Tỷ phú Larry Ellison: “Bố già” làng công nghệ lập nghiệp từ tay trắng

Tỷ phú Larry Ellison doanh nhân nổi tiếng với việc thành lập tập đoàn công nghệ Oracle. Ông là người được mệnh danh “bố già” làng công nghệ với những thành tích đáng ngưỡng mộ của mình. Vậy cùng News.timviec tìm hiểu về tiểu sử, sự nghiệp của vị doanh nhân nổi tiếng này nha!

Tiểu sử của Larry Ellison

Tỷ phú Larry Ellison có tên đầy đủ là Lawrence Joseph Ellison, sinh ngày 17/08/1944. Ông là trùm tư bản người Mỹ, đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành tập đoàn Oracle. Tập đoàn của ông nổi tiếng về cung cấp các phần mềm quản trị. Bên cạnh việc là một nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng, Larry còn là một nhà từ thiện đáng kính.

Tỷ phú Larry Ellison: “Bố già” làng công nghệ lập nghiệp từ tay trắng - Ảnh 1
Chân dung Larry Ellison

Larry Ellison trở nên nổi tiếng, gặt hái được nhiều thành công nhờ việc nắm bắt công nghệ Internet từ rất sớm. Tập đoàn Oracle là tổ chức tiên phong trong việc phát triển các sản phẩm tương thích với các công nghệ World Wide Wed, giúp công ty có sự phát triển thần tốc. Tính đến tháng 3 năm 2019, ông được tạp chí Forbes xếp hạng là người giàu thứ 3 nước Mỹ, thứ 6 thế giới.

Tuổi thơ

Ellison sinh ra trong một gia đình bình dân tại New York, với cha là phi công thuộc không quan Mỹ. Khi vừa 9 tháng tuổi, do bị viêm phổi ông đã được mẹ gửi đến nhà cô chú để làm con nuôi. Đến tận năm 48 tuổi ông mới có thể gặp lại mẹ ruột của mình.

Ông tốt nghiệp trường phổ thông Eugene Field ở Chicago vào năm 1958. Mặc dù là một học sinh thông minh nhưng Ellison thường hay mất tập trung. Vì vậy, ông liên tục chuyển trường học cho đến năm 1966, khi lần đầu được tiếp cận với thiết kế máy tính đã khơi gợi sự đam mê công nghệ trong ông.

Xem thêm: [Giải mã] Pony Ma là ai? Câu chuyện cuộc đời của ông trùm Tencent

Quá trình xây dựng sự nghiệp của Larry Ellison

Tỷ phú Larry Ellison: “Bố già” làng công nghệ lập nghiệp từ tay trắng - Ảnh 2
Ellison là người đồng sáng lập tập đoàn Oracle

Vượt khó lập nghiệp từ hai bàn tay trắng

Khi bắt đầu tiếp cận với ngành thiết kế máy tính năm 1966, Ellison đã có khoảng 8 năm trải qua nhiều công việc khác nhau để học tập kiến thức về công nghệ. Những công việc ông làm đều liên quan đến kỹ năng vi tính và lập trình như: lập trình viên, kỹ thuật viên tại nhiều doanh nghiệp khác nhau. Trong quá trình làm lập trình viên cho công ty sản xuất máy tính Amdahl, Ellison đã tham gia vào nhóm xây dựng cơ sở dữ liệu IBM Systern R.

Sau đó, ông làm việc tại công ty điện máy Ampex, nơi đang có hợp đồng xây dựng kho dữ liệu thông tin cho CIA với mã hiệu “Oracle”. Nhờ những dấu ấn khó quên khi làm việc tại đây, đã khiến ông sử dụng tên Oracle cho tập đoàn của mình sau này.

Năm 1977, Ellison đã cùng cộng sự Bob Miner và Ed Oates thành lập công ty quản lý cơ sở dữ liệu có tên là Software Development Laboratories với số vốn ban đầu 2.000 USD. Trong tổng số vốn đầu tư lúc đó có đến 1.200 USD là tiền túi của một mình ông bỏ ra để đầu tư xây dựng công ty.

Hướng đi đúng đắn dẫn đến thành công

Năm 1979, công ty của Ellison được đổi tên thành Ralational Software Inc.. Một năm sau đó, công ty của Ellison chỉ có 8 nhân viên bao gồm cả ông và 2 người bạn, doanh thu khi đó thấp hơn 1 triệu USD/năm.

