Kênh GT là gì? Sự khác biệt giữa hai kênh GT và MT
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kênh cung cấp hàng hóa. Trong đó được sử dụng phổ biến có thể kể đến kênh GT. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được khái niệm kênh GT là gì? Vai trò của kênh GT trong phân phối hàng hóa. Để hiểu hơn về khái niệm này, hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau nhé!
Tìm việc làm bán hàng TẠI ĐÂY!
- Cip là gì? Câu trả lời đầy đủ về khái niệm Cip cần nắm rõ
- Business model là gì? Tìm hiểu chi tiết về mô hình kinh doanh
Kênh GT là gì?
GT là viết tắt của cụm từ General Trade. Kênh GT được gọi là kênh phân phối hàng hóa truyền thống. Đây là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa và các sản phẩm, dịch vụ.
GT chính là một trong những kênh phân phối hàng hóa truyền thống điển hình tại thị trường Việt Nam được nhiều nhà cung cấp hàng hóa sử dụng để đưa sản phẩm của mình tiếp cận đến những cửa hàng, siêu thị.
Kênh GT không đơn giản như những mô hình kinh doanh nhỏ mà đây chính là một trong những yếu tố trong thị trường Việt Nam. Hay nói một cách khác thì kênh GT như những dân sales chuyên nghiệp.
- Đại lý tổng hợp
- Cửa hàng tạp hóa
- Chợ truyền thống với các loại hàng hóa và thực phẩm đa dạng
- Cửa hàng thuốc
Kênh GT bao gồm những hình thức nào?
Kênh GT là một trong những mô hình hoạt động phân phối thông qua nhiều cấp từ nhà sản xuất đến khách hàng. Để hiểu rõ hơn những kênh phân phối cần làm sáng tỏ trong quá trình quản lý và kiểm soát các cấp.
Kênh GT cấp 1
Đây chính là mô hình phân phối truyền thống đơn giản nhất. Trong kênh GT cấp 1 có 3 thành phần chính: Nhà sản xuất, nhà bán lẻ và khách hàng. Nhưng ở cấp 1, hệ thống hàng hóa vận chuyển khá nhanh chỉ thông qua đường trực tiếp từ nhà sản xuất tới khách hàng và chi phí rẻ.
Kênh GT cấp 1 áp dụng đối với hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như: Bánh kẹo, nông sản, dầu gội,… nhằm phục vụ tiêu dùng sinh hoạt hàng ngày.
Kênh GT cấp 2
Kênh GT cấp 3 chính là giai đoạn trung gian của nhà phân phối sỉ và lẻ. Tận dụng những lợi thế chính là sự ảnh hưởng đến uy tín của nhà phân phối.
Nhà bán sỉ, lẻ sẽ đóng vai trò như những mô hình phân phối Mt giữa nhà sản xuất và các bên liên quan để đưa ra những chính sách giữa khách hàng đảm bảo tránh xảy ra xung đội giữa giá cả và lợi nhuận. Kênh GT cấp 2 chuyên áp dụng cho những mặt hàng thời trang, thiết bị điện tử.
Kênh GT cấp 3
Đây chính là kênh hội tụ những ưu điểm mua hàng của người tiêu dùng. Các kênh trung gian từ những đại lý chính là những bên đại diện cho các thương hiệu lớn hay những công ty thương hiệu chính hãng. Đây là một trong những nhà phân phối uy tín và đảm bảo chất lượng.
► Theo dõi ngay: Các tin tức tìm việc mới nhất cho ứng viên.
Ưu và nhược điểm kênh bán hàng GT
Đối với bất kỳ kênh phân phối hàng hóa nào cũng vậy cần phải có ưu điểm và nhược điểm rõ ràng trong quá trình sử dụng:
Ưu điểm
- Đây chính là một hệ thống phân phối hàng hóa có nhiều cấp bậc và số lượng thành viên lớn trong sản xuất và chỉ cần quản lý nhân viên sales.
- Giá thành thấp hơn so với mức chi phí bán hàng tại kênh Mt và showroom.
Nhược điểm
- Bởi vì kênh GT chính là hệ thống bán hàng nhiều cấp bậc nên sản phẩm sẽ rất khó khăn trong quá trình kiểm soát và chiết khấu trên thị trường qua từng cấp phân phối.
- Xảy ra tình trạng xung đột giá thành thường xuyên trong quá trình tiếp cận với khách hàng giữa các khu vực bán hàng.
- Đội ngũ quản lý từ lâu nên dễ dàng xảy ra những cạnh tranh hay những tranh chấp giữa những nhà phân phối trong cùng hệ thống.
Phân biệt và so sánh hai kênh GT và MT
Đặc điểm | Kênh GT | Kênh MT |
Khái niệm |
|
|
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
Điểm khác biệt |
|
|
Cách xây dựng và phát triển kênh GT hiệu quả
Để phát triển kênh phân phối GT hiệu quả, doanh nghiệp cần lưu ý các vấn đề sau:
- Nắm bắt xu hướng thị trường: Điều này sẽ giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng kết nối với nhau bền chặt hơn.
- Thực hiện các cuộc khảo sát về mức độ hài lòng của khách hàng: Giúp doanh nghiệp có phương án cải thiện hệ thống phân phối một cách tốt nhất.
- Đào tạo kỹ năng bán hàng, tư vấn sản phẩm cho các thành viên trong hệ thống: Nhằm đạt được mục tiêu doanh số và lợi nhuận cao nhất cho toàn doanh nghiệp.
- Ứng dụng công nghệ vào quản lý kênh phân phối: Giúp doanh nghiệp quản lý hiệu quả nguồn hàng hóa và các vấn đề phát sinh.
Hi vọng với những chia sẻ hữu ích trên đây sẽ giúp cho các bạn có thêm những kiến thức trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa. Nắm rõ hơn về kênh GT là gì và những thông tin về GT để phát triển hoạt động kinh doanh của mình nhé!