Nhân viên telesales liệu có hết thời khi bị cấm cuộc gọi rác

Nhân viên telesales – bán hàng qua điện thoại liệu có thực sự hết thời khi nghị định về việc chặn các cuộc gọi, tin nhắn rác có hiệu lực. 

Nghị định số 91 về chống tin nhắn, thư điện tử rác vừa được ban hành để giải quyết vấn nạn gây bức xúc cho người dân nhiều năm qua.

Theo nghị định, những cuộc gọi quảng cáo mà không nhận được sự đồng ý của người nhận. Hoặc có dấu hiệu vi phạm quy định về gọi điện thoại quảng cáo sẽ bị cắt chiều gọi đi với nội mạng và gọi đến với gọi liên mạng. Ngoài ra các  nhà mạng phải thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác, nếu không cũng có thể bị xem xét xử lý.

Với quy định mới này, nhiều người đang hoài nghi liệu có thể nghề chào bán hàng qua điện thoại sẽ bị xóa sổ và các nhân viên telesale sẽ thất nghiệp.

Nhân viên telesales liệu có hết thời khi bị cấm cuộc gọi rác - Ảnh 1
Nhân viên telesale liệu có thất nghiệp khi nghị định 91 có hiệu lực

Theo anh Lê Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần An ninh mạng Việt Nam (VSEC) nhận định: “Tôi nghĩ, telesales sẽ không biến mất mà nó sẽ biến tướng thành các cuộc gọi kiểu khác. Ví dụ, lúc đó họ sẽ nói là gọi nhầm hoặc lách luật bằng nhiều chiêu khác nhau để tồn tại. Ngoài ra, không phải tất cả mọi người đều không muốn nhận những thông tin quảng cáo. Nhiều người không được tiếp xúc với thông tin hàng ngày cũng có nhu cầu được nhận quảng cáo, được tìm hiểu thông tin. Có cầu thì phải có cung, do đó telesales rất khó bị khai tử“.

Tuy nhiên, theo anh Tùng, khi số lượng cuộc gọi rác ít đi thì chắc chắn khách hàng sẽ không còn bị làm phiền bởi hàng chục cuộc điện thoại bất chấp giờ giấc như trước kia nữa. “Những chế tài gắt gao sẽ khiến nhân viên telesales chùn bước hoặc suy nghĩ kỹ trước khi làm phiền khách hàng“, anh Tùng nói.

Theo các chuyên gia về an ninh mạng, thực tế hiện nay, điện thoại là một kênh tiếp cận khách hàng rất hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp chú trọng phát triển. Vì thế, việc khai tử telesale chưa phải là hình thức phù hợp. Thay vào đó, các nhà mạng trước khi ngăn chặn các cuộc gọi tác nên có những giải pháp quảng cáo qua điện thoại một cách đúng đắn. Những biện pháp này nhằm mục đích tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng nhưng không làm ảnh hưởng tới cuộc sống riêng của khách hàng.

Các nhà mạng hiện nay đã và đang làm nhiều cách thức để thu thập thông tin từ khách hàng với mỗi cuộc gọi nghi có chứa nội dung quảng cáo. Trong đó:

Nhà mạng MobiFone cho biết, doanh nghiệp này đã xây dựng hệ thống chặn cuộc gọi rác sử dụng công nghệ Big Data – AI trong việc phân tích, xác định tập thuê bao. Các thuê bao tiến hành cuộc gọi rác sẽ bị chặn sau khi được xác định 5 tiêu chí:

  • Tần suất thực hiện cuộc gọi;
  • Số lượng cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn;
  • Tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn;
  • Tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ;
  • Đặc điểm hành vi sử dụng của chủ thuê bao (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS).
Nhân viên telesales liệu có hết thời khi bị cấm cuộc gọi rác - Ảnh 2
Các nhà mạng đang làm nhiều cách để chặn cuộc gọi rác

Mặc dù cuộc gọi rác tuy phần lớn xuất phát từ telesale nhưng telesales không hoàn toàn là những cuộc gọi rác, vì thế không thể đánh đồng hai khái niệm này với nhau.Hoạt động bán hàng quan điện thoại hiện nay đạt hiệu quả thấp là do kiểu làm ăn xô bồ, lấy bất cứ danh sách khách hàng từ nguồn nào đó rồi cứ thế gọi đến mời mọc mà không cần biết khách hàng là ai, điều kiện kinh tế thế nào, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu ra làm sao. Và nhân viên telesales vì thế bị xem là kẻ quấy rối.

Xem thêm: Phỏng vấn telesales – kinh nghiệm trả lời câu hỏi khó từ nhà tuyển dụng

Trong khi đó, về bản chất, quy trình thực hiện telesales phải thực hiện trên nguồn dữ liệu về tập khách hàng trải qua quá trình thu thập, khảo sát, phân loại đối tượng và xác định nhu cầu, tiềm năng… Nhân viên telesales cũng cần phải có kỹ năng và kinh nghiệm trao đổi, tương tác, có chuyên môn, kiến thức để giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Nếu kiểm soát và cải thiện được theo chiều hướng tích cực thì telesales chắc chắn được chấp nhận, chứ không bị đánh đồng và đào thải như những cuộc gọi rác“, vị này nói.

Tuy đến 1/10 Nghị định mới có hiệu lực nhưng từ 1/7, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã bắt đầu phối hợp các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Điều này được người tiêu dùng cho rằng số lượng những cuộc gọi rác và cả các cuộc telesales đã giảm đi rất nhiều.


Với gần 6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tuyển dụng việc làm, tư vấn nghề nghiệp. Mình hi vọng những kiến thức chia sẻ trên website sẽ giúp ích được cho bạn trong việc tìm kiếm công việc phù hợp, thu nhập hấp dẫn

Tìm việc ngay

Tin mới nhất

Cẩm nang kiến thức về tuyển dụng, tìm việc làm mới nhất 2024 | News.timviec.com.vn
Công ty TNHH Truyền thông Tầm Nhìn Cộng

Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà Ngôi Sao, phố Dương Đình Nghệ, ô D32, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Việt Nam

SĐT: 0981 448 766

Email: [email protected]

VỀ CHÚNG TÔI

News.timviec.com.vn là website cung cấp thông tin liên quan đến nhân sự, nghề nghiệp do Timviec.com.vn vận hành nhằm giúp doanh nghiệp, nhân sự tuyển dụng, người đi làm, người tìm việc cập nhật thông tin và đáp ứng được mong muốn của mình.

KẾT NỐI

Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm số 54/2019/SLĐTBXH-GP do Sở lao động thương binh và xã hội cấp ngày 30 tháng 12 năm 2019.