Trợ lý kiểm toán là gì? Những thách thức đối với trợ lý kiểm toán

Trợ lý kiểm toán là vị trí công việc hỗ trợ những kiểm toán viên trong quá trình làm việc. Đó là vị trí làm việc tạo dựng nền tảng phát triển sự nghiệp. Để hiểu rõ hơn về công việc trợ lý kiểm toán là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Trợ lý kiểm toán là gì?

Có thể nói, đây là vị trí công việc hỗ trợ những kiểm toán viên trong suốt quá trình làm việc. Những công việc họ được giao sẽ được chính những kiểm toán viên sắp xếp, giao phó. Muốn hiểu rõ hơn công việc này bạn cần phải hiểu khái niệm kiểm toán là gì?

Trợ lý kiểm toán là gì? Những thách thức đối với trợ lý kiểm toán - Ảnh 1
Trợ lý kiểm toán là gì?

Kiểm toán là kiểm tra, xác minh tính trung thực của những báo cáo tài chính, tình hình tổ chức tài chính của một doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp, công ty…. Công việc của kiểm toán có sự liên quan đến kế toán và xác minh những dữ liệu, thông tin, kết quả tài chính mà kế toán đã xử lý.

Trợ lý kiểm toán làm những gì?

Người đóng vai trò trợ lý chính là người hỗ trợ các kiểm toán viên những công việc liên quan đến chuyên môn của họ. Nhưng, họ sẽ không phải là người đưa ra những quyết định cuối cùng nếu không có sự đồng ý của kiểm toán viên.

Nói chung là, công việc này sẽ giống như việc mà các kiểm toán thường làm. Nhưng quyền hạn của họ trong công việc sẽ bị hạn chế. Cụ thể việc làm trợ lý kiểm toán bao gồm:

  • Giúp kiểm toán kiểm tra những chứng từ, tài liệu báo cáo tài chính.
  • Hỗ trợ làm đánh giá về tính đúng đắn cũng như các quy chuẩn hợp lý nhất về các thông tin tài chính, kế toán
  • Cùng kiểm toán tư vấn cho lãnh đạo, người quản lý những sai phạm trong việc xử lý thông tin tài chính, tìm ra cách khắc phục hiệu quả nhất.
  • Xây dựng ý kiến để kiểm toán viên tạo ra những chương trình kiểm toán: quy trình kiểm toán, xác định số lượng và thứ tự các bước thực hiện hoạt động kiểm toán
  • Thu thập những thông tin bằng các phương pháp kiểm toán gồm: kiểm toán đối chiếu trực tiếp, cân đối, đối chiếu logic, điều tra,…
  • Phân tích các số liệu trong các báo cáo tài chính để xác định sai phạm, vấn đề chưa hợp lý, thiếu minh bạch,… để làm bằng chứng xử lý sai phạm khi quá trình kiểm toán kết thúc.
  • Làm báo cáo sau quá trình làm việc thường kì để kiểm toán viên đánh giá, xem xét và đưa ra những kết luận cuối cùng.

► CẬP NHẬT NGAY: Những tin tức tìm việc làm nhanh đối với các ngành nghề đang được giới trẻ quan tâm nhất hiện nay

Tố chất để có thể trở thành một trợ lý kiểm toán giỏi

Vị trí công việc này đòi hỏi rất nhiều những yếu tố khắt khe đối với những người làm việc. Vậy tố chất nào cần có ở một trợ lý kiểm toán? Kiểm toán cần chuẩn bị những gì cho công việc của mình?

Khả năng làm việc nhóm tốt

Kiểm toán là cả một quá trình làm việc với rất nhiều những quy trình khắt khe khác nhau. Công việc kiểm toán cũng không thể thực hiện “một sớm một chiều” mà cần phải có thời gian rà soát, phân tích và kiểm tra. Với yêu cầu sự chính xác tuyệt đối thì việc kiểm toán khó có thể thực hiện một mình mà cần sự góp sức của cả một nhóm người có cùng chuyên môn.

Trợ lý kiểm toán là gì? Những thách thức đối với trợ lý kiểm toán - Ảnh 2
Khă năng làm việc nhóm là một trong những tố chất mà một trợ lý cần có

Vậy nên tố chất rất cần thiết đối với công việc kiểm toán chính là khả năng phối hợp, làm việc nhóm tốt. Bạn cần phải phối hợp ăn ý với những đồng nghiệp của mình trong công việc, cùng nhau thực hiện các bước quy trình kiểm toán để đảm bảo được tiến độ công việc. Trong nhóm quyết định của kiểm toán viên sẽ là quan trọng nhất.

Có tư duy logic

Đặc thù của công việc kiểm toán đòi hỏi tính khoa học logic rất cao, vậy nên để có thể làm tốt công việc trợ lý cho kiểm toán viên bạn cần phải rèn luyện được cho bản thân mình tư duy logic. Mỗi một việc làm, hành động, hay một vấn đề đều có nhiều hướng giải quyết khác nhau. Tùy vào cách giải quyết bạn sẽ có được những kết quả tương ứng.

Do vậy, một người trợ lý cần phải không ngừng rèn luyện bản thân mình, rèn luyện cách tư duy trong công việc. Từ đó, bạn mới có thể hỗ trợ tốt nhất cho kiểm toán viên khi thực hiện quy trình kiểm toán.

Am hiểu lý luận ứng dụng

Khi học các ngành kế toán, kiểm toán trong môi trường đào tạo chính quy chuyên nghiệp, bạn sẽ được dạy đầy đủ các kiến thức chuyên môn. Khác với nhiều lĩnh vực nghề nghiệp khác tất cả các kiến thức chuyên ngành nghề kiểm toán đều có thể ứng dụng vào công việc thực tế. Công việc kiểm toán cũng đòi hỏi tính chuyên môn rất cao.

Công việc này đòi hỏi những kiểm toán viên cũng như các trợ lý của họ phải có kiến thức sâu rộng về các quy tắc ứng xử của luật lệ trong nghề. Nếu không thực sự am hiểu về những kiến thức đó thì bạn sẽ rất khó có thể phát hiện ra những sai trái, sự thiếu minh bạch. Hoặc dù có nhận biết được những sai trái đó nhưng lại không thể tìm ra biện pháp triệt để nhất.

Biết lắng nghe, hay học hỏi

Đối với một trợ lý việc biết lắng nghe và ham học hỏi sẽ giúp ích cho họ rất nhiều trong công việc. Với vị trí trợ lý này, bạn sẽ không phải mãi mãi chỉ ngồi tại chức vụ đó. Khác với trợ lý của các lĩnh vực khác, đối với nghề kiểm toán thì trợ lý là vị trí học việc đối với những bạn trẻ mới ra trường hoặc sắp tốt nghiệp ra trường học hỏi kỹ năng nghề nghiệp.

Vậy nên, khi đứng ở tư cách trợ lý, bạn sẽ cần phải tận dụng lợi thế đó để học thêm những kỹ năng nghiệp vụ cần thiết. Nếu là sinh viên sắp tốt nghiệp ngành kế toán kiểm toán có thể lựa chọn làm thực tập cũng rất tốt.

Những thách thức đối với nghề trợ lý kiểm toán viên

Việc làm trợ lý kiểm toán là một công việc rất vất vả, đòi hỏi người làm cần sự kiên trì, nỗ lực rất nhiều. Những thách thức mà các trợ lý thường hay gặp phải trong quá trình làm việc bao gồm:

  • Thường xuyên phải di chuyển qua lại rất nhiều nơi khi đi Jobs kiểm toán
  • Áp lực công việc nặng nề, khối lượng việc làm khổng lồ gây cảm giác mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.
  • Môi trường làm việc có nhiều áp lực khiến người làm việc cũng luôn trong trạng thái vô cùng căng thẳng.
  • Sự mệt mỏi không ngừng nghỉ với những buổi giải trình đầy căng thẳng
  • Không có thời gian dành riêng cho chính bản thân mình.
Trợ lý kiểm toán là gì? Những thách thức đối với trợ lý kiểm toán - Ảnh 3
Thách thức trong công việc

Mặc dù nhiều mệt mỏi và thách thức như vậy nhưng công việc này sẽ cho bạn kinh nghiệm kiểm toán, nền tảng vững chắc cho việc lựa chọn đăng ký tuyển dụng trợ lý kiểm toán sau này. Với tính chất đặc thù công việc như vậy cho nên mức lương trợ lý kiểm toán thường dao động trung bình tầm 5 – 7 triệu/tháng. Hãy cố gắng tìm cho mình những biện pháp khắc phục khó khăn, thử thách nếu đã lựa chọn công việc kiểm toán viên nhé.

Bài viết trên chúng tôi đã chúng tôi cho bạn đọc những thông tin liên quan đến ngành trợ lý kiểm toán. Nếu bạn tự tin vào kiến thức, năng lực bản thân hãy ngay chóng ứng tuyển kẻo lỡ những cơ hội việc làm tốt. Bạn có thể THAM KHẢO thêm những vị trí tuyển dụng khác ngành kiểm toán tại: https://timviec.com.vn/ke-toan-kiem-toan.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.