Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Một vài điều bạn cần phải biết

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Tham ra bảo hiểu xã hội tự nguyện ra sao, nếu còn thắc mắc thì bài viết dưới đây chính là câu trả lời cho bạn!

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Những điều bạn nên biết

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Một vài điều bạn cần phải biết - Ảnh 1
Định nghĩa về BHXH tự nguyện

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì?

Đây là một loại hình bảo hiểm cho phép người tham gia lựa chọn phương thức và mức đóng phí tùy nhu cầu và năng lực bản thân. Và để giúp các bạn hiểu rõ hơn thì sau đây, chúng tôi sẽ đưa ra những phân tích cụ thể để bạn có thể hiểu một cách tường tận về loại bảo hiểm này.

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản bảo hiểm xã hội tự nguyện chính là loại hình bảo hiểm do Nhà nước ta tổ chức, mà ở đó những người lựa chọn tham gia sẽ có quyền được lựa chọn mức đóng phí, cũng như phương thức đóng phù hợp nhất với khoản thu nhập của bản thân.

Theo những những thông tin đã quy định tại khoản 4 Điều 2, thuộc Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, thì những người đủ điều kiện là công dân Việt Nam có độ tuổi trên 15 và không thuộc nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc thì đều có quyền được tham gia vào bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Những chế độ của bảo hiểm xã hội tự nguyện mới nhất

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Một vài điều bạn cần phải biết - Ảnh 2
Chế độ của BHXH tự nguyện

Những cá nhân lựa chọn tham gia gói bảo hiểm xã hội tự nguyện mới nhất sẽ có những quyền lợi được hưởng như tổng cộng hai chế độ là: Lương hưu và tử tuất (điều này đã được ghi rõ tại khoản 02 Điều 04 thuộc bộ Luật Bảo hiểm xã hội quy định năm 2014).

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Có thể thấy song hành cùng chế độ này, mọi người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sẽ có thể đảm bảo được cho cuộc sống sau này của bản thân khi không thể tiếp tục lao động được nữa.

Khác với BHXH bắt buộc, thì quyền lợi của những người tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2019 sẽ giảm hơn, đặc biệt là không có chế độ (bệnh do lao động gây ra, thai sản, đau ốm, tai nạn lao động…)

Tuy nhiên, loại hình BHXH này vẫn mang tới nhiều lợi ích lớn, mọi người vẫn nên cân nhắc tham gia nếu như không thuộc nhóm đối tượng phải tham gia loại hình bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Mức phí đóng tự nguyện mới nhất

Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Một vài điều bạn cần phải biết - Ảnh 3
Khoản phí phải nộp khi tham gia BHXH tự nguyện

Đây là phần cực kỳ đặc biệt được rất nhiều người quan tâm, bởi để đi đến quyết định có tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hay không thì mức phí sẽ luôn là thứ đóng vai trò tiên quyết trước khi đưa sự lựa chọn.

Theo như tìm hiểu thì mức đóng của bảo hiểm xã hội tự nguyện  mới nhất sẽ tương đương với khoảng 22% tiền lương thực tế do người tham gia lựa chọn (điều này đã được ghi rõ tại mục 1 Điều luật số 87 thuộc Luật  năm 2014).

Sẽ lấy số thu nhập hàng tháng để làm tiêu chuẩn nộp ít nhất để bằng với tiêu chuẩn hộ nghèo ở vùng nông thôn, hẻo lánh là 700 trăm nghìn đồng, và mức cao nhất sẽ tương ứng với 20 lần số lương cơ sở vị chi là 27.800.000 đồng.

Do vậy, với mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện ít nhất sẽ rơi vào 154.000 đồng/tháng và mức đóng nhiều rơi vào là 6.116.000 đồng/tháng.

Mức hưởng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật

Theo quy định của luật bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có thể được hưởng các mức bảo hiểm khác nhau như sau. Những mức thụ hưởng do đóng bảo hiểm xã hội này sẽ được tính toán tùy vào các chế độ khác nhau của người lao động như:

Chế độ hưu trí

Với chế độ hưu trí, người lao động sẽ được thụ hưởng mức đóng bảo hiểm xã hội với các chế độ khác nhau theo luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

  • Lương hưu: Người lao động được thụ hưởng theo công thức: mức lương= tỷ lệ thụ hưởng x trung bình thu nhập đóng bảo hiểm hàng tháng.
  • Trợ cấp 1 lần: nếu người lao động đóng bảo hiểm xã hội mỗi năm với tỷ lệ hưởng lương hưu lên đến 75% thì khi nhận trợ cấp sẽ được tính bằng 0.5 tháng so với mức trung bình khi đóng bảo hiểm.
  • Bảo hiểm xã hội 1 lần: chế độ này sẽ dựa theo số năm đóng bảo hiểm xã hội của người lao động để tính thụ hưởng. Trong đó, người lao động được hưởng 1.5 tháng lương nếu đóng trước 2014 hoặc 2 tháng thu nhập trung bình khi đóng bảo hiểm từ 2013 trở đi.

Chế độ tử tuất

Với chế độ tử tuất, người lao động cũng sẽ được hưởng các mức khác theo theo quy định đóng bảo hiểm xã hội như sau:

  • Hoạt động trợ cấp mai táng: người lao động được hưởng 10 lần lương cơ sở nếu như đã đóng đủ 60 tháng hoặc có hưởng lương hưu.
  • Hoạt động trợ cấp tuất: tùy theo mức đóng mà thân nhân người lao động có thể hưởng từ 1.5 tháng cho trung bình thu nhập nếu đóng trước 2014 cho đến tối thiểu 3 tháng trung bình tiền lương, thu nhập đóng bảo hiểm nếu tham gia cả bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện.

Với thân nhân những người hưởng lương hưu

Với thân nhân của người đang hưởng lương hưu nhưng không may người hưởng lương hưu qua đời. Các thân nhân sẽ được hưởng quyền lợi như sau:

  • 48 tháng lương hưu của người đang thụ hưởng lương hưu nếu mất trong 2 tháng đầu hưởng lương.
  • Trợ cấp giảm nửa tháng nhưng sẽ được hưởng thêm 1 tháng lương hưu nếu mất vào các tháng sau.

Các phương thức tham gia bảo hiểm xã hội

Hiện nay, có một số cách thức đóng bảo hiểm khác nhau mà người lao động có thể tham khảo gồm:

  • Đóng hàng tháng
  • Đóng 3 tháng một
  • Đóng 6 tháng một.
  • Đóng 1 năm một.
  • Đóng một lần cho 5 năm.
  • Đóng một lần cho những năm còn thiếu với người đủ điều kiện hưởng lương hưu nhưng không quá 10 năm.

Cách thức mua bảo hiểm tự nguyện.

Nếu muốn mua bảo hiểm tự nguyện, người lao động có thể tra cứu cách mua tại các cơ quan bảo hiểm xã hội thuộc nơi cư trú của mình để có thêm những thông tin chi tiết hơn. Hoặc nếu muốn tra cứu bảo hiểm xã hội, bạn có thể tìm hiểu thêm về luật BHXH 2014 để có những kiến thức đầy đủ nhất về vấn đề này

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? cũng như một vài điều mà bạn cơ bản mà bạn nên biết nếu như có dự định tham gia loại hình bảo hiểm này.

► Tham khảo: Các thông tin việc làm hot nhất hiện nay để nắm bắt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn
Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.