biến đổi và các yếu tố huy động cho phát triển tại mỗi thời kỳ sẽ thay đổi vậy nên cần lựa chọn các vấn đề then chốt để tìm ra cách giải quyết
- Tính dài hạn: Các vấn đề lớn, phức tạp thường cần khá nhiều thời gian để hoàn thành. Nếu trong chiến lược có vấn đề sẽ giải quyết trong thời gian ngắn, nhưng cũng có vấn đề cần thời gian dài để giải quyết.
- Tính lượng hóa: Làm rõ các mục tiêu tổng quát cần sự tính toán dự báo các chỉ tiêu cụ thể. Cần được tính toán và thể hiện bằng con số với biên độ nhất định, nhằm cụ thể hóa mục tiêu tổng quát
- Tính thời đại: Biểu hiện ở tính liên kết, hiện đại, không quá bó hẹp bởi ranh giới hành chính của một quốc gia. Trong bối cảnh cảnh toàn cầu hóa ngày càng mạnh mẽ tại rất nhiều quốc gia, thành tựu của nhân loại cần được phát huy, các thất bại của thế giới cần được rút kinh nghiệm và tránh
- Tính cụ thể: Các mục tiêu chiến lược cần được cụ thể những vấn đề trọng yếu mà chiến lược đề cập. các bước thực hiện, tổ chức thực hiện cần phải thể hiện một cách cụ thể.
Các bước hoạch định chiến lược hiệu quả
Bước 1: Xác định triết lý kinh doanh, sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp
Cần xây dựng được mục tiêu, mục đích mà công ty mong muốn đạt được ở tương lai, cần phải mang tính thực tế, được lượng hóa, thể hiện rõ chính xác những điều công ty muốn thu được.
Quá trình hoạch định chiến lược, mục tiêu đặc biệt cần là: thị phần, doanh thu, tái đầu tư,….
Các yếu tố cần nhắc khi thiết lập mục tiêu:
- Cơ hội
- Nguyện vọng của cổ đông
- Khả năng tài chính
Xem thêm: Top 5 mẫu lập kế hoạch cho bản thân ấn tượng trong năm 2022
Bước 2: Phân tích, dự báo môi trường bên ngoài
Để đánh giá được môi trường kinh doanh, cần nghiên cứu để có thể xác định được yếu tố nào trong môi trường hiện tại là nguy hay cơ hội cho chiến lược và mục tiêu của công ty.
Đánh giá môi trường kinh doanh gồm các yếu tố như: công nghệ, áp lực thị trường, kinh tế, quan hệ và xã hội,….
Bước 3: Phân tích môi trường bên trong
Phân tích theo chuỗi giá trị của Porter hoặc là theo các nguồn lực của doanh nghiệp.
Để đánh giá được nội lực, cần phân tích đầy đủ các điểm yếu, điểm mạnh của công ty ở cách mặt như:
- Quản lý
- Marketing
- Tài chính
- Hoạt động sản xuất
- Nghiên cứu và phát triển
Bước 4: Phân tích Ma trận SWOT
Khi đã hoàn thành xong bước đánh giá, sẽ chuyển sang giai đoạn lựa chọn. Cân nhắc các biến nội lực và các biến khách quan.
Sự lựa chọn thông thường là rõ ràng từ các thông tin có liên quan trong các phần đánh giá. Để có được sự lựa chọn, dự án cần phải xem xét theo các phần chi phí, sử dụng các thời gian – tiến độ, khan hiếm, liên quan đến khả năng chi trả.
Bước 5: Đánh giá kết quả đã thực hiện được
Sau khi các kế hoạch đã triển khai được một thời gian, việc đánh giá lại kết quả đã thực hiện được là một bước quan trọng để các cấp quản lý có thể có sự điều chỉnh phù hợp nhất với tình hình thực tế.
Bước 6: Tiếp tục hoạch định phương án mới
Quá trình hoạch định chiến lược là một công việc dài hơi, cần có sự nối tiếp. Vì thế, các nhân sự nằm ở những vị trí quản lý sẽ cần phải thường xuyên đưa ra những đường hướng phát triển mới cho doanh nghiệp trong tương lai.
Vai trò của hoạch định là gì?
Hoạch định mang đến những vai trò cụ thể sau:
- Giúp doanh nghiệp xác định, định hướng và lựa chọn ra các mục tiêu hoạt động, phát triển, nhằm đề ra các biện pháp khắc phục khó khăn, xây dựng được các chiến lược, kế hoạch phù hợp.
- Giúp định hướng cho doanh nghiệp về tổ chức, lãnh đạo trong quản trị doanh nghiệp
- Kết nối các thành viên trong doanh nghiệp, tạo nên phối hợp hoạt động hiệu quả nhất
- Đảm bảo tổ chức hoạt động hiệu quả trong một môi trường luôn thay đổi, sử dụng hợp lý các nguồn lao động, các chi phí sẽ hạn chế bị lãng phí và chồng chéo
- Đảm bảo hoạt động bình ổn khi có sự thay đổi về thị trường, môi trường, các yếu tố cạnh tranh khác
- Giúp cho quá trình kiểm tra, đánh giá hoạt động nhanh và thuận tiện hơn rất nhiều.
- Giúp giảm thiểu các rủi ro trong hoạt động kinh doanh, vì khi thực hiện hoạch định, doanh nghiệp cũng đã dự đoán được các rủi ro sẽ xảy ra và có những biện pháp dự phòng để khắc phục
Ưu điểm, hạn chế của công tác hoạch định
Ưu điểm của công tác hoạch định
Dưới đây là là các ưu điểm nổi bật mà hoạch định mang lại:
Xem thêm: Kế hoạch kinh doanh là gì và sự thành bại của doanh nghiệp?
- Giúp các nhà lãnh đạo có thể thấy được nhiều cơ hội mới, cũng như những rủi ro có thể xảy ra, từ đó vạch ra được các hành động cần thiết nhằm tăng sự phát triển, nâng cao chất lượng làm việc
- Tạo sự chuẩn bị tốt trước mọi tình huống, đặc biệt là khi tình hình kinh tế thay đổi, tạo ra được hệ thống đánh giá hiệu quả cao hơn trong công việc.
- Giúp các bộ phận tại công ty có cơ sở để phối hợp tốt nhất, tặng hiệu quả trong việc làm việc nhóm, định hướng cho các thành viên tại từng bộ phận cụ thể
Hạn chế của công tác hoạch định
Điểm hạn chế của công tác hoạch định có thể kể tới:
- Khiến cho công việc lúc nào cũng phải diễn ra theo đúng kế hoạch, dẫn tới sự gò bó, giảm sức sáng tạo của người thực hiện công việc
- Việc đoán trước rủi ro đôi khi không hiệu quả ngay lập tức. Nguyên nhân là do chưa chỉ rõ được những bất cập trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công việc của nhân sự
- Kết quả thường không phải ánh đúng năng lực thực sự. Đôi khi còn có thể hạn chế sự phát triển của tổ chức vì số lượng sản phẩm tăng đột biến so với kế hoạch ban đầu
Trên đây là những chia sẻ hữu ích về hoạch định là gì? Các bước hoạch định hiệu quả trong doanh nghiệp. Mong rằng với những chia sẻ trên đây của News.timviec sẽ giúp bạn thu thập được những nội dung bổ ích. Nếu bài viết hữu ích đừng quên chia sẻ đến mọi người xung quanh nhé. Chúc bạn thành công!