Giảng viên đại học cần tiêu chuẩn gì để được tuyển dụng cơ hữu

Giảng viên đại học là những người gắn bó rất chặt chẽ với các sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học trong suốt quá trình học tập 

Giảng viên đại học là gì 

Giảng viên đại học là những người có trình độ chuyên môn cao, thực hiện các công tác giảng dạy; đào tạo ở mức độ chuyên sâu tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Các giảng viên là những người có kiến thức chuyên môn sâu về những lĩnh vực chuyên ngành bất kỳ nào đó. Họ có thể giảng dạy với hình thức toàn thời gian hoặc bán thời gian tùy thuộc vào hợp đồng lao động. Thỉnh thoảng, các giảng viên cũng là người trực tiếp thực hiện công việc nghiên cứu khoa học.

Xem thêm: Giáo viên dạy tiếng Anh online là gì? Cách ứng tuyển nếu không học sư phạm

Giảng viên và giáo viên khác nhau ở điểm nào ?

Mặc dù giữa giảng viên đại học và giáo viên đều có nhiệm vụ chung đó là truyền đạt, giảng dạy kiến thức chuyên môn tới học sinh; sinh viên mà mình quản lý. Tuy nhiên, giữa giảng viên; giáo viên vẫn có những điểm khác biệt như:

  • Giáo viên là những người giảng dạy các kiến thức giáo dục phổ thông cho học viên. Đồng thời, các giáo viên cũng là những người lên kế hoạch thực hiện các tiết dạy, đưa ra đề thi đánh giá năng lực, chấm điểm thi cho học sinh để có thể làm cơ sở đánh giá chất lượng học trò. Từ đó, đưa ra được những biện pháp cụ thể để giúp cho học sinh nâng cao trình độ chuyên môn.
  • Giảng viên đại học thường không đi sâu vào việc định hướng tính cách cho học viên. Nhiệm vụ chính của các giảng viên cơ hữu là tập trung cho công tác đào tạo chuyên môn, nâng cao năng lực cho học viên. Mặc dù vậy, trong quá trình giảng dạy của mình, nhiều giảng viên cũng đưa thêm những bài học cuộc sống để có thể làm sinh động bài dạy cho sinh viên.
Giảng viên đại học cần tiêu chuẩn gì để được tuyển dụng cơ hữu - Ảnh 1
Giảng viên và giáo viên khác nhau ở điểm nào ?

Cần đáp ứng những yếu tố gì để trở thành giảng viên cơ hữu ?

Để có thể trở thành giảng viên cơ hữu trong các trường đại học, cao đẳng. Ứng viên cần phải có được những yêu cầu sau theo đúng quy định pháp luật:

  • Phải có bằng đại học trở lên, phù hợp với chuyên ngành giảng dạy
  • chứng chỉ sư phạm dành cho trình độ cao đẳng, đại học
  • Phải có trình độ ngoại ngữ tối thiểu ở bậc A2 theo khung kỹ năng ngoại ngữ 6 bậc cho người Việt. Đối với các giáo viên tiếng Anh, bạn cần có trình độ ngôn ngữ 2 ở bậc A2.
  • Kỹ năng văn phòng cần phải đạt được ở mức cơ bản.

Bên cạnh có tiêu chuẩn tuyển dụng để làm giảng viên đại học theo quy định của pháp luật, bạn cũng cần phải đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn như:

  • Nắm vững kiến thức cơ bản về môn học
  • Biết các chuẩn bị giáo án, thu thập tài liệu tham khảo có liên quan về chuyên môn giảng dạy
  • Có kỹ năng biên soạn hướng dẫn, sử dụng thí nghiệm thực hành….
Giảng viên đại học cần tiêu chuẩn gì để được tuyển dụng cơ hữu - Ảnh 2
Cần đáp ứng những yếu tố gì để trở thành giảng viên cơ hữu ?

Xem thêm: Lương giảng viên đại học: Điều cần biết về hệ số và bậc lương 2021

Điều kiện xét tăng thứ hạng của giảng viên đại học 

Việc được thăng hạng giảng viên đồng nghĩa với việc bạn có thể nhận được nhiều chế độ cho giảng viên đại học hơn. Vì thế, trong thông tư 08/2018 / TT-BGDĐT đã có các quy định rõ ràng về việc thăng tiến của các giảng viên với những điều kiện gồm:

  • Cơ sở giáo dục có nhu cầu, đồng thời được các cấp có thẩm quyển cử đi dự xét
  • Các nhiệm vụ chuyên môn đều hoàn thành tốt trong 3 năm liên tiếp cho đến thời điểm kiểm tra, không trong thời gian bị xử lý kỷ luật
  • Giảng viên có các tiêu chí xết hạng chuyên môn để đăng ký theo quy định tại thông tư 36/2014 / TTLT-BGDĐT-BNV…
Giảng viên đại học cần tiêu chuẩn gì để được tuyển dụng cơ hữu - Ảnh 3
Điều kiện xét tăng thứ hạng của giảng viên

Tham khảo: Kỹ năng phỏng vấn chinh phục mọi nhà tuyển dụng

Trên đây là những thông tin cơ bản về nghề giảng viên đại học. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề và có được những định hướng đúng đắn cho riêng mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.