Công ty phá sản không lấy được sổ bảo hiểm, lao động nên làm gì

Trường hợp công ty phá sản không lấy được sổ bảo hiểm, các lao động có thể làm theo những cách như sau để đảm bảo quyền lợi chính xác cho mình. 

Trong trường hợp công ty phá sản và người lao động không lấy được sổ bảo hiểm, có thể có những trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Công ty đã chốt sổ bảo hiểm nhưng lao động chưa tới lấy 

Công ty phá sản không lấy được sổ bảo hiểm, lao động nên làm gì - Ảnh 1
Công ty đã chốt sổ bảo hiểm nhưng lao động chưa tới lấy

Với trường hợp mà bạn đã nghỉ làm theo quy định pháp luật, các doanh nghiệp bắt buộc phải tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội và trả lại cho lao động trong thời hạn từ 7 đến tối đa là 30 ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp công ty đã chốt sổ bảo hiểm và thông báo trả lại nhưng lao động không đến lấy được. Trong quá trình lao động chưa đến lấy mà doanh nghiệp bất ngờ phá sản thì sổ bảo hiểm sẽ được doanh nghiệp gửi lên cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở đại diện. Do đó, nếu cần lấy lại sổ bảo hiểm xã hội thì các lao động có thể lên cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện trước đây.

Xem thêm: Giải quyết chế độ thai sản cho lao động khi công ty nợ BHXH

Trường hợp 2: Doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm, chưa chốt sổ và bị phá sản

Theo quy định tại khoản 3, điều 46, quyết định 959/QĐ-BHXH về việc các công ty phá sản có những điều sau:

DOANH NGHIỆP TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC PHÁ SẢN, GIẢI THỂ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT CÒN N TIỀN BHXH, BHYT, BHTN NẾU CÓ NGƯỜI LAO ĐỘNG CHUYN NƠI LÀM VIỆC THÌ CƠ QUAN BHXH XÁC NHẬN THỜI GIAN ĐÓNG BHXH TRÊN SỔ BHXH CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐẾN THỜI ĐIỂM DOANH NGHIỆP ĐÃ ĐÓNG BHXH ĐỂ NGƯỜI LAO ĐỘNG TIẾP TỤC THAM GIA BHXH TẠI ĐƠN VỊ MỚI, SAU KHI THU HỒI ĐƯỢC KHOẢN NỢ CỦA DOANH NGHIỆP THÌ XÁC NHẬN BỔ SUNG THỜI GIAN ĐÓNG BHXH TRÊN SỔ BHXH CỦA NGƯỜI LAO ĐỘNG.”

nếu như theo đúng tinh thần của quy định này, nếu các công ty phá sản mà đang nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động. Các công ty có thể nhờ cơ quan bảo hiểm tại địa phương chốt sổ bảo hiểm cho lao động tại thời điểm công ty đã đóng bảo hiểm cho người lao động. Còn với quãng thời gian công ty nợ tiền bảo hiểm của người lao động thì cơ quan chức năng sẽ tiến hành việc truy thu và xác nhận bổ sung lại về thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Mặc dù vậy, cách thức tiến hành truy thu khi công ty phá sản không lấy được sổ bảo hiểm dành cho các lao động này hiện là rất khó. Khi các doanh nghiệp đã giải thể, chủ doanh nghiệp không còn chịu trách nhiệm đối với lao động. Lúc này, phần lớn người lao động đều phải chịu rủi ro khi không được hưởng bất cứ quyền lợi nào vì doanh nghiệp phá sản.

Xem thêm: Sổ bảo hiểm xã hội: 4 vấn đề lưu ý người lao động cần biết

Trường hợp 3: Lao động đã nghỉ làm, sau một thời gian dài quay lại lấy sổ bảo hiểm nhưng doanh nghiệp đã phá sản

Với trường hợp các lao động đã nghỉ làm tại doanh nghiệp nhưng sau thời gian dài mới lấy lại sổ bảo hiểm xã hội của mình. Nhưng lúc này, doanh nghiệp đã phá sản thì sẽ được giải quyết theo cách sau:

Các lao động có thể liên hệ trực tiếp đến với cơ quan chức năng có liên quan tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở từ trước để xem họ có giữ sổ bảo hiểm xã hội của mình hay không. Bạn cần đem theo chứng minh thư/ thẻ căn cước công dân để tiến hành làm thủ tục.

Công ty phá sản không lấy được sổ bảo hiểm, lao động nên làm gì - Ảnh 2
Lao động đã nghỉ làm, sau một thời gian dài quay lại lấy sổ bảo hiểm nhưng doanh nghiệp đã phá sản

Nếu như không thể liên lạc với bộ phận nhân sự của doanh nghiệp, các cơ quan bảo hiểm cũng không giữ thì bạn có thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội để xin cấp lại sổ mới:

Theo quy định tại Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH  về việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi sổ bị mất, hỏng, thay đổi thông tin cá nhân, người lao động cần chuẩn bị các giấy tờ như sau:

  • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
  • Chứng minh thư nhân dân

Xem thêm: Thủ tục tự chốt sổ bảo hiểm như thế nào cho người lao động

Trong khoảng 5 – 7 ngày kể từ khi nhận được đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ cấp lại sổ mới cho lao động.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.