Công nhân xây dựng là gì? Bản công việc chi tiết của công nhân xây dựng

Bạn có biết công nhân xây dựng là gì không? Công việc và mức lương của một công nhân xây dựng hiện nay? Đây chắc chắn là một trong những câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc. Để nắm rõ hơn  về khái niệm và những thông tin công nhân xây dựng chúng ta hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây nhé!

Công nhân xây dựng là gì? Bản công việc chi tiết của công nhân xây dựng - Ảnh 1
Công nhân xây dựng là gì?

Công nhân xây dựng là gì?

Công nhân xây dựng hay còn gọi là thợ xây, phụ hồ đây chính là những người có tay nghề hoặc đã được đào tạo trực tiếp bằng chính sức lao động chân tay để hoàn thành các công trình xây dựng, cơ sở hạ tầng, nhà cửa. Và họ được tính tiền công theo ngày hoặc định kỳ tùy thuộc vào từng nhà thầu xây dựng thỏa thuận trước khi làm.

►Tìm hiểu thêm: News.timviec.com.vn giúp bạn có nhiều thông tin hữu ích để tự tin khi đi xin việc

Với những ai còn thắc mắc “Công nhân xây dựng tiếng Anh là gì?”, đáp án chính là “Construction workers”.

Mô tả công việc chi tiết của một công nhân xây dựng

Công việc đào móng, làm cột sắt, đổ cột 

  • Tiến hành tính độ cao chính xác để xác định được độ sâu của móng, vị trí đào móng, cân móng chuẩn theo kích thước, vuông góc và song song. Sau khi đo đạc tỷ lệ chính xác tiến hàng đổ móng.
  • Phối hợp cùng thợ sắt trong quá trình đào móng. Đặc biệt, thợ chính cần chỉ đạo cắt đúng loại sắt, đúng kích thước, đúng loại như: vỉ móng, cổ móng và đà kiềng.
  • Sau khi đã hoàn tất quá trình đổ móng và đà kiềng thợ xây cần phối hợp với thợ sắt để cốp-pha chuẩn bị sắt làm khuôn để đóng bê tông.
  • Đổ xong cột bê tông cần tiến hành xây tường bao quanh để đảm bảo công việc được phối hợp ăn ý và tối đa được lợi ích chung.
Công nhân xây dựng là gì? Bản công việc chi tiết của công nhân xây dựng - Ảnh 2
Mô tả công việc của công nhân xây dựng

Thi công xây dựng công trình 

  • Đọc và hiểu được bản vẽ thiết kế trong quá trình thi công đảm bảo được quá trình thực thi đúng theo như yêu cầu.
  • Chịu trách nhiệm trộn hồ, xây, tô, sơn theo đúng như sự phân công của tổ trưởng, kỹ thuật và chủ thầu xây dựng theo đúng kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ.
  • Xây dựng từng chi tiết theo sự chỉ đạo của chủ nhà thầu trên cơ sở của bản thiết kế có sẵn.
  • Thực hiện xây tường, định hình bản thiết kế, thiết lập các phòng ốc.
  • Xây dựng công trình phụ, tô tường, quét vôi, lát gạch nền, sơn, ốp gạch tường,…
  • Lắp hệ thống nước, điện, thiết bị trong công trình.

►Tìm hiểu thêm: Các mẫu CV word có bố cục đẹp, ấn tượng, giúp bạn tự tin ứng tuyển

Xử lý những vấn đề liên quan tới công trình thi công

  • Giải đáp những thắc mắc của chủ nhà thầu, tổ trưởng, kỹ thuật về những vấn đề liên quan tới chất lượng xây dựng công trình trong phạm vi quyền hạn.
  • Phối hợp với công nhân xây dựng các bộ phận khác để đưa ra những phương án để giải quyết khi xảy ra những phát sinh trong quá trình thực thi công trình phát sinh.
  • Nhanh chóng đề xuất những ý kiến để đảm bảo được dụng cụ thiết bị làm việc và đồ dùng bảo hộ lao động đảm bảo chất lượng.

Một số công việc khác của nghề thợ xây

  • Lắp đặt dàn giáo để thi công khu vực trên cao.
  • Khuân vác vật dụng và thiết bị dùng trong công trường.
  • Lập các bảng dự toán, báo cáo để nghiệm thu công trình thi công.
  • Tham gia tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề.
  • Thực hiện các công việc liên quan trong phạm vi theo đúng sự phân công của chủ thầu, tổ trưởng, kỹ thuật.

Tham khảo việc làm HOT nhất hiện nay liên quan ngành xây dựng mang : https://timviec.com.vn/xay-dung

Mức thu nhập trung bình của công nhân xây dựng

Khi cần tuyển thợ xây dựng, chủ thầu nhận công trình và phân chia công việc cụ thể cho từng nhóm công nhân. Do đó, tùy thuộc vào những vị trí công việc khác nhau, kinh nghiệm khác nhau, mức thu nhập cũng có sự dao động khá lớn. Số tiền lương ngày của thợ hồ sẽ được tính theo quy định thỏa thuận giữa chủ thầu phía tuyển dụng công nhân và người lao động. Mức lương phụ hồ sẽ được chia thành hai nhóm chính và có mức lương cơ bản khác nhau.

  • Mức lương giao động của một công nhân xây dựng chuyên phụ hồ sẽ có thu nhập trung bình từ 150.000 VNĐ – 350.000 VNĐ/ngày.
  • Mức lương giao động của một công nhân xây dựng chính thu nhập trung bình từ 300.000 VND – 600.000 VNĐ/ ngày.
Công nhân xây dựng là gì? Bản công việc chi tiết của công nhân xây dựng - Ảnh 3
Thu nhập của công nhân xây dựng

Theo cách nhìn nhận chung thì nghề thợ xây khá vất vả và khắc nghiệt. Các công nhân xây dựng phải làm việc thường xuyên dưới môi trường và lao động bằng chân tay cả một ngày dài và không có ngày nghỉ. Môi trường làm việc ô nhiễm dễ dàng mắc các bệnh nghề nghiệp và có nhiều những tai nạn lao động nguy hiểm rình rập xung quanh. Vì vậy, trong quá trình làm việc cần trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ theo đúng quy định hiện hành.

Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm những hiểu biết về công nhân xây dựng là gì, công việc và mức thu nhập trung bình của một công nhân xây dựng. Đây được xếp vào những công việc gặp nhiều rủi ro nên cần có định hướng và cân nhắc kỹ trước khi theo nghề.

►Xem ngay: Thông tin việc làm nhanh 24h để không bỏ lỡ top những công việc với mức lương hấp dẫn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.