Sổ bảo hiểm xã hội: 4 vấn đề lưu ý người lao động cần biết

Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ có liên quan đến BHXH cho mình. Vì thế, các lao động cần chú ý những điểm sau. 

Cách tra cứu mã số sổ BHXH

Mã số BHXH dùng để kiểm tra quá trình tham gia các chế độ và chính sách liên quan tới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động… Mỗi người tham gia đều có một mã số riêng và duy nhất để dễ quản lý và sử dụng.

Sổ bảo hiểm xã hội: 4 vấn đề lưu ý người lao động cần biết - Ảnh 1

Tra cứu trực tuyến

Bước 1: Để tra cứu thông tin về mã số sổ BHXH, người lao động có thể truy cập vào website của Cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bước 2: Nhập thông tin về Tỉnh/TP (nơi đăng ký hộ khẩu) và Họ tên, cùng một số thông tin liên quan (không bắt buộc) như Quận, Huyện, Thôn xóm, CMND, ngày sinh…

Bước 3: Xác nhận “Không phải người máy” và bấm Tra cứu

Xem trên bìa sổ BHXH 

Theo Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ năm 2016 thì NLĐ có trách nhiệm bảo quản và giữ sổ BHXH của mình, thay cho NSDLĐ như trước đây. Do đó, với những ai đã có sổ BHXH trên tay, có thể trực tiếp kiểm tra mã số được thể hiện trên bìa sổ.

Xem trên thẻ BHYT

10 số cuối trên thẻ BHYT chính là mã số BHXH của mỗi cá nhân.

Lưu ý rằng, xã số thẻ BHYT gồm 4 ô:

  • Ô đầu tiên gồm 2 chữ cái, là mã đối tượng tham gia BHYT.
  • Ô thứ 2 được ký hiệu bằng số (theo số thứ tự từ 1 – 5) là mức hưởng BHYT.
  • Ô thứ 3 được ký hiệu bằng số (từ 1 đến 99) là mã tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi phát hành thẻ BHYT.
  • Ô thứ 4 gồm 10 số tự nhiên, chính là mã số BHXH của người tham gia.

Xem thêm: Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, BH thất nghiệp, BHYT mới nhất 2021

Cấp lại sổ BHXH

Xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp nào?

Theo quy định tại khoản 2, Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH, người lao động có thể xin cấp lại sổ khi:

  • Bị mất hay hỏng sổ BHXH
  • Thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch.

KHÔNG cấp lại sổ BHXH trong trường hợp thay đổi CMND sang CCCD.

Sổ bảo hiểm xã hội: 4 vấn đề lưu ý người lao động cần biết - Ảnh 2
Cách cấp lại số sổ BHXH khi bị mất/hỏng

Thủ tục xin cấp lại 

Theo khoản 2, Điều 97 Luật BHXH 2014 và khoản 1, Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH được sửa đổi bởi Quyết định 505/QĐ-BHXH, để được cấp lại sổ trong trường hợp bị mất, người lao động cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm các giấy tờ:

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
  • Đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH của người lao động.

Thời hạn hoàn thành thủ tục

Người lao động cần phải nộp hồ sơ xin cấp lại sổ thông qua đơn vị làm việc hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương. Thông thường, trong thời hạn không quá 10 ngày, lao động sẽ nhận được sổ mới.

Trong trường hợp cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm ở các tỉnh khác thì không quá 45 ngày lao động sẽ có sổ bảo hiểm mới.

Xem thêm: Cách rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần mà người lao động cần biết

Phải thực hiện thủ tục chốt sổ khi thay đổi chỗ làm

Theo quy định hiện nay, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ BHXH cùng những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ của người lao động.

Sổ bảo hiểm xã hội: 4 vấn đề lưu ý người lao động cần biết - Ảnh 3
NSDLĐ phải hoàn trả sổ bảo hiểm và các giấy tờ đã giữ của lao động

Mặc dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn không chốt sổ BHXH hoặc đang nợ bảo hiểm nên không thực hiện việc chốt sổ cho lao động. Vì thế, nếu gặp phải trường hợp này, các lao động có thể liên lạc với phòng lao động – thương binh và xã hội tại nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc thanh tra Sở lao động – thương binh và xã hội để được trợ giúp.

Và khi đi làm tại công ty mới, người lao động có thể thông báo mã số của sổ BHXH để tiếp tục được công ty mới đóng bảo hiểm theo quy định pháp luật.

Xem thêm: Thủ tục tự chốt sổ bảo hiểm như thế nào cho người lao động 

Người sử dụng lao động chốt sổ BHXH cho người lao động

Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH năm 2014 nêu rõ: Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

Do đó, trách nhiệm chốt sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động, người lao động không thể tự chốt sổ cho mình.

Xem thêm: Không chốt sổ bảo hiểm xã hội: Lao động nên làm gì với công ty cũ

Trên đây là những thông tin mà News.timviec tổng hợp để gửi đến người lao động xung quanh những thắc mắc về sổ bảo hiểm xã hội. Mong là các bạn đã hiểu rõ hơn cách tra cứu, xin cấp lại và chốt sổ BHXH cho mình.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.