FED là gì? Tại sao lãi suất FED có thể tác động đến kinh tế vĩ mô

FED là gì? Tại sao những chính sách từ cơ quan này đưa ra lại có thể tác động đến kinh tế vĩ mô toàn cầu? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau 

FED là gì? 

FEDcục dự trữ liên bang hoặc ngân hàng dự trữ liên bang Hoa Kỳ là tổ chức quyền lực tài chính lớn nhất thế giới. Tổ chức này bắt đầu hoạt động từ năm 1913 theo quyết định của quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 23/12/1913. Đây là nơi duy nhất được phép in tiền USD cũng như đưa ra những chính sách tiền tệ không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô của Mỹ mà còn là của rất nhiều quốc gia khác.

Có thể nói, sự xuất hiện của FED là gì đã đem tới cho Hoa Kỳ một hệ thống tài chính an toàn, ổn định. Từ đó, Mỹ có thể có đủ khả năng nhằm ứng phó với nhiều cuộc khung hoảng kinh tế khác nhau trong lịch sử phát triển.

Trên thực tế, bản chất FED là một cỗ máy kiếm tiền và chính phủ Mỹ được hưởng gần như toàn bộ hiệu quả của tổ chức này. Đặc biệt, FED đã lãi đến 82 tỷ USD trong năm 2010chuyển vào kho bạc Hoa Kỳ 79 tỷ USD. 

Hiện nay, cục dự trữ liên bang Mỹ được xem như một ngân hàng trung ương độc lập bởi các lý do chính như sau:

  • Có thể đưa ra các quyết định chính sách tài chính quốc gia mà không cần có sự phê chuẩn bởi tổng thống hoặc bất cứ cá nhân nào của chính phủ.
  • Không nhận bất cứ kinh phí nào do quốc hội Mỹ phân bổ
  • Thành viên HĐQT của FED thường trải dài qua nhiều nhiệm kỳ tổng thống, quốc hội

Xem thêm: Western Union là gì? Hướng dẫn chuyển tiền Western Union

Nhiệm vụ, vai trò của FED là gì ? 

Nhiệm vụ của FED là gì 

Trong hoạt động kinh tế, FED có những nhiệm vụ chính gồm:

  • Thực thi các chính sách tiền tệ quản gia: thay đổi lãi suất, quy định lượng tiền cần cho lưu thông
  • Giám sát, quy định hoạt động của hệ thống ngân hàng thương mại
  • Kiềm chế, duy trì sự ổn định của các rủi ro trên thị trường tài chính, sàn chứng khoán
  • Cung cấp, vận hành hệ thống chi trả cho toàn quốc
FED là gì? Tại sao lãi suất FED có thể tác động đến kinh tế vĩ mô - Ảnh 1
Nhiệm vụ, vai trò của FED là gì ?

Vai trò của FED là gì 

Đối với nền kinh tế quốc gia, vai trò của FED là gì gồm:

  • Chủ thể trực tiếp tác động tới tình hình kinh tế Mỹ, thế giới
  • Nắm trong tay các mối quan hệ kinh tế quan trọng. Vì thế nhà đầu tư trên các sàn chứng khoán luôn phải theo dõi những động thái mới từ FED để phản ứng kịp thời
  • Đảm bảo chính sách tiền tệ được thực hiện chính xác, công bằng
  • Đóng vai trò chủ nợ cuối cùng của các ngân hàng, tổ chức tín dụng thành viên

Cơ cấu tổ chức của FED 

Cơ cấu tổ chức của FED là gì hiện nay gồm các thành viên:

Hội đồng thống đốc 

  • Các thành viên chính của hội đồng được chỉ định và phê chuẩn bởi Tổng thống, quốc hội. 
  • Các thành viên làm việc trong nhiệm kỳ 14 năm, không phục vụ quá 1 nhiệm kỳ và chỉ rời chức vụ khi mãn hạn hoặc bị sa thải bởi Tổng thống đương nhiệm .
  • Là cơ quan độc lập, không nhận tài trợ từ chính phủ liên bang .
  • Các thành viên hội đồng hoạt động theo cơ chế dân chủ, độc lập. Họ không phải chấp hành yêu cầu của hệ thống lập pháp, hành pháp .
  • Hội động chịu trách nhiệm giám sát, quy định hoạt động của 12 ngân hàng dự trữ liên bang, hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ nói chung .

