Chất liệu titan là gì? Có bị gỉ không?

Chất liệu titan là loại chất tồn tại phổ biến trên bề mặt trái đất, được ứng dụng đa dạng vào các lĩnh vực đời sống như: Y tế, sản xuất công nghiệp, nghiên cứu, hàng không vũ trụ,…Tuy nhiên, khi hỏi về chất liệu titan là gì? Thì vẫn có khá nhiều người chưa nắm rõ được. Vậy cùng nhau tìm hiểu sâu hơn ở bài viết sau nhé.

Titan là gì?

Titan là từ viết tắt của Titanium, là một nguyên tố kim loại trong hóa học với số thứ tự trong bảng tuần hoàn là 22, với ký hiệu là Ti. Đây là kim loại chuyển tiếp có màu trắng bạc, với độ bền cao, tỉ trọng thấp khá dẻo. Xuất hiện hầu hết trong các sinh vật sống, đất đá hoặc vực nước, khoáng sản

Nhiệt độ nóng chảy khá cao khoảng trên 1.650 °C hay 3.000 °F, thường được dùng để làm lớp hấp thụ nhiệt trong ống chân, làm vật liệu chịu lửa. Với khả năng vật lí đặc biệt, Titan còn tự tạo ra lớp ôxit bảo vệ bên ngoài nhằm chống ăn mòn.

Chất liệu titan là gì? Có bị gỉ không? - Ảnh 1
Titan là gì?

Xem thêm: Kinh doanh vàng như thế nào cho có lãi và lợi nhuận từ việc kinh doanh vàng

Các đặc tính của Titan 

Dưới đây là một số đặc tính nổi bật của Titan:

  • Trọng lượng khá nhẹ nên thuận tiện cho việc chế tác các dụng cụ hàng ngày
  • Giá thành thấp, độ bền cao thường được lựa chọn để chế tác các sản phẩm.
  • Có khả năng giữ màu sắc cao, ít bị cũ theo thời gian, ít bị hao mòn
  • Có độ cứng rất cao và rất bền
  • Titan có độ bền hơn so với kim loại, phù hợp để chế tác trang sức, đồ dùng
  • Có đa dạng màu sắc, với 3 màu điển hình như: Trắng, vàng, vàng hồng

Chất liệu titan có gỉ không?

Titan nguyên chất sẽ không bị gỉ hay bị ăn mòn do đặc tính không bị oxy hóa, nên rất thường được sử dụng để làm trang sức mà không lo bị đen gỉ. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm đã được pha trộn bởi vàng titan, bạc titan vẫn sẽ bị đen theo thời gian và khó giữ được sự bóng sáng như trước.

Chất liệu titan có phai màu không?

Chất liệu titan có thể khoác lên mình rất nhiều màu sắc đa dạng khác nhau, trong đó có 3 màu chính là: Màu trắng, vàng, vàng hồng. Tuy nhiên, do nguyên bản của chất liệu là màu trắng bạc, nên để chế tác ra màu ưng ý cần trải qua nhiều công đoạn chế tác khác nhau.

Với độ bền cao và ít bị ăn mòn nên thường được sử dụng khá nhiều trong việc chế tác ra các trang sức, nữ trang cho con người.

Chất liệu titan là gì? Có bị gỉ không? - Ảnh 2
Chất liệu titan có phai màu không?

Ứng dụng của titan trong cuộc sống

Bởi đặc tính nổi bật nên titan được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống, nổi bật là:

Ngành hàng không

Với khả năng chịu nhiệt, độ chống ăn mòn cao, Titan được ứng dụng nhiều vào chế tạo: Xe bọc thép, tàu vũ trụ, tàu hải quân, áo chống đạn,….Ngoài ra bởi ưu điểm kéo dãn tốt, nhẹ nên cũng là lợi thế để chất liệu này được lựa chọn sử dụng nhiều.

Ngành y tế 

Trong ngành y tế, Titan sẽ được sử dụng để làm các bộ phận thay thế, cấy ghép như: Khớp răng giả, răng sứ, ống dẫn, dụng cụ y tế,….Bởi không độc hại và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Ngành công nghiệp

Chất Titan được dùng để làm: Kem đánh răng, nhựa, thuốc nhuộm trắng trong sơn, gậy đánh golf, xe đạp, gọng kính cao cấp, dụng cụ thí nghiệm,….

Trang sức

Với độ bền cao mà giá thành lại rẻ hơn vàng, bạc nên titan được lựa chọn nhiều để dùng chế tác làm trang sức rất sang trọng và bắt mắt

Giá Titan có đắt không? 

Là một nguyên tố thứ 9 trên Trái Đất nên giá của titan được đánh giá là không hề rẻ bởi chủ yếu nó nằm trong các loại đá trầm tích, núi lửa nên việc khai thác rất khó. Mặt khác, chất liệu này cũng phải trải qua khá nhiều công đoạn phức tạp nên mức giá cao cũng là điều hết sức hiển nhiên.

Tuy nhiên, so với các kim loại quý như: Kim cương, bạch kim,…thì rẻ hơn rất nhiều. Được lựa chọn để sản xuất các thiết bị hàng không vũ trụ, vỏ máy bay nên giá có thể sẽ khá cao, so với thép carbon thô có thể cao hơn khoảng 50 lần

Lưu ý khi đeo trang sức làm từ titan

Dưới đây là những điều cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng trang sức làm từ titan:

Chất liệu titan là gì? Có bị gỉ không? - Ảnh 3
Lưu ý khi đeo trang sức làm từ titan

Xem thêm: Vật tư là gì? Những điều cần biết để làm kế toán vật tư

  • Nên bảo quản trang sức titan trong hộp có bông mút hoặc khăn mềm và không nên để chung với các trang sức làm bằng chất liệu khác.
  • Khi vận động mạnh, chơi thể thao nên tháo trang sức titan để tránh bị trầy xước
  • Không nên đeo đi ngủ
  • Thường xuyên vệ sinh để không bị đen do bụi bẩn và giữ được màu sắc đẹp
  • Đối với công việc tiếp xúc với nhiều chất tẩy rửa thì nên tháo trang sức
  • Có thể phủ lên bề mặt trang sức một lớp sơn móng tay để bảo quản lâu bền hơn

Trên đây là một vài những thông tin News.timviec chia sẻ về chất liệu titan là gì? Mong rằng với các kiến thức cung cấp trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về chất liệu này và có kinh nghiệm để mua, sử dụng sản phẩm hợp lý. Chúc bạn thành công!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.