Hiếu thảo là gì? Vì sao cần phải có phẩm chất này?

Ngay từ khi sinh ra và lớn lên, những đứa trẻ luôn được che chở, chăm sóc dưới vòng tay của ông bà cha mẹ, đó là tình cảm thiêng liêng không thể mất đi. Và ngược lại, con cháu sẽ luôn phải hiếu thảo với mọi người trong gia đình, người đã luôn dõi theo và dạy dỗ chúng ta nên người. Vậy hiếu thảo là gì? Hãy cùng tìm hiểu phẩm chất cao quý này ở bài viết dưới đây nhé!

Hiếu thảo là gì?

Hiếu thảo là phẩm chất tốt, được thể hiện qua hành động như: chăm sóc người thân trong gia đình, luôn kính trọng lễ phép với ông bà cha mẹ, đối xử chân thành thể hiện sự kính mến từ sâu tận đáy lòng. Khi con người có lòng hiếu thảo, là họ đã ý thức được sự tôn trọng với những người nuôi nấng, hi sinh và dạy dỗ họ nên người.

Hiếu thảo là gì? Vì sao cần phải có phẩm chất này? - Ảnh 1
Hiếu thảo là gì?

Xem thêm: [TÌM HIỂU] Dĩ hòa vi quý là gì? NÊN hay KHÔNG NÊN sống dĩ hòa vi quý?

Khi ông bà cha mẹ đã đến độ tuổi nhất định, sức khỏe cũng sa sút, bệnh tật xuất hiện liên miên, cũng là lúc họ cần đến con cháu của mình nhất, sự hiếu thảo sẽ được thể hiện rõ nhất khi con cháu không ngại khó ngại khổ hay cảm thấy phiền phức, ngược lại còn tận tình chăm sóc, điều đó sẽ trở nên đáng quý hơn bao giờ hết.

Vì sao chúng ta cần phải có lòng hiếu thảo?

“ Uống nước nhớ nguồn” là câu tục ngữ được sử dụng thường xuyên, nó nhắc đến rất rõ nét về lòng hiếu thảo, một đức tính luôn cần phải có ở mỗi con người. Từ bao đời nay, người dân Việt Nam vẫn luôn giữ được truyền thống vô cùng quý báu và tốt đẹp đó là sự hiếu thảo. Vậy vì sao chúng ta cần phải có phẩm chất này?

Hiếu thảo là gì? Vì sao cần phải có phẩm chất này? - Ảnh 2
Vì sao chúng ta cần phải có lòng hiếu thảo?

Xem thêm: Lễ phép là gì? Cha mẹ phải làm gì để dạy con lễ phép từ nhỏ?

  • Khi cuộc sống ngoài kia có quá nhiều biến động thì chỉ có gia đình mới là điểm tựa vững chắc để bạn vượt qua được những giông tố của cuộc đời. Khó khăn hay gian khổ đều là cha mẹ hy sinh bản thân để con cái có được những điều tốt nhất. Gia đình chính là niềm động lực to lớn để mỗi người chinh phục được những mục tiêu, ước mơ của mình.
  • Tình yêu thương của ông bà, cha mẹ là vô bờ bến, xuất phát từ trái tim họ không mong cầu được báo đáp lại, họ đã rất vất vả để sinh và làm việc nuôi nấng những đứa con có được cuộc sống trọn vẹn.
  • Cha mẹ đã một nắng hai sương chịu nhiều những thiệt thòi, để con cái được sống đầy đủ, vui vẻ, nên công lao của họ không thể nào lấy ra cân đo, đong đếm được.
  • Hành trình sống của mỗi chúng ta còn rất dài, những tuổi của ông bà, cha mẹ thì không, cuộc sống luôn là những điều vô thường, không thể biết trước được tương lai sẽ đối diện những gì. Vì vậy, hãy trân trọng những khoảnh khắc được sống cạnh họ.
  • Lòng hiếu thảo luôn ở trong mỗi chúng ta, nhưng phải nỗ lực rất nhiều để có thể đặt được chữ hiếu lên đầu, làm trọn đạo làm con, sống chuẩn mực, hiếu thuận với cha mẹ, ông bà.

Thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ như thế nào?

Lòng hiếu thảo là thước đo phẩm chất của một con người trong xã hội, đây là phẩm chất đạo đức hàng đầu. Những người có phẩm chất này thường ý thức được công lao to lớn của các bậc sinh thành. Vậy để thể hiện được lòng hiếu thảo có thể tham khảo một số cách sau:

Hiếu thảo là gì? Vì sao cần phải có phẩm chất này? - Ảnh 3
Thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà cha mẹ như thế nào?

Xem thêm: Bình đẳng giới là gì? Nội dung quy định của pháp luật.

  • Luôn yêu thương, kính mến chân thành ông bà cha mẹ, biết được trách nhiệm và bổn phận của mình.
  • Có thái độ sống tốt, luôn biết ơn và dành sự tôn trọng cho những người đã sinh ra mình và dạy dỗ, giáo dục chúng ta thành người.
  • Dù công việc có bận rộn, hãy dành thời gian quý báu của mình để trở về nhà, cùng ăn cơm trò chuyện, tâm sự với cha mẹ.
  • Những người con làm ăn xa xứ, nếu có cơ hội hãy trở về nhà khi tết đến, bởi đây là khoảnh khắc cha mẹ luôn muốn con cháu quây quần, sum vầy bên cạnh nhau. Đó cũng là cách để thể hiện lòng hiếu thảo.
  • Khi ông bà, cha mẹ về già, ốm đau bệnh tật, rất cần con cháu ở cạnh, hãy luôn dành thời gian, ở bên và chăm sóc tận tình. Đừng cảm thấy phiền phức vì những điều đó bạn cũng đã từng được họ làm khi còn nhỏ.
  • Con cháu trở thành người tài giỏi, một người tốt đóng góp cho xã hội thêm văn minh chính là niềm hãnh diện của mọi người trong gia đình. Hãy luôn cố gắng học hành nên người, nỗ lực với những mục tiêu và xây dựng cuộc sống có ích cho bản thân và xã hội.

Giá trị của lòng hiếu thảo

Lòng hiếu thảo mang đến những giá trị quý báu cho như:

Hiếu thảo là gì? Vì sao cần phải có phẩm chất này? - Ảnh 4
Giá trị của lòng hiếu thảo

Xem thêm: Tình cảm gia đình là gì? Làm thế nào để vun đắp tình cảm gia đình?

  • Thái độ sống và đối xử với cha mẹ, ông bà chính là nền tảng của mỗi người để sau này nuôi dưỡng và dạy dỗ sự hiếu thảo cho con cái. Nó là hạt giống ươm mầm cho sự kính trọng của các con đối với ta sau này.
  • Khi còn nhỏ, được ông bà cha mẹ chăm bẵm, giúp chúng ta phân biệt được cái đúng cái sai. Khi trưởng thành, cách ta hành xử khi va chạm với xã hội sẽ ảnh hưởng rất nhiều từ những điều được dạy khi còn nhỏ.
  • Thời kỳ thơ ấu là quãng thời gian rất quan trọng để hình thành nên nhân cách của một con người, sẽ thật may mắn khi bạn nhận được công ơn dưỡng dục của ông bà, cha mẹ, đó là tình cảm không thể đong đếm
  • Trong cuộc sống “Hãy cho đi rồi sẽ nhận lại” đó là lẽ sống trong cuộc đời. Nhưng từ khi hi sinh ra, chúng ta nhận được trước tình thương yêu vô điều kiện, hoàn toàn khác biệt rất lớn giữ cách đối xử trong gia đình và ngoài xã hội

Trên đây là những giải đáp xoay quanh câu hỏi hiếu thảo là gì? Mong rằng với những chia sẻ trên đây của News.timviec sẽ giúp bạn hiểu thêm về đức tính này. Hãy luôn sống hiếu thuận với cha mẹ ông bà, phát huy thật tốt đức tính cao đẹp này để trở thành người vừa có đức, vừa có tài, góp phần xây dựng xã hội văn minh. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.