Embedded Software là gì? Phân biệt giữa Firmware và Embedded Software

Trong lĩnh vực IT, thuật ngữ Embedded Software hầu như ai trong nghề đều sẽ biết đến. Nhưng nếu như bạn mới vào nghề và đang tìm hiểu về Embedded Software là gì? Vai trò của nó trong cuộc sống như thế nào? Vậy hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Embedded Software là gì?

Embedded Software là một phần nằm trong Embedded Systems, được gọi là phần mềm nhúng. Đây là sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng trên máy tính, được thiết kế cho một mục đích nhất định. Embedded Systems sẽ có nhiệm vụ nhúng vào phần cứng và giúp cho phần cứng của máy được hoạt động theo một chức năng đã được định sẵn.

Embedded Software là gì? Phân biệt giữa Firmware và Embedded Software - Ảnh 1
Embedded Software là gì?

Xem thêm: Phần mềm hệ thống là gì? Những điều bạn nên biết về phần mềm hệ thống

Phần mềm này được sử dụng khá nhiều trong ngành công nghiệp tự động hoá, ô tô, y tế, đồ điện tử,….Nó còn có khả năng tự điều hành, thiết kế để tích hợp vào hệ thống dựa vào từng mục đích sử dụng

Phân loại hệ thống nhúng

Hệ thống nhúng được phân loại theo 2 cách:

Dựa vào độ phức tạp của kiến trúc phần cứng, được chia làm 3 loại hệ thống: 

  • Hệ thống nhúng phức tạp
  • Hệ thống nhúng với quy mô trung bình
  • Hệ thống nhúng với quy mô nhỏ

Dựa theo các yêu cầu về chức năng, hiệu suất sẽ gồm có bốn loại: 

  • Hệ thống nhúng độc lập
  • Hệ thống nhúng thời gian thực
  • Hệ thống nhúng di động
  • Hệ thống nhúng nối mạng

Đặc điểm của hệ thống nhúng

Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của Embedded Software:

  • Các thông số kỹ thuật của phần cứng không được vượt quá yêu cầu tối thiểu của phần mềm nhúng.
  • Các yêu cầu về tài nguyên của phần mềm nhúng sẽ không vượt quá dung lượng của phần cứng đã đặt ra
  • Hệ thống nhúng sẽ đều có những nhiệm vụ cụ thể
  • Thực hiện cùng chức năng đã được lập trình
  • Được thiết kế để có độ tin cậy cao, ổn định
  • Thời gian phản hồi, thực hiện nhiệm vụ và chức năng sẽ nhất quán trong thiết bị chứa chúng.

Vai trò của Embedded System trong cuộc sống

Trong cuộc sống, Embedded System nắm giữ vai trò rất hữu ích, được ứng dụng tại:

Embedded Software là gì? Phân biệt giữa Firmware và Embedded Software - Ảnh 2
Vai trò của Embedded System trong cuộc sống

Xem thêm: IT là gì? Cơ hội việc làm và mức lương ngành IT mới nhất

Ngôi nhà thông minh

Embedded Software hiện diện trong ngôi nhà thông qua các thiết bị như: Hút bụi, Tivi, điện thoại, máy ảnh,….Khi có hệ thống phần mềm nhúng, chủ nhà sẽ không cần bỏ công sức ra để thực hiện, điều đó giúp tiết kiệm được thời gian hơn rất nhiều.

Công nghiệp ô tô

Embedded Software trong quá trình tạo ra một chiếc ô tô sẽ hiện diện tại các hệ thống chống cứng bó phanh, hộp số tự động, máy kiểm soát hành trình,….giúp cho xe được hoạt động an toàn, giảm thiểu các rủi ro xảy ra

Quân sự và không gian vũ trụ

Embedded Software sẽ cần thiết trong việc chế tạo ra giải pháp điều hướng, cảm biến hiệu suất cao,….giúp cho việc điều khiển tên lửa, vệ tinh được hiệu quả hơn

Công nghiệp chế tạo

Embedded Software thường hiện diện trong các thiết bị cảm biến từ cỡ nhỏ  đến đơn vị lớn, tinh vi. Giúp thực hiện các chức năng như điều khiển, giám sát trực tuyến, thu nhập dữ liệu,…..

Y tế

Hệ thống nhúng sẽ xuất hiện trong các thiết bị đeo theo dõi sức khoẻ, giúp lưu trữ, phân tích các dữ liệu mang đến hiệu quả cao. Thường xuất hiện tại các thiết bị như nhiệt kế điện tử đơn giản, máy MRI,….

Thành phố thông minh

Sử dụng Embedded Software vào thiết bị điện tử, nhằm quản lý mạng lưới hệ thống thông tin của thành phố được rất nhiều nước lựa chọn sử dụng. Qua đó giúp chính quyền có thể dễ dàng quản lý giao thông, giáo dục, dân cư, y tế,….

Những triển vọng của Embedded Software

Hệ thống nhúng sẽ mang đến những triển vọng nổi bật:

Embedded Software là gì? Phân biệt giữa Firmware và Embedded Software - Ảnh 3
Những triển vọng của Embedded Software

Xem thêm: Lương ngành kỹ thuật máy tính ở Việt Nam và cơ hội việc làm hiện nay

Biến mọi thứ thành hiện thực 

Khi ứng dụng web và mobile được đánh giá cao, nhưng đa phần chỉ hiển thị, xử lý thông tin, chưa có nhiều sự tương tác với thế giới thực. Nhưng với hệ thống nhúng thì khác nó khiến cho mọi thứ thành hiện thực thời gian thật, thế giới thật.

Ứng dụng hoàn hảo vào đời sống

Embedded Software giúp cho con người mở ra nhiều giá trị và cơ hội. Ví dụ như có thể giúp cho các thiết bị như máy pha cà phê, máy giặt được hoạt động thông minh và tốt hơn.

Khan hiếm nhân lực 

Mặc dù rất phát triển tại nước ngoài và dần xuất hiện tại Việt Nam, nhưng tính đến nay nhân lực vẫn còn rất khan hiếm. Đó sẽ là cơ hội tốt để các bạn trẻ nếu yêu thích và có ý định theo đuổi sẽ không khó khăn trong việc tìm việc làm chất lượng, thu nhập cao.

Phát triển mạnh mẽ 

Khi mà công nghệ ngày càng phát triển thì các thiết bị có chứa hệ thống nhúng cũng càng được chú trọng hơn. Đặc biệt, tại ngành ô tô được tăng trưởng rất nhanh. Mọi thứ trở nên thông minh hơn rất nhiều.

So sánh sự khác biệt giữa Firmware và Embedded Software

Mặc dù thường xuyên được sử dụng để thay thế cho nhau nhưng thực tế Firmware là một loại Embedded software. Tuy nhiên, tất cả firmware đều là embedded software, nhưng không phải embedded software nào cũng là firmware.

Firmware  Embedded Software
Được sử dụng để phát triển cùng với phần cứng của thiết bị => Nhằm tối ưu hóa hoạt động tiêu thụ điện năng, bảo mật, tốc độ Được sử dụng ở một chức năng => Nhằm góp phần vào mục đích chung của thiết bị

Thực thi các chức năng trong hệ thống

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề Embedded Software là gì? Những triển vọng của hệ thống nhúng trong tương lai. Mong rằng với những chia sẻ của News.timviec bạn sẽ hiểu hơn về phần mềm này và ứng dụng thật tốt trong công việc của mình. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.