Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc

Bạc bao nhiêu 1 chỉ là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là những thương nhân kinh doanh hoặc những người đang có ý định mua bán bạc. Sau đây chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi này nhé!

Bạc là gì?

Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc - Ảnh 1
Khái niệm về bạc

Bạc là một kim loại quý, có màu trắng, khá mềm, khả năng dẫn điện và dẫn nhiệt cao. Trong đời thường, bạc hay được dùng để tạo nên những đồ trang sức lấp lánh. Ngoài ra, trước đây bạc còn được dùng để đúc tiền xu. Hơn thế nữa, bạc cũng được sử dụng trong ngành công nghệ điện tử và nhiếp ảnh.

Xem thêm: Trái phiếu là gì? Các hình thức đầu tư trái phiếu trên thị trường

Có những loại bạc nào?

Bạc ta

Bạc ta được coi là bạc nguyên chất khi có tới 99,99% là bạc. Một tên gọi khác của bạc ta mà ít ai biết tới đó là bạc nõn. 

Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc - Ảnh 2
Bạc ta

Bạc ta có màu trắng đục, kết cấu mềm nên khó để tạo thành trang sức hơn bạc 925 và bạc Thái. Khi chế tác, những người thợ bắt buộc phải thêm một số thành phần phụ gia khác để có thể giữ được độ cứng như mong muốn. Một điều thú vị nữa là bạc có tỷ lệ phần trăm càng cao thì tuổi của bạc càng lớn.

Bạc Thái

Lý do loại bạc này được gọi tên là bạc Thái vì chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan, được người dân ở đó tạo nên và sau này du nhập vào các nước trên thế giới.

Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc - Ảnh 3
Bạc Thái

Thông thường, bạc Thái sẽ được chế tạo nên theo tỷ lệ 92,5% bạc Thái và thêm 7,5% phụ gia giúp chúng thêm cứng và sáng bóng. Một điều rất dễ nhận biết ở bạc Thái đó là chúng có màu hun đen, nâu, chất bạc đanh và sáng. 

Bạc Ý

Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc - Ảnh 4
Bạc Ý

Bạc Ý còn có tên gọi khác là bạc 925 và có xuất xứ từ nước Ý. Cấu tạo của bạc Ý bao gồm 92,5% bạc nguyên chất và 7,5% những chất khác. Loại bạc này có màu trắng sáng nhất và độ bóng vượt trội so với bạc ta.

Bạc xi

Giống với bạc Thái và bạc Ý, bạc xi chứa 92,5% bạc nguyên chất và 7,5% phụ gia. Có tất cả 4 loại bạc xi chính là:

  • Xi bạch kim
  • Xi vàng trắng
  • Xi vàng
  • Xi vàng hồng
Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc - Ảnh 5
Bạc xi

Mỗi loại bạc được phủ một lớp mạ riêng biệt và được gọi tên theo chính lớp phủ ấy, ví dụ như bạc xi bạch kim, bạc xi vàng trắng, … Tuy nhiên, một khi lớp phủ này bị mất đi thì không thể tự hồi phục mà bắt buộc phải ra tiệm nhuộm lại từ đầu. 

Bạc bao nhiêu 1 chỉ?

Cách quy đổi lượng bạc 

Để tính được bạc bao nhiêu 1 chỉ thì trước hết bạn cần phải nắm rõ được cách tính quy đổi sau:

  • 1 chỉ = 3,75 gram (gam)
  • 1 cây = 1 lượng = 10 chỉ = 37,5 gram

>> Vậy giá bạc được tính như sau:

  • 1 chỉ bạc = 3,75 x Giá bạc tính theo gram
  • 1 cây bạc = 37,5 x Giá bạc tính theo gram (Hoặc = 1 chỉ bạc x 10)

Giá bạc trong nước

Tính đến ngày 02/07/2022 thì giá bạc được quy định như sau:

Giá bạc (VNĐ) chưa phí, thuế VAT
Loại Đơn vị Giá bạc tại Hà Nội
Mua Bán
Bạc 99.9 1 lượng 593,000 617,000
1 kg 15,800,000 16,464,000
Bạc 99.99 1 lượng 596,000 621,000
1 kg 15,880,000 16,550,000
Loại Đơn vị Giá bạc tại Tp HCM
Mua Bán
Bạc 99.9 1 lượng 594,000 619,000
1 kg 15,846,000 16,510,000
Bạc 99.99 1 lượng 596,000 624,000
1 kg 15,906,000 16,633,000

Ứng dụng của bạc trong cuộc sống

Làm trang sức

Từ những ngày xưa, bạc đã được phát hiện và coi như một kim loại quý báu, chỉ xếp sau vàng. Với đặc tính sáng bóng và lấp lánh, bạc rất được ưa chuộng để làm trang sức như nhẫn, vòng tay, bông tai, … 

Dùng làm vật trao đổi

Từ những năm 700 TCN, người Lydia đã sử dụng bạc trong dạng hợp kim của vàng và bạc để đúc tiền. Sau đó khi bạc được làm tinh khiết thì người ta chuyển sang đúc tiền bằng bạc nguyên chất.

Trước đây, Nhà nước ta đã cho đúc bạc làm tiền xu, tuy nhiên, do đồng bạc khá nặng, gây khó khăn khi di chuyển và mang đi nên hiện tại đã được thay thế bằng tiền giấy

Sử dụng trong ngành điện ảnh

Các muối halogen của bạc, điển hình là bạc nitrat được sử dụng rộng rãi trong sản xuất phim ảnh. Đây cũng chính là ứng dụng phổ biến nhất của bạc.

Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc - Ảnh 6
Ứng dụng của bạc

Dùng làm vật dẫn điện

Trong các sản phẩm liên quan tới điện và điện tử, bạc được sử dụng rất thông dụng, ví dụ như các bảng mạch in được làm từ sơn bạc và bàn phím máy tính, laptop sử dụng các tiếp điểm làm từ bạc

Với những loại gương cần tính phản xạ cao đối với ánh sáng thì bạc được sử dụng để chế tác và mặt sau của nó sẽ được mạ nhôm.

Trong nha khoa

Bạc được dùng làm răng giả hoặc bọc răng vì nó dễ uống và an toàn, trơ với các hóa chất cũng như các tác nhân oxy hóa.

Trong ngành hóa học

Bạc được dùng làm chất xúc tác lý tưởng cho các phản ứng oxy hóa – khử như dùng tấm lọc bạc hoặc chất kết tinh chứa tối thiểu 99,95% bạc theo trọng lượng trong quá trình sản xuất fomanđehit từ metanol và không khí.

Trong y học

bạc có rất nhiều ứng dụng trong việc sản xuất các loại dược phẩm, làm chất kháng sinh sinh học.

Những yếu tố ảnh hưởng đến giá bạc

Giá bạc cũng rất dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố sau đây:

  • Sức mạnh của Đồng USD và giá bạc
  • Lãi suất
  • Việc khai thác các kim loại khác
  • Chi phí khai thác
  • Nhu cầu đầu tư bạc
  • Nhu cầu bạc trong công nghiệp
  • Nhu cầu đồ trang sức bạc
  • Lạm phát
  • Dự trữ bạc của các quốc gia
  • Giá vàng

Xem thêm: Vay thế chấp là gì? Lợi ích và điều kiện để được vay thế chấp

Cách phân biệt bạc thật và bạc giả

Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc - Ảnh 7
Phân biệt bạc thật và bạc giả

Trên thị trường hiện nay đã và đang xuất hiện rất nhiều những mẫu bạc giả nhìn không khác gì những mẫu bạc thật, hành vi làm giả này đang ngày càng trở nên tinh vi và khó nhận biết hơn. 

Tuy nhiên, dựa vào một số gợi ý sau đây, bạn đọc có thể dễ dàng nhận biết bạc thật và bạc giả:

Dùng nam châm

Bạn chỉ cần đặt bạc cạnh một thỏi nam châm là được. Nếu chúng không hút nháu thì là bạc thật. Nếu như chúng hút nhau thì chứng tỏ đó là bạc giả đã được pha trộn rất nhiều tạp chất, bởi vì bạc không mang từ tính nên chúng vốn dĩ không thể bị nam châm hút.

Kiểm tra trọng lượng

Chỉ cần cầm trên tay, chúng ta có thể biết được đâu là bạc thật hay giả. Bạc giả có trọng lượng rất nhẹ, còn bạc thật nguyên chất thì sẽ ở mức vừa tầm, không quá nặng cũng không quá nhẹ. 

Nhìn con dấu quốc tế

Con dấu là một đặc điểm quan trọng mà bạn cần phải lưu ý mỗi khi có ý định mua bạc. Một số con dấu phổ biến hiện nay là 925, s925, 900. Ở mỗi món đồ bằng bạc đều được khắc lên con dấu quốc tế để xác nhận rằng đó là hàng thật, nên hãy chú ý tới điểm này bạn nhé.

Dùng oxy già

Đặt đồ trang sức bằng bạc đó lên một mảnh vải trắng rồi nhỏ giọt oxy già lên đó. Sau một vài phút, nếu oxy già chuyển qua màu xanh hoặc màu đen thì đó là bạc giả. Nếu oxy già chuyển sang màu kem hoặc không màu thì đó là bạc thật.

Nghe âm thanh

Bạc thật khi rơi sẽ chỉ phát ra một tiếng “cạch”, còn bạc giả do đã pha lẫn nhiều tạp chất nên sẽ có tiếng vang, và hơn nữa, tiếng vang còn rất xa

Dùng tay, miệng

Do bạc nguyên chất có tính mềm nên rất dễ biến dạng. Nếu là bạc thật thì khi bạn dùng tay tác động vật lý hay dùng miệng cắn sẽ để lại dấu vết rất rõ, nếu không có bất kì dấu hiệu gì thì chứng tỏ đó là bạc giả đã bị pha lẫn.

Nơi mua bạc uy tín nhất hiện nay

Bạc bao nhiêu 1 chỉ? Những thông tin cần biết về tỷ giá bạc - Ảnh 8
Nơi mua bạc uy tín

Trang sức Eropi: Eropi là một trong những công ty kinh doanh vàng bạc đá quý lớn và uy tín tại ở Việt Nam, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn mở rộng quy mô ở nước ngoài.

Bạc Minh Cảnh: Bạc Minh Cảnh đã có hơn 8 năm kinh nghiệm trong kinh doanh các loại trang sức bạc, phục vụ hơn 20 ngàn khách hàng khắp cả nước, đem lại những dịch vụ và những mẫu trang sức đẹp nhất thị trường.

Trang sức bạc PNJ: PNJ hiện là thương hiệu uy tín của cả nước, được nhiều người lựa chọn cho nên bạn có thể hoàn toàn tin tưởng chất lượng bạc ở đây.

Bạc SQB: Bạc SQB là thương hiệu trang sức nổi tiếng của Việt Nam hiện nay, với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh trang sức bạc  SQB đã dành được nhiều giải thưởng danh giá như: cúp Thương hiệu đẳng cấp – uy tín, vinh danh là Trí tuệ bàn tay vàng năm 2014…

Xem thêm: Nhẫn vàng 9999 1 chỉ giá bao nhiêu? Tìm hiểu chi tiết về vàng 

Trên đây là bài viết trả lời câu hỏi bạc bao nhiêu 1 chỉ cùng những thông tin quan trọng cần biết về bạc. Hi vọng bạn đọc đã tìm được câu trả lời mà mình cần tại đây. Hãy tiếp tục theo dõi News Timviec để cập nhật những thông tin mới nhất bạn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.