Phiên bản đầu tiên của cơ sở dữ liệu do công ty của tỉ phú Larry Ellison tạo ra có tên Orcale version 2. Đến năm 1982, công ty đổi tên thành Oracle Systems Corp. sau khi ra mắt sản phẩm chủ đạo Oracle 2 của mình và cái tên đó đã duy trì cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay. Năm 1986, Oracle lần đầu phát hành cổ phiếu, đưa doanh thu của công ty đat mốc 55 triệu USD.

Công ty của Larry Ellison có hướng phát triển chịu nhiều sự ảnh hưởng của học thuyết Edgar F Codd – nhà khoa học máy tính nổi tiếng thuộc IBM. Vào những năm 70, học thuyết này mang tính cách mạng lớn làm thay đổi bộ mặt phát triển của ngành công nghệ thế giới. Vì vậy, đã giúp công ty của Ellison không ngừng lớn mạnh, trở thành tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ trên thế giới.

Tìm hiểu thêm: Khám phá tiểu sử Lê Hồng Minh – Chủ tịch trùm công nghệ ĐNA VNG

Mạnh mẽ khôi phục công ty trên bờ vực phá sản

Nhanh chóng gặt hái được nhiều thành công khiến Oracle đối mặt với nhiều sự cạnh tranh, thách thức từ phía đối thủ. Năm 199o, tập đoàn Oracle rơi vào vòng xoáy khủng hoảng, phải sa thải 10% nhân viên. Nguyên nhân lớn nhất đến từ việc lãnh đạo thiếu kinh nghiệm quản lý, vận hành một doanh nghiệp.

Tỷ phú Larry Ellison: “Bố già” làng công nghệ lập nghiệp từ tay trắng - Ảnh 3
Quan niệm thành công

Thậm chí công ty còn rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng, đứng trước bờ vực phá sản. Nhưng với bản lĩnh của người thuyền trưởng giỏi với bộ não nhạy bén đã giúp Ellison thành công khôi phục lại công ty. Ông đã có một cuộc “thay máu” mạnh mẽ và toàn diện cho Oracle.

Lần đầu tiên, ông giao việc quản lý kinh doanh cho các chuyên gia, và chuyển trọng tâm sang phát triển sản phẩm. Một phiên bản mới của cơ sở dữ liệu Oracle 7 phát hành vào năm 1992, đã “càn quét” thị trường phần mềm quản trị. Chỉ 2 năm, cổ phiếu của công ty đã tăng trở lại. Năm 2014, tập đoàn Oracle có hơn 130.000 nhân viên, mức vốn hóa của tập đoàn vào khoảng 180 tỷ đô la. Oracle cũng dẫn đầu thế giới về lĩnh vực cơ sở dữ liệu.

Mặc dù cuộc cạnh tranh giữa Oracle, IBM và Microsoft diễn ra vô cùng khốc liệt nhưng Larry Ellison luôn biết cách để giữ vững vị thế của Oracle trong nhiều năm. Hiện nay, Oracle vẫn làm một trong những công ty phần mềm cơ sở dữ liệu thông dụng trên toàn thế giới.

Khối tài sản của tỷ phú Larry Ellison

Ellison sở hữu số lượng lớn cổ phiếu của tập đoàn Oracle trong tay, điều này giúp khối tài sản của ông không ngừng tăng cao. Năm 2017, ông được tạp chí Forbes xếp hạng giàu thứ 4 thế giới về công nghệ. Tính đến tháng 6 năm 2020, ông có tổng giá trị tài sản lên đến 66.8 tỷ USD, xếp thứ 7 thế giới.

Dù là một tỷ phú với khối sản đồ sộ, nhưng không vì thế mà Ellison ngừng việc đầu tư. Cho đến hiện nay, ông vẫn dốc sức phát triển trong lĩnh vực công nghệ . Bên cạnh đó, ông còn chăm chỉ làm từ thiện cộng đồng.

Tham khảo – Mức lương ngành công nghệ thông tin: Những vị trí thu nhập hấp dẫn nhất

Qua bài viết trên, News.timviec đã chia sẻ đến bạn đọc thông tin về tỷ phú Larry Ellison – ông trùm ngành công nghệ thế giới. Hi vọng rằng, những thông tin trên đã giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích nhất về doanh nhân nổi tiếng thế giới. Đừng quên đón đọc những bài viết hấp dẫn khác của chúng tôi nữa nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.