Những bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi

Sự nghiệp của bạn sẽ không bằng phẳng mãi, nó sẽ có những bước ngoặt bất ngờ. Việc của bạn là thích nghi, nếu không bạn sẽ không tiến xa được.

Con đường sự nghiệp của mỗi người chúng ta sẽ không thể bằng phẳng mãi, rồi sẽ có lúc bạn phải đối mặt với những thay đổi, những bước ngoặt lớn trong đời. Chúng có thể thay đổi tích cực cũng có thể sẽ là thay đổi tiêu cực, chúng có thể đem đến cho bạn cơ hội và lợi ích nhưng cũng có thể khiến sự nghiệp bạn tan thành mây khói.

Nói chung, bước ngoặt là điều ta không thể tránh được, cái ta cần là giải quyết nó. Bạn sẽ có 2 hướng: một là chấp nhận và thích nghi để tiếp tục sinh tồn, hai là từ bỏ và rời đi. Phần lớn chúng ta không muốn rời đi khỏi 1 môi trường làm việc tốt. Vậy chúng ta phải học cách thích nghi! Dưới đây 4 bước ngoặt bạn chắc chắn sẽ gặp 1 lần trong sự nghiệp và cách để bạn vượt qua suôn sẻ!

Được thăng chức

Nếu năng lực của bạn cao thì việc bạn được thăng chức chỉ là chuyện sớm muộn. Hiển nhiên ai cũng mong chờ được thăng cấp, được trở thành người lãnh đạo nhưng đằng sau niềm vui ấy sẽ là mối lo rằng liệu bạn có thể làm tốt hay không? Đây là 1 bước ngoặt tương đối lớn, bạn sẽ không còn là 1 nhân viên bình thường nữa mà trở thành 1 leader, có trong tay đội nhóm của riêng mình. Có lẽ bạn chưa thể quen ngay với cảm giác được thăng chức đâu, ngày đầu tiên ở vị trí mới có lẽ sẽ rất bỡ ngỡ và lạ lẫm.

Những bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi - Ảnh 1
Thăng chức là 1 bước ngoặt quan trọng

Ngoài ra, chức vụ càng cao thì trách nhiệm cũng càng lớn. Bạn không còn chỉ phải lo cho riêng bản thân như trước kia nữa. Bạn sẽ chịu trách nhiệm cả 1 team, 1 bộ phận, 1 phòng ban… và để quản lý tốt thì không phải là 1 nhiệm vụ dễ dàng. Để mọi việc suôn sẻ và dần dần đi vào quỹ đạo thì trước tiên hãy học cách tin tưởng những nhân viên bên dưới. Đừng quá khắt khe hay can dự quá nhiều vào quá trình làm việc của họ. Hãy thường xuyên khuyến khích và động viên họ để họ có động lực cống hiến hơn. Nhờ thế mà bộ phận do bạn quản lý cũng sẽ hoạt động hiệu quả hơn, đạt được nhiều thành tựu hơn.

Sếp mới xuất hiện

Người lãnh đạo mà bạn hằng yêu quý sẽ không ở cạnh bạn cả đời. Họ có thể sẽ tìm thấy chân trời, họ có thể thuyên chuyển công tác sang bộ phận khác… và bạn sẽ phải làm việc một người lãnh đạo mới. Nghiễm nhiên chúng ta vẫn luôn thích những thứ quen thuộc, khó tiếp nhận cái mới. Bạn đã quen với phong cách làm việc của sếp cũ thì có lẽ sẽ khó mà hòa hợp với style của sếp mới. Đây có thể là bước ngoặt mà bạn không mong muốn. Tuy nhiên thích nghi là điều mà bạn bắt buộc phải làm, nếu bạn muốn gắn bó lâu dài với công ty hiện thời thì bạn phải sống chung hòa thuận với sếp mới.

Có thể bạn và ông ấy/bà ấy sẽ có những quan điểm bất đồng, có lối suy nghĩ và làm việc khác nhau… nhưng bạn nên chủ động tìm hiểu và gây dựng 1 mối quan hệ tốt đẹp với sếp mới bởi suy cho cùng điều đó rất có ích cho sự nghiệp của bạn. Hãy thắt chặt mối quan hệ với sếp 1 cách tinh tế và chọn lúc để thể hiện khả năng của bản thân, biết đâu bạn sẽ trở thành “cánh tay” đắc lực của sếp thì sao, đúng không nào?

Tái cấu trúc công ty

Tái cấu trúc công ty không phải là 1 hoạt động xa lạ gì nhưng nó chưa bao giờ làm đội ngũ nhân viên của hết hoang mang, lo lắng cả. Dù sự thay đổi ấy là tiêu cực hay tích cực thì nó đều sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến nội bộ doanh nghiệp nói chung và chính bản thân mỗi chúng ta nói riêng.

Những bước ngoặt nơi công sở mà nhân viên nào cũng phải học cách thích nghi - Ảnh 2
Tái cấu trúc công ty là 1 sự thay đổi bạn cần thích nghi sớm

Hãy thích nghi với lối làm việc mới và chuẩn bị tinh thần để bứt phá xem sao! Trước kia bạn chưa thể làm được nhưng biết đâu đây chính là cơ hội “ngàn năm có một” dành cho bạn thì sao? Đừng lo lắng hay sợ hãi, hãy lấy lại sự bình tĩnh và tiếp tục “chiến đấu” ở 1 “chiến trường” mới nhé! Sẽ có khó khăn nhưng điều đó không có nghĩa bạn không làm được vì suy cho cùng “What doesn’t kill you, make you stronger” kia mà phải không?

Trên đây là những bước ngoặt mà hầu như ai cũng phải trải qua trên con đường sự nghiệp. Hãy đọc bài viết này để giúp bản thân chuẩn bị tốt tâm lý trước những thay đổi này và thành công vượt qua chúng bạn nhé!


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.