FOMC – ủy ban thị trường mở liên bang 

Đây là cơ quan thiết lập chính sách tiền tệ có ảnh hướng trực tiếp đến nền kinh tế lớn nhất thế giới

  • Gồm 7 thống đốc, 5 chủ tịch ngân hàng dự trữ liên ban trong HĐQT
  • Thực thi những nhiệm vụ có sức ảnh hưởng lớn đến kinh tế thế giới
  • Họp định kỳ 8 cuộc/ năm để ấn định mức lãi suất, tăng giảm nguồn cung lưu thông tiền tệ
  • Ảnh hưởng đến các khoản tin dụng, lãi suất với doanh nghiệp, người tiêu dùng
FED là gì? Tại sao lãi suất FED có thể tác động đến kinh tế vĩ mô - Ảnh 2
Cơ cấu tổ chức của FED

Xem thêm: Napas là gì? Lợi ích và cách dùng thẻ ATM nội địa Napas

Các công cụ thường dùng của FED để tác động lên chính sách tiền tệ 

Hiện tại, cục dự trữ liên bang Mỹ sử dụng các công cụ sau để thay đổi lãi suất FED, tác động lên chính sách tiền tệ gồm:

  • Mua bán trái phiếu chính phủ: Khi FED mua trái phiếu, lượng tiền mới sẽ được đưa thêm vào lưu thông. Khi đó, chi tiêu, vay ngân hàng sẽ gia tăng vì lãi suất giảm. Ngược lại, nếu bán trái phiếu thì sẽ khiến dòng tiền rút bới khỏi quá trình giao dịch. Từ đó sẽ làm tăng lãi suất khiến cho quá trình vay nợ từ ngân hàng trở nên khó hơn.
  • Quy định lượng tiền dự trữ: Các ngân hàng thương mại thành viên thường sẽ cho vay phần lớn lượng tiền mà họ quản lý. Do đó, nếu FED quy định một mức tiền dự trữ cần có trong các ngân hàng, phần cho vay sẽ phải giảm đi. Điều này khiến cho việc vay tiền của tổ chức, cá nhân trở nên khó hơn:
  • Thay đổi lãi suất FED của các khoản vay: Các ngân hàng sẽ vay tiền của FED để chi cho các nhu cầu ngắn hạn. Do đó, lãi suất mà cục dự trữ liên bang Mỹ ấn định cho các khoản vay này thường sẽ có ảnh hưởng nhất định, tuy nhỏ hơn về số lượng tiền các thành viên sẽ được vay.

Tại sao FED có thể tác động được tới kinh tế toàn cầu ?

Đồng USD hiện là tiền tệ được thanh toán chính trong các giao dịch quốc tế. Do đó, các mặt hàng quan trọng nhất trên thế giới hiện này đều được định giá theo đồng USD như: dầu mỏ, kim loại quý….

Chính vì vậy, FED là cơ quan kiểm soát đồng USD nên họ hoàn toàn nắm quyền gián tiếp kiểm soát thị trường giao dịch toàn cầu. Mọi quyết định của FED đưa ra như: nâng hoặc giảm lãi suất đồng USD đều có tác động trực tiếp tới kinh tế Mỹ cũng như các quốc gia trên thế giới. Nhất là với các quốc gia nắm nhiều USD trong kho dự trữ tiền.

Ngoài ra, FED cũng còn là nơi tậm trung nhiều vàng nhất thế giới với trữ lượng lên tới 25% lượng vàng có được trên thế giới, phần lớn là của nước ngoài gửi. Vì vậy, việc các chính sách của tổ chức này đưa ra có tác động đến kinh tế toàn cầu là điều dễ hiểu.

FED là gì? Tại sao lãi suất FED có thể tác động đến kinh tế vĩ mô - Ảnh 3
Tại sao FED có thể tác động được tới kinh tế toàn cầu ?

Tìm hiểu thêm kiến thức các ngành nghề khi tìm việc làm cho ứng viên

Trên đây là những thông tin về FED là gì? Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tổ chức tài chính lớn nhất thế giới này.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.