Trả lương cho nhân viên như thế nào khi công ty phá sản

Việc trả lương cho nhân viên như thế trong khi công ty đã tuyên bố phá sản. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Công ty phá sản, người lao động bị chấm dứt hợp đồng

Theo quy định tại khoản 1 Điều 108 Luật Phá sản 2014, nội dung không thể thiếu của quyết định tuyên bố công ty phá sản đó là việc chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp.

Trong đó, Điều 36 Bộ luật Lao động 2012 liệt kê các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động bao gồm:

  • Hết hạn hợp đồng lao động;
  • Người lao động bị kết án tù giam, tử hình hoặc bị cấm làm công việc ghi trong hợp đồng lao động theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Toà án;
  • Đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Hai bên thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động;
  • Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải;
  • Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động; cho người lao động thôi việc do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã.
  • Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu;
  • Người lao động chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết;
  • Người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Toà án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết; người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
Trả lương cho nhân viên như thế nào khi công ty phá sản - Ảnh 1
Các chế độ cho người lao động cần phải được thực hiện nếu công ty phá sản

Vì thế, khi các công ty tuyên bố phá sản đồng nghiệp với việc người lao động cũng sẽ bị chấm dứt mọi thỏa thuận về hợp đồng. Lúc này, các chế độ của người lao động cũng cần phải được chi trả, trong đó việc trả lương cho nhân viên phải được ưu tiên

Xem thêm: Không chốt sổ bảo hiểm xã hội: Lao động nên làm gì với công ty cũ

Trả lương cho nhân viên sẽ được giải quyết thế nào khi doanh nghiệp phá sản

Theo khoản 4 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 nêu rõ, trong trường hợp doanh nghiệp phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

Trong đó, điều 54 của luật phá sản đã quy định rõ tài sản của doanh nghiệp nếu tuyên bố chấm dứt hoạt động sẽ được phân chia theo thứ tự:

  • Chi phí phá sản;
  • Khoản nợ lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thoả ước lao động tập thể đã ký kết;
  • Khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục hồi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ trong danh sách chủ nợ; khoản nợ có bảo đảm chưa được thanh toán do giá trị tài sản bảo đảm không đủ thanh toán nợ.
Trả lương cho nhân viên như thế nào khi công ty phá sản - Ảnh 2
Trả lương cho nhân viên sẽ được thực hiện khi doanh nghiệp thanh lý xong tài sản cố định

Xem thêm: Công ty phá sản không lấy được sổ bảo hiểm, lao động nên làm gì

Với quy định này, kể cả việc doanh nghiệp có ngừng hoạt động thì việc trả lương cho nhân viên của doanh nghiệp vẫn sẽ phải được ưu tiên thanh toán. Quá trình này được thực hiện sau khi doanh nghiệp thanh lý các tài sản cố định đã có.