Delivery Order là gì? Một số quy định về lệnh giao hàng

Delivery Order là một thuật ngữ không mấy xa lạ đối với ngành xuất nhập khẩu và logsitics. Nhưng “Delivery Order là gì”  lại là câu hỏi của rất nhiều người mới vào nghề và khác nghề. Delivery Order hay thường được gọi tắt là D/O là thuật ngữ sử dụng rất phố biến, đi kèm với D/O sẽ là phí D/O được tính vào chi phí trong vận chuyển hàng hóa. Trong bài viết này, News.timviec sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết về thuật ngữ Delivery Order là gì và một số quy định về lệnh giao hàng.

Delivery Order là gì?

Delivery Order là một loại tài liệu quan trọng trong lĩnh vực vận tải và logistics, đặc biệt là trong quá trình vận chuyển hàng hóa.

Delivery Order là gì? Một số quy định về lệnh giao hàng - Ảnh 1
Khái niệm Delivery Order là gì

Xem thêm: Hạn ngạch nhập khẩu là gì? Nó có thực sự cần thiết hiện nay?

Delivery Order (DO) là tài liệu mà nhà vận chuyển hoặc bên giao hàng cấp cho người nhận hàng, xác nhận rằng hàng đã được giao cho bên nhận hàng. DO chứa thông tin về tên người gửi, tên người nhận, địa chỉ, loại hàng hóa, số lượng, trọng lượng và các thông tin khác liên quan đến việc giao nhận hàng hóa.

Với Delivery Order, bên nhận hàng có thể kiểm tra thông tin của đơn hàng, đảm bảo rằng hàng hóa được giao đúng số lượng, đúng loại và đúng thời gian. DO cũng là một phương tiện để bảo vệ quyền lợi của bên nhận hàng trong trường hợp có tranh chấp phát sinh về việc giao nhận hàng hóa.

Phí Delivery Order là gì?

Phí D/O được viết tắt từ Delivery Order fee hay còn gọi là lệnh giao hàng. Đây là chứng từ do hãng tàu phát hành dùng để nhận hàng mà doanh nghiệp nhập khẩu nhận được để trình cho cơ quan giám sát kho hàng, hải quan, trước khi có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi,… Consignee bắt buộc phải có chứng từ này, khi chứng từ có ghi trong lệnh giao hàng_consignee thì mới lấy được hàng.

Delivery Order là gì? Một số quy định về lệnh giao hàng - Ảnh 2
Phí D/O – Delivery Order fee là phí lệnh giao hàng

Xem thêm: 

Có một lưu ý nhỏ, đó là phí D/O – Delivery Order fee là phí lệnh giao hàng, không phải là phí chứng từ – Documentation fee, nhiều bạn thường nhầm lẫn hai phí này vì chữ viết tắt khá giống nhau.

Phân loại lệnh giao hàng D/O

Hiện nay, có hai loại lệnh giao hàng phổ biến được sử dụng và chúng được phân chia tùy theo đối tượng ban hành. Loại đầu tiên là Delivery Order (D/O) của đại lý vận chuyển (forwarder). Trong loại này, D/O được ban hành bởi đại lý vận chuyển và cung cấp cho người nhận hàng, yêu cầu người giữ hàng giao hàng cho người nhận. Tuy nhiên, nếu D/O của forwarder nhưng forwarder không phải là người phát hành Bill, người nhận hàng sẽ không có quyền lấy hàng mà phải có các chứng từ kèm theo.

Loại thứ hai là D/O do hãng tàu phát hành, trong đó hãng tàu yêu cầu người đang giữ hàng giao hàng cho người nhận. Thông thường, hãng tàu yêu cầu giao hàng cho đại lý vận chuyển, và sau đó đại lý vận chuyển yêu cầu giao hàng cho người nhận. Khi đại lý vận chuyển nắm trong tay D/O được cấp phát bởi hãng tàu và giao lại cho doanh nghiệp nhập khẩu cùng với Bill gốc của hãng tàu, thì người nhập khẩu mới đủ điều kiện để nhận hàng. Phí D/O chỉ được thanh toán cho đơn vị ban hành và chỉ 1 lần duy nhất.

Delivery Order là gì? Một số quy định về lệnh giao hàng - Ảnh 3
Phân loại lệnh giao hàng

Xem thêm: Cán cân xuất nhập khẩu là gì? Vài điều nên biết về xuất nhập khẩu

Ngoài ra, lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) là một loại tài liệu quan trọng trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng sử dụng, D/O có thể được phân loại theo một số tiêu chí khác nhau như sau:

Theo mục đích sử dụng:

  • Delivery Order sử dụng trong vận chuyển nội địa: được sử dụng để xác nhận và kiểm soát quá trình giao nhận hàng hóa trong nước.
  • Delivery Order sử dụng trong vận chuyển quốc tế: được sử dụng để xác nhận và kiểm soát quá trình giao nhận hàng hóa qua biên giới quốc tế.

Theo đối tượng sử dụng:

  • Delivery Order sử dụng bởi nhà vận chuyển: được sử dụng để xác nhận rằng hàng hóa đã được vận chuyển và sẵn sàng để giao cho người nhận.
  • Delivery Order sử dụng bởi bên nhận hàng: được sử dụng để xác nhận rằng bên nhận hàng đã nhận được hàng hóa và đảm bảo quyền lợi của bên nhận hàng.

Theo hình thức D/O:

  • D/O giấy: được in trên giấy và cung cấp cho bên nhận hàng.
  • D/O điện tử: được tạo ra và quản lý bằng phần mềm hoặc hệ thống máy tính và được cung cấp cho bên nhận hàng qua email hoặc thông qua các phương tiện truyền thông điện tử khác.

Theo phạm vi sử dụng:

  • Delivery Order sử dụng trong vận chuyển đường biển: được sử dụng trong quá trình giao nhận hàng hóa qua đường biển.
  • Delivery Order sử dụng trong vận chuyển đường hàng không: được sử dụng trong quá trình giao nhận hàng hóa qua đường hàng không.

Một số quy định về lệnh giao hàng

Dưới đây là một số quy định về lệnh giao hàng:

  • Lệnh giao hàng (Delivery Order – D/O) phải được phát hành trước khi hàng hoá được giao cho người nhận hàng.
  • Lệnh giao hàng phải được phát hành bởi đơn vị có thẩm quyền, bao gồm hãng tàu, đại lý vận chuyển, hoặc các tổ chức có liên quan đến vận tải.
  • D/O có giá trị pháp lý tương đương với bản gốc của Hóa đơn vận chuyển (Bill of Lading – B/L) hoặc các chứng từ vận chuyển khác.
  • Người nhận hàng phải có D/O hoặc các chứng từ liên quan để có thể lấy hàng.
  • Người nhận hàng không được sử dụng D/O để xác định chủ quyền của hàng hoá.
  • Người phát hành D/O phải đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin được ghi trên D/O.
  • Phí D/O sẽ được tính phí một lần và chỉ được thanh toán bởi bên nào trực tiếp yêu cầu phát hành.
  • Mọi thay đổi trong D/O phải được thông báo trước và có sự đồng ý của đối tượng có liên quan.

Các quy định trên sẽ giúp đảm bảo quá trình giao nhận hàng hóa được diễn ra một cách trơn tru và đúng quy trình.

►Theo dõi ngay: Những tin tức việc làm hot nhất hiện nay TẠI ĐÂY

Trên đây là những thông tin cần thiết về lệnh giao hàng. Hi vọng qua bài viết này bạn sẽ hiểu được phần nào về Delivery Order là gì và một số quy định về lệnh giao hàng. Nếu bạn đang tìm hiểu về ngành logistics và đnag có nhu cầu tìm việc làm trong nghề này thì hãy truy cập ngay website timviec.com.vn. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.