Grab không có căn cứ thu “phụ phí nắng nóng”
Nếu Grab vì tài xế của mình thì nên có những chính sách phúc lợi khác, bởi việc thu “phụ phí nắng nóng” không có quy định nào cho phép và nó cũng không thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ…
Tiếp theo “phụ phí khi mưa lớn”, “phụ phí kẹt xe”, “phí chờ đợi” Grab lại thu thêm “phụ phí nắng nóng”. Vậy quyền của doanh nghiệp đến đâu khi thu các loại phụ phí trên?
Thông tư Liên tịch số 152/2014 của Liên Bộ Tài chính – GTVT về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ quy định: Đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải nói chung quy định giá dịch vụ bảo đảm nguyên tắc bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp với mặt bằng giá thị trường địa phương và chủ trương, chính sách phát triển kinh tế – xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.
Ngoài ra, đơn vị kinh doanh vận tải còn phải thực hiện niêm yết giá dịch vụ theo quy định, căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương.
Thực tế, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ gồm dịch vụ tại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, đại lý vận tải, đại lý bán vé, dịch vụ thu gom hàng, dịch vụ chuyển tải, dịch vụ kho hàng, dịch vụ cứu hộ vận tải đường bộ…
Như vậy, việc Grab thu “phụ phí nắng nóng” không có quy định nào cho phép và nó cũng không thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.
Bên cạnh đó, hiện nay, dịch vụ vận tải không do Nhà nước định giá mà do doanh nghiệp kê khai giá cước. Do vậy, khi Grab thực hiện tăng giá cước hay thu thêm các loại phụ phí đều phải kê khai với cơ quan quản lý và thực hiện đúng theo mức giá, mức phụ phí đã kê khai. Trong trường hợp giá kê khai hoặc phụ phí có bất thường hay chưa hợp lý, cơ quan quản lý có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình để làm rõ, không phải hãng tùy ý muốn tăng giá thế nào thì tăng.
Cụ thể theo quy định, nếu muốn áp dụng tăng giá cước hay thu thêm các loại phụ phí, phía Grab phải có phương án báo cáo Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải trình Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định việc bổ sung danh mục dịch vụ hỗ trợ vận tải vào danh mục dịch vụ phải thực hiện kê khai giá tại địa bàn địa phương.
Việc Grab giải thích, mục đích thu loại phụ phí này “nhằm khuyến khích có nhiều tài xế mở app hơn sau nhiều dịp nắng nóng” cũng là bất hợp lý, vì việc này là để chăm sóc đến đội ngũ tài xế họ, thì họ nên giảm chiết khấu cho tài xế, chứ không phải thu thêm tính phí đó về khách hàng, và cùng “hưởng ké” phí này.
Và nếu Grab vì tài xế của mình thì nên có những chính sách phúc lợi khác, như tặng thêm điểm thưởng cho tài xế chạy vào các giờ cao điểm buổi trưa, chính sách chăm sóc sức khỏe… Vì vậy, thiết nghĩ các bộ ngành cần làm rõ việc thu này của Grab để tránh tạo ra những tiền lệ xấu.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: “Việc hãng gọi xe công nghệ Grab đưa ra chính sách thu “phụ phí nắng nóng” là không hợp lý chứ chưa nói mức thu 5.000 đồng dựa trên cơ sở nào? Nếu thu theo thời tiết “nắng nóng” thì e rằng mùa đông lại có “phụ phí rét đậm, rét hại!”. Hơn nữa, thời tiết nắng nóng không chỉ ảnh hưởng đến hãng Grab mà còn ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề kinh doanh, dịch vụ khác, liệu có dẫn đến hiệu ứng domino “phụ phí nắng nóng” vào giá hàng hóa, dịch vụ khác